Chapter 45

64 6 1
                                    

"Oh, let's eat na." ngiting sabi ni Amanda. Nagkamustahan kaming lahat syempre. Ang daming nagbago. Yung iba masyado nang busy kaya di nakapunta.

"Oh, iniimbita ko pala kayong lahat sa wedding namin ni Shataff! Mga pre! Ikakasal na ako!"

Tawa ako ng tawa sa pinagsasabi ni Gelo. Akala mo sya yung bride. Nakakaloka. But still, I'm so happy for them. I felt bad. Dapat talaga last year pa sila magpapakasal but they want us to be completed. Ako nalang yung hinihintay since nagtatago ako.

Marami pa kaming ginawa may pa games. Super fun! Gusto din nilang maglasing but syempre,  yung iba, busy sa kanya kanyang buhay so..

"Tangina, di talaga dumating,"inis na sabi ni Amanda sa gilid ko. Napakunot ang nuo ko. Tapos na kasi ang reunion and we decided na pumunta ng resort just to continue celebrating.

"Sino?"taka kong tanong. Napabuntong hininga lamg sya.

"Wala. Sige, kain ka lang,"

Were in the beach. Medyo nagdidilim na so gumawa kami ng bonfire. Gelo and Kin already cooking something. Binigyan pa ako ng inihaw na pusit ni Shataff.   She sat beside me.

"Nung problema non?" turo ko kay Amanda na parang may kaaway sa cellphone.

"Obviously, arguing with someone.."she gives me a weird smile. Napailing nalang ako.

"Dali, pahirapan nyo pa kami! Ano pa ipapaluto nyo!,"sigaw ni Gelo. Natawa ako sa itsura nya. Para syang inalila.

"Ayan Mayumi, yan ang gusto mo eh, makitang nahihirapan ako!" maktol nya ng makalapit sila ni Kin. Umupo sya sa isang kahoy kaya pumnta na si Shataff doon habang si Kin naman ay nakatingin kay Amanda na abala sa kausap nya sa phone.

All of a sudden I feel OP. Gagi, ako lang yung walang partner!

"Oh, anyare sa mukha mo?" tanong ko ulit kay Amanda. Padabog syang umupo sa tabi ni Kin. I get my glass of whiskey na inabot ni Gelo.

"Yung magaling mong ex, ang kj!" naistatwa ako ng marining ang sinabi nya. Lahat din sila napahinto parang may na realized na kung ano.

"O-of  course, he's busy honey,"malambing na sabi ni Kin. Napalunok nalang ako saka uminom.

"Ohhh kailan ka nga ulit ikakasal Mayumi?"biglang tanong ni Gelo kaya mabilis akong napatingin sa kanya.

"Gago ka talaga," napailing na sabi ko.

Nagkwentuhan pa kami sa mga nangyari samin in the past years.  Nasaktan talaga sila nang umalis ako. I cried dahil biglang naiyak si Shataff, first time ko lamg makita. She said, her dog named Gelo died dahil sa sakit. Hindi nagamot agad dahil wala ng bukas na vet noong time na yun. Siguro yun yung dahilan kaya nya pinili yung path nyang yun. Gelo started to strum his guitar. We sang along. Lumiwanag ang paligid ng bumukas na ang fairylights. I can hear the ocean waves and I can feel the fresh air. I closed my eyes and feeling the voices of the people I love. It's so relaxing and peaceful at the same time.


Suddenly, huminto ang tugtog. I opened my eyes baka kasi nakatulog na sila or what dahil sa kalasingan. Hindi pa ako lasing. High tolerance ako. I was about to say something when I saw my friends looking to   someone. My eyes widened when I saw.. him.

"Oh, akala ko di ka na darating?" natatawang sabi ni Kin. I'm just staring at him, shocked. Naglakad sya saka tumingin kay Kin, no expression.

"Umupo ka na bro,"bati ni Gelo. Biglang bumilis ang puso ko ng magtama ang paningin namin. I immediately looked away.

Wag mong sabihing dito sya uupo? Oh, no. Bakit ba sya dumating? Why not, though? Bobo mo Mayumi!

Ang Poste at Ang DuwendeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon