moment of truth

88 9 10
                                    


Hanggang matapos ang salo salo, hindi nakausap ni Hyunnie si Pauline. Halatang umiiwas ito sa kanya.

Nasa bahay na sila, tahimik si Hyunnie. Nagiisip ng pwede niyang gawin.

Nagtatampo ka pa din ba sa kanya? Tanung ni mommy Che ng makitang tinitingnan niya ang larawan ni Jonghyun.

Hindi siya kumibo.

Miss na miss ka niya. Nagpatuloy ito. Sinisisi niya din ang sarili niya sa nangyari.  Alam niya kung gaano kahalaga sayo ang...

Huwag nalang nating pag usapan ma. Putol niya sa sasabihin nito. Siya man ay nanghinayang. Ang tagal na panahon na tiniis niya ang kapatid niya.

Pumunta sa bintana ang mama Che niya. Thats one of the reasons, kung bakit niya sinikap na maging magaling na singer, because he wants you to be proud of him. Ikaw daw ang nagturo sa kanya kung paano mainlove sa gitara.

So, how s your health son? Hindi ka sa akin lumaki but I know everything about you... Sabi nito nakatingin sa kanya.

Nilapitan niya ito. Inalalayan hanggang sa sofa. Marami siyang gustong itanung dito. Hinawakan nito ang mukha niya.

Mas masaya siguro kung nandito kayo pareho. But thats my karma. I cant have you both at the same time. Malungkot ang boses nito.

Ma. Its ok. Im never bitter about anything. Siguro kasi madalas din naman tayong magkasama habang lumalaki kami ni Jonghyun.

Hinawakan ng mommy niya ang kamay niya. Maayos na ba ito? Did you regain normal use of this hand?

Tumango siya. Medyo nagiging stiff lang siya minsan.

I was so worried when we learned about the accident. What were you thinking? And it happened immidiately after... Huminto ito ng pagsasalita at napahawak sa dibdib.

Niyakap niya ito. Ma. Im sorry. I didnt have the courage to see him that time. But I was there and I saw you with mama. Hindi lang ako nagpakita.

Galit din ako nun sa sarili ko kasi ang tagal ko siyang tiniis, and he was always reaching out to me. Then he died. I was so drunk then.

Naalala niya yung gabing yun. Pagkagaling niya sa bahay nila Jonghyun, dumiretso siya sa ridge at uminom.  Lasing na lasing siya by the time na mag drive siya at nangyari ang aksidente.

Nagising siya sa America dalawang buwan pagkatapos nun.

Wala ka bang ipapakilalang girlfriend? Pagiiba nito at tiningnan siya. Sabi ni Chloe, may madalas ka daw ka date na model, Reich is her name if Im not mistaken. I want to meet her.


(A/N Chloe is Hyuns mom bff ni momny Che)

Hindi siya kumibo.
Si Pauline. Do you like her?

Natawa siya ng bahagya.
You were so obvious earlier. But Im warning you. Dont play with her. She is someone special to me and papa.

Napatingin siya dito. Ma naman.
You dont want me for her? Mas mahal mo pa siya kaysa sa akin.

Pagbibiro niya dito.

Im not kidding! Sumeryoso ang mukha ng nanay niya. Siya na ang pumalit sa pwesto ni Jonghyun at ayokong masaktan siya. If youre not serious about her pabayaan mo na siya.

Ang daming tagapagtanggol ng prinsesa. Natawa siya sa naisip.
Ma, what if... I want her?

Napatitig ito sa kanya. Are you serious?

Im dead serious ma. Sabi naman niya.

Napatitig sa kanya ang mama niya at nagulat siya ng tumulo ang luha nito. Ma, ok ka lang ba?

Tumango ito. These are tears of joy.
I cant believe it.. Pero its true.

Honey... Sabay silang napa tingin sa papa niya. Dumating na pala ito.

Yumakap dito ang mama niya.
Honey si Hyunnie. He loves Pauline!

Nagulat si Hyunnie sa sinabi ng mama niya. Love. Masyadong foreign word para sa kanya. Love na itong nararamdaman niya? Si Hyun Lee nainlove!

Ma, how can you be sure na love nga to. Natatawa siya sa reaksiyon nito. Pati ang papa niya. Nakatingin sa kanya at nakangiti.

-------

Umuwi siya sa sariling condo.

Nag iisip.

Uminom siya ng whiskey.

Nakipag toast pa siya sa kaluluwa ni Jonghyun.

Akalain mo yun bro. Anu pa bang kailangan kong malaman. Kapatid kita. Kakambal to be exact. At iisang babae lang ang gusto natin.

Isang babae na mahirap ispelingen dahil ikaw lang ang gusto niya.

Second ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon