Happy 10th chapter! Hihi!
(na-miss ko talaga gawin 'to, skl)Enjoy reading mga tamad na nilalang!❤️
——————————————————————————
MABANGONG amoy ng piniritong bacon ang gumising sa ulirat ni Syke. Bagama't ramdam pa n'ya ang antok ay pinilit n'ya paring bumangon dahil mas nangingibabaw ang gutom n'ya sa mga oras na 'to.
What time is it?
Tiningnan n'ya ang quartz clock sa taas ng pintuan na patungo sa kanyang walk-in closet. Nanlaki ang mata n'ya ng makitang quarter to eight na ng umaga dahil alas otso mismo, sharp, impunto ang pasok n'ya sa trabaho.
Fucking shit!
Dali-dali syang bumangon sa kama ng hindi na ito inaayos. Nagmamadali syang nagtungo sa banyo pero bago 'yun naapakan nya muna ang stapler on the way. Kaya ang ending, nakasalampak sya sa sahig habang hawak-hawak ang kaliwang paa'ng nakaapak sa mighty stapler.
"Fuck!"
Why is there a stapler on the fucking floor?!
Merisi.
Joke.
"Syke?— Hey! What happened?"
"Tch!" Dahan-dahang tumayo si Syke sa tulong ng babaeng pumasok sa kwarto n'ya at naabutan syang namimilipit sa sahig. "I'm fine, Nadia. Fuck that stapler"
"Stapler? A stapler did that to you?"
Nabaling kay Nadia ang tingin ni Syke. Magkasalubong ang kilay at may pagtatakang tingin. "Why do I feel like you're stifling your laugh?"
"I'm sorry." Hindi na napigilan nito ang tawa n'ya. Hinampas pa si Syke pero ang isa ay nakakunot lang ang noo. "It's just too funny to think that a mere stapler has the power to piss you off and even destroy your morning. I'm sorry"
Umiling ang isa sabay dampot ng stapler sa sahig at tinapon ito sa basurahan sa gilid ng bedside table n'ya.
"Hey! Why did you throw it away?"
"My morning was already destroyed before the stupid stapler even came into picture, Nadia. I'm already late for work and you know that"
Pumasok si Syke sa banyo n'ya ng hindi na hinihintay ang isa na sumagot. Narinig nalang n'ya ang tawa nito sabay sabing, "Yeah you're right. Come down immediately. I cooked your breakfast"
As if I still have time for breakfast.
Pagkatapos ng mabilisang pagligo ay nagbihis agad sya ng puting polo at black pants. Ng maayos ang sarili ay pumunta naman sya sa kama n'ya at inayos ito. (kahit alam nyang late na sya sa trabaho ay nagawa nya paring ayusin ang kama n'ya. Kakaiba.) Wala eh. Masinop kasi 'tong taong 'to sa kalinisan at kaayusan. Ayaw na ayaw n'yang may nakikitang dumi o hindi naka-arrange sa mga bagay na pagmamay-ari n'ya.
Hindi mo masasabing sya ay isang perfectionist na tao. Kasi alam naman n'yang sa mundo, walang perpekto. Sa kanya lang, ayaw n'yang may nakikitang mga bagay na hindi maayos o nasa wastong lugar kung kaya't naaayos naman ito. You get her point? 'Yung para bang ganito, 'kung kaya namang ayusin ng kakahayaan ng tao ang ilang bagay, bakit hindi nalang gawin?'
(Sana na-gets nyo.)
"Hey, won't you eat your breakfast first?"
"I can't, Nadia. I'm so late for work. But still, thanks for the food" Lumapit si Syke sa countertop at kumuha ng toasted bread. Pinalamanan ito ng strawberry jam at saka kinagat.
BINABASA MO ANG
Sadistic Love #1: Platonic
RomanceSADISTIC LOVE #1 | Platonic PLA·TON·IC /pləˈtänik/ adjective -(of love or friendship) intimate and affectionate but NOT sexual. ". . . But I respect you, a lot. So I'm going to wait for you. For now, I'm going to like you, platonically" CAN BE READ...