Chapter: 21

75 13 1
                                    


" Ehhh?! Teka?! Totoo?!" sigaw ni Amanda. Walang gana naman akong tumingin sa kanya. Si Kin naman ay nagpapalipat lipat ng tingin saming dalawa. Halatang naguguluhan.

" Omy Mayumi. Tama ka. Dapat hindi na ako magsalita! Parang laging nagkakatotoo yung sinasabi ko sayo eh!" nakangusong aniya. Napabuntong hininga nalang ako.

" Ano bang pinag-uusapan nyo?" tanong ni Kin. Nagkatinginan naman kami ni Amanda. " Wala Baby. Girls talk. Kami lang magkakaintindihan" sabay kindat. Nakita ko namang namula si Kin at nag-iwas ng tingin! Wews! Ngayon ko lang nakitang ganito sya kiligin kay Amanda.

" Baby! May tanong ako!" nagmamadaling sabi ni Amanda. Agad namang tumingin si Kin. " Anything Baby" ngiting sagot nya. Halata namang kinilig si Amanda at baka nakalimutan na nya yung itatanong nya. Napahigop naman ako ng maraming hangin! Gusto ko nang umalis ditooo!

" Uhm, kasi Baby... May girlfriend na ba si Thomas?"

Mabilis naman akong napatingin kay Amanda! Halata sa kanya ang pagiging determinado. Naptingin naman ako kay Kin na kunot-nuong nakatitig kay Amanda.

Gusto kong tumayo at umalis pero meron saking humihila pabalik. Taka naman akong nakatingin kay Kin dahil hindi ito sumasagot at kunot-nuo lang na nakatitig kay Amanda. Halos tumirik naman ang mata ni Amanda at pinandilatan nya si Kin! ng mata.

Teka! Ano bang nangyayare?!

Mayamaya pa ay napangiti si Kin na halatang pinipigilan nya kanina. Hindi din nagtagal nahawa na rin si Amanda. Napasapo pa si Kin sa mukha nya habang tatawa tawa naman si Amanda.

-.-

Leche! Mauubusan ako ng pasensya sa dalawang ito!

" Bye guys see you latur" dire-diretsong sabi ko saka tumayo.

" Wait!" pigil ni Amanda sakin. Bagsak ang balikat naman akong napatingin sa kanya.

" So ano nga Baby? May gf ba?"

Napabuntong hininga ako. Bakit ko ba kaylangang malaman? Wala naman akong pake don.

" Bakit Baby? Do you like him ba?" nakangusong tanong ni Kin.

" Baket? Selos ka? Hahaha" sabay hampas kay Kin. Natawa nalang si Kin sa kanya.

Ayan nanaman po sila.

" Guys---"

" Hmmm..." natigilan ako ng mapaisip si Kin.

" Ano?"

" Hmmm... Wala naman syang girlfriend"

Nakahinga naman ako ng maluwag.

Ha?!

" Si Mayumi lang naman nakikita kong babaeng nakakausap ni Cap." dagdag pa nya. Ngumiti si Amanda sakin ng may nanunuksong tingin. Inismiran ko nalang sya.

" Ay... sandali...Oo nga pala! Meron pa e" napapaisip ulit na sabi ni Kin. Nagkatinginan kami ni Amanda.

" Ay oo. Yung babae nung nakaraa---"

" Babae?! Sinong babae?!" sigaw ni Amanda na kinagulat ko. Nagsalubong naman ang kilay ni Kin.

" Baby, wala ba talaga?" inis na sabi ni Kin. Nabalik naman sa ulirat si Amanda. Napanguso naman si Kin. "Para kasing..."

" Baby I'm sorry. Nadala lang---"

" Tss" putol sa kanya ni Kin saka sya nagkrus ng braso. Napalunok ako. Parang nangangamoy away ah? Kasalanan ko ba?

" Baby, mali iniisip mo... kase" natatarantang paliwanag ni Amanda saka natingin sakin. Napalunok naman ako. A-anong gagawin ko?

" Bakit di mo tanungin sa kanya ng personal? Hindi yung sakin ka pa nagtatanong" malamig na sabi ni Kin saka tumayo. Natigilan ako.Napatingin naman ako kay Amanda na kagat-kagat ang ibabang labi at halatang nagpipigil umiyak!

Ang Poste at Ang DuwendeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon