Kabanata 28

6.8K 172 9
                                    

The familiar smell of medicine lingered in my senses as I slowly opened my eyes.

The place wasn't familiar to me. I recognized that it was some kind of private room for a patient pero hindi ito isang kwarto sa ospital na pinagtatrabahuhan ko.

I moved my hand abruptly, making me squirm because of the discomfort that I felt. Doon ko lamang nakita na may dextrose na ako sa kamay ko. Nakabenda rin ang aking braso. I tried sitting but I gave up dahil sa hapding naramdaman ko sa'king bewang.

I remembered. Something happened at the hospital. There was some kind of bombing. Then an unknown person wounded me intentionally but I didn't see the face of that person. I lost consciousness after. Tapos nandito na ako.

Inilinga ko ang paningin ko sa buong sulok ng kwarto. Walang bintana o kung ano na magsasabi sa'kin kung umaga pa ba o gabi na. It was a spacious room but there was no sunlight on it.

My free hand caressed my small bump. I can still feel the baby. Alam kong nandito pa siya. Alam kong hindi siya bibitaw lang ng ganoon kahit na nasugatan ako.

I simply hope na hindi masyado malalim ang sugat ko sa bewang. It may cause harm to my unborn child. I don't want that to happen.

"I'm glad that you're safe, baby..." I smiled gently.

Isang katok sa pintuan ang nagpawala sa atensyon ko sa mga iniisip ko. I looked upon the door and anticipated the person who will enter as it opened slowly.

My lips parted as I saw the worried face of my husband. His bluish-emerald eyes were wary. Kaagad siyang lumapit sa'kin at umupo sa upuan na nasa tabi ng higaan ko.

He touched my shoulders before he spoke.

"Are you okay? How are you feeling?" He asked with his voice laced with concern.

I was about to answer him when another person entered the room. I looked at that person and saw that it was a man and a woman.

The woman was wearing a shirt and a leather jacket and shorts. Nakalugay ang buhok niya sa kanyang likod. Parang suplada siyang tingnan dahil sa kanyang mga mata. She also has this intimidating aura as she strides towards me. She looked like a badass.

"How are you, Ianthe?"

Nabigla ako na alam niya ang pangalan ko. "I-I'm fine. I g-guest?" Medyo paos kong sagot.

My throat was kinda dry. Parang gusto ko tuloy malaman kung gaano ba ako katagal na natulog.

"You were asleep for a whole day, Ianthe." Ani ng misteryosong babae na parang nabasa nito ang iniiisip ko.

Lumapit pa siya sa'kin at sinabihan pa ang asawa ko na tumabi. She checked me up na parang alam niya talaga ang ginagawa niya. Hindi ko tuloy mapigilan na isipin na isa rin siyang doktor. Pero parang ang hirap paniwalaan dahil sa pananamit niya. I've never seen any doctor wear clothes like what she wears right now.

"Do you want some water?"

Kaagad naman akong tumango sa kanya dahil gusto ko talagang uminom nito dahil sa lalamunan ko. Binigay niya ito sa'kin at kaagad ko naman itong ininom.

Tumayo siya ng tuwid sa tabi ko. Slowly, a smile appeared on her lips, making her suplada look disappear in a moment.

"I'm Alpha. Dr. Alpha Roxx Sullivan. It's nice to finally meet you, Ianthe." Pakilala nito sa sarili.

Napalunok ako. "H-how do you know me?"

Mas lalong lumapad ang ngiti niya. "Can you guess?"

"What?"

A Night In VegasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon