CHAPTER 7
T h e I n v i m o g r a m457 Million CE
Astarlla's POVThis is our first week here in the future. This might be a little bit awkward and act so weird socializing with others but I am playing safe. Mahirap magpanggap na sosyal but I can still handle myself.
Lolo Orion told us about what to do in order to be safe at para maisagawa namin nang matagumpay ang mga misyon namin.
Masasabi kong talagang mayaman ang pamilyang Luminous dahil sa pagkain pa lang ay sosyal at magarbo na ang datingan. Patuloy ako sa pagsubo sa pagkain ko na hindi ko alam ang tawag, basta masarap ito. It is a chicken meat filled with cheese, hotdog and ham inside.
Katabi ko si Astellar sa kaliwa and Dad on my right. Katabi naman ni Astellar si Astarria sa kaliwa. Lolo Orion is seated beside Ashtar and he’s at the center. Dad and Lolo Orion are both seated at the center facing each other. Sa kabilang banda naman ay nakaupo si Mom just in front of me. Katabi niya sina Andree at Andrei na kapatid daw namin sa panahong ito.
“Don’t ever try to escape on this house or else I might do something you’ll regret.” Napatingin ako kay Dad na nasa tabi ko lang. Lumingon din ako kina Ashtar at Astisha at sila ay kapwa nakatingin din kay Dad.
“Son, can you control your anger? Be patient, Zacheus. They are your daughters.” Napalingon naman kami kay Lolo Orion. Rumehistro ang maamo niyang mukha.
“I know, Papa, pero hindi na sila nagtatanda. Napakapasaway nila. Kailangan nilang matuto,” Sagot ni Dad bago uminom sa juice niya na nakalagay sa wineglass. “Ashtar, can you hand me over the Moroccan stew,” Utos niya kay Astarria habang nagpupunas sa bibig gamit ang tissue napkin. At iniabot naman nit okay Dad ang putaheng nasa harapan niya. Sana all alam.
“Kayo naman kasi Ashtar, Astral, Astisha. Don’t disobey your Dad. Nakakahiya sa mga ibang superiors ng mundo. Ano na lang ang sasabihin nila sa pamilya natin? Na ‘yung mga anak ng superior of Asia ay mga pasaway?” Nagaalalang sabi ni Mom.
“Anasthacia, don’t pressure the triplets. Hindi n’yo alam ang pinagdadaanan ng mga ‘yan lalo na’t kinukulong n’yo sila rito sa mansion,” Sabat ni Lolo Orion.
Matapos kumuha si Dad sa Morrocan stew ay nagtama ang paningin nila ni Lolo Orion. “I understand, Papa. Pero hindi ba’t parang ini-spoil mo na sila? Don’t defend them dahil mas lalaking tuso ang mga ‘yan.”
“Then discipline them in a good way,” Sagot ni Lolo Orion.
“Zach,” tawag ni Anasthacia kay Zacheus. “Finish your food na, baka makalimutan ‘yung urgent appointment mo mamaya.”
“Urgent appointment?” sabat naman ni Lolo Orion.
“Darating daw mamaya sina Mr. Maverick, Mr. Shudnazo, Mr. Scott at Mr. Walley,” sagot ni Anasthacia.
“For what? Bakit wala akong alam?” anang Lolo Orion.
“Hindi sa lahat ng oras kailangan mong malaman lahat ng appointments ko, Papa,” sagot ni Zacheus habang nagpupunas ng labi.
“I understand,” Wika pabalik ni Lolo Orion.
“I’ll go ahead, Hon, take care of the children. Don’t let them cause much trouble,” Pamamaalam ni Zacheus sa amin. Tumayo na siya at nilisan ang kaniyang upuan. At oo, aalis siya nang walang sipilyo. Dugyot na tao.
“It would be better if I will be the one to watch over the triplets. Right, ladies?” wika naman ni Lolo Orion.
“Sure, Lo,” I responded.
YOU ARE READING
Byr Series #1: Five Byr (Completed)
Ciencia FicciónIf today was the end of human existence, would you choose to survive or just die with it? Now, on the year 2030, Planet Earth is still revolving in the darkness of infinity for about 4.543 BYR. Until triplets found themselves in the future, in the...