Months had passed since that incident that scarred me. Linggo na lamang ang hinihintay namin bago umabot ang due date ko. My husband was often away from our home since my fifth month of pregnancy in Las Vegas.
He really was merciless when he told me that he erased every bit of remains of the mafia who has hurt me. Hindi niya ito sa'kin sinabi, na iyon ang ginagawa niyang trabaho noon sa Las Vegas noong nawala siya ng ilang buwan. Bumalik lamang siya noong ika-walong buwan na ng tiyan ko.
I was angry at him. I was extra clingy at him na nagiging sobrang emosyonal ko na rin. I am easily irritated whenever I don't see his face nor smell his scent.
Pero ngayon okay na kami. Hindi siya tumigil sa kasusuyo sa'kin noon bumalik siya.
I sighed contentedly when I felt a big warm hand caressed my baby bump while I was standing right at the porch of our home. Tuluyan ko ng naramdaman ang kanyang katawan sa likuran ko noong niyakap niya ako.
Pinakiramdaman ko ang hangin sa mukha ko habang tumitingin sa palibot. Many people were preparing for a celebration.
"What's in your mind?" He asked me.
I rested my palms on the top of his hand before tilting my head to see his aristocratic face.
"It's nothing," I said, reassuring him.
"Is that so?"
"Hmm..."
"You know our baby's gender, right?"
I gave him a knowing look before chuckling. I returned my gaze to the people working their asses out fixing the front yard of our home.
"Bakit? Do you wanna know?" I teased him.
I only heard his slight groan pero hindi naman sumagot. He doesn't know the gender of our baby dahil wala siya dito noong nagpacheck-up ako sa obgyne ko. Even when he arrived na hindi ko pa rin sinabi sa kanya in order to annoy him for leaving that long.
I caressed his resting hand on my bump. "Don't worry. You'll know soon, my love..." I giggled.
Huminga lamang siya ng malalim. I wanna tease him more pero noong makita ko ang pagdating ng sasakyan ni Aira at Atreus, napakalas ako sa yakap ng asawa ko at naglakad palapit sa kanila.
Of course, Deimos immediately went to my side and encircled his arms around my waist to support me. Mabigat na kasi itong malaki kong tiyan kaya nahihirapan na ako sa paglalakad minsan. Include the back pain.
"Hey!" I greeted them.
Aira with her baby bump went to us. Nasa likuran niya lamang si Atreus na napailing na lang sa katigasan ng ulo ng asawa na hindi na siya hinintay pa.
Aira hugged me as my husband let me go.
Sabay naman kaming natawa noong magbangga ang mga malalaki naming tiyan.
"I'm excited na." I said habang pinagmamasdan ko ang mga tiyan namin.
Aira agreed. "Gusto ko ng makita itong baby boy ko."
Napangiti na lamang ako at hindi na nagkomento pa.
My husband leads us to our table while waiting for the guests to arrive.
"We'll just go to my office to talk about something. It'll be brief." Paalam ni Deimos sa'kin habang nakatayo sa tabi niya si Atreus na nakangiti lang kay Aira.
"Balik kayo kaagad, ha?"
"Yes, hon."
He kissed my cheek before both of them left. Kaming dalawa na lamang ngayon ni Aira ang narito sa table namin.
BINABASA MO ANG
A Night In Vegas
Narrativa generaleIanthe came from a well-known family of Doctors kaya hindi na nakakabigla nang pinili niya rin ang larangan iyon. Although she was rich, fed with silver spoon her entire life, bata pa lamang siya ay pinilit niyang matuto na tumayong mag-isa. She hat...