"W-what..."
I was caught off guard while looking at his bluish-emerald eyes. I was also lost for words because of his shocking arrival that I wasn't expecting.
Naglakad siya palapit sa'kin habang inaalis ang pagkakabutones ng kanyang suit. He stopped in front of me while towering me. His gaze was so intense but I cannot avert my eyes off him.
Huminga ako ng malalim noong mapagtanto ko na pinipigilan ko na pala ang sariili ko na huminga. Dahil do'n ay nalanghap ko ang pamilyar niyang pabango na ngayon ko na lang muli na amoy dahil sa ilang buwan niyang pagkawala dahil sa kanyang trabaho.
Hinawakan niya ako sa balikat ko kaya mas lalong napalapit ang katawan ko sa kanya. He bent down and gave me a swift but sensual kiss before standing up again.
"I'm home." He whispered to me.
"I..."
"Chairman Von Doren, it's nice seeing you again, Sir." It was the Director who spoke na nagpagising sa'kin.
Kaagad kong itinulak si Deimos palayo sa'kin at huminga ng malalim habang iniiwas ang tingin sa kanila. Shit. Nahihiya ako! Tapos hinalikan niya pa ako sa harapan mismo ng Director! What the hell are you doing, Ian? Bakit hinayaan mo siya?
"Director Kwon," Tinanguan siya ni Deimos. "It's getting late. I have to take my wife home already." He said coldly na sinagot lang ng mahinang tawa ng matandang director bago ito tumango.
"Of course, Chairman. Alam kong pagod na rin naman itong si Dra. Villarosa kaya kailangan mo na talaga siyang iuwi."
"It's Von Doren," Deimos said to the Director. "She's Dr. Von Doren now."
My mouth parted with his statement. The Director just laughed it off again na parang wala lang sa kanya ang mga sinasabi ng asawa ko.
"Possessive," The Director commented. "I think you need to ask your wife herself first if she wants to change her name in her work."
Napalunok ako ng marahas at huminga ng malalim bago magsalita, inuunahan na si Deimos dahil baka ano pa ang lumabas sa bibig nito.
"Excuse me for asking, Director pero paano niyo po nalaman na asawa ko si Dei... ang Chairman niyo?"
"Oh! You don't know, Dr. Villarosa? The higher-ups here in the hospital know that you are his wife."
"O... okay..."
I have no freaking idea that someone who works in this hospital knows that I am his wife! Hindi niya sinabi sa'kin and even Atreus didn't say anything!
I can still remember how I told him na huwag niyang ipaalam sa kahit na kanino ang relasyon naming dalawa dahil kumplikado pa at hindi pa ako handa pero ito ako ngayon parang tanga dahil wala akong alam sa mga nangyayari dahil pinapangunahan niya na ako.
Tiningnan ko ng matalim si Deimos pero hindi pa rin nagbabago ang ekspresyon niya na parang hindi manlang siya apektado sa galit ko.
Huminga ako ng malalim para pakalmahin ang sarili ko bago ako humarap kay Director Kwon at ngitian ito ng pilit.
"Thank you for telling me the news tonight, Sir. As much as I want to converse with you, I really need to go home now." Magalang ko ditong pagpapaalam kahit nagpupuyos na ako sa galit.
"Sige, Doktora. Mag-ingat kayo sa daan ng Chairman."
"You too, Sir." I smiled at him for the last time before I turned my back.
Nauna na akong maglakad palabas at hindi na pinansin pa si Deimos na naramdaman ko lang ang pagsunod sa likuran ko. Nawala naman kaagad ang ngiti ko pagkatapos kong makalabas doon sa opisina ng Director at naglakad na palabas sa exit ng ospital.
BINABASA MO ANG
A Night In Vegas
Fiksi UmumIanthe came from a well-known family of Doctors kaya hindi na nakakabigla nang pinili niya rin ang larangan iyon. Although she was rich, fed with silver spoon her entire life, bata pa lamang siya ay pinilit niyang matuto na tumayong mag-isa. She hat...