1

245 7 16
                                    

XIMENA RAE

"Shuta ka ba't ka nanaman nag yaya uminom?" Sabi ni Ry.


"Because I'm bored?" Sagot ko sakanya.

"Arte mo gago" Napairap ako sa sinabi niya. Hindi ko talaga alam kung pa'no 'to naging bestfriend ng pinsan ko. Lagi kaming nagkaka pikunan. 


"Wag niyo lang sobrahan, may pasok pa tayo bukas" Paalal ng pinsan ko. Purket mataas alcohol tolerance niya!


Nasa room ko  lang kami, nanonood ng movie habang umiinom. Pero ako maya maya ang tingin sa phone ko. 


"Kailangan ba na'tin manood ng movie? Mukang may teleseryeng may magaganap mamaya" Pang aasar nanaman sa'kin ni Ry.


"Tang ina ka! Kasalama mo 'to eh! Ba't mo pa kasi pinakilala sa'kin 'yon!" Inis na sabi ko sa kanya. 


Dati niyang ka team si Jace, kaso lumipat 'to ng Canada. I was so broken by my ex that time kaya pinakilala niya sa'kin si Jace during their victory party. Pero parang mauulit lang eh. 


"Alam mo, ikaw pinaka maarte sa'tin pero ikaw ang  lutong mag mura diyan! Sumbong kaya kita sa nanay mo?!" She said. 


Lalapitan ko na sana siya para sabunutan ng biglang nag salita si Cass. 


"Sige, mag pikunan na lang kayo wag na kayo uminom" Natigilan kaming dalawa sa sinabi niya. Baka kasi mamaya bigla na lang kami bigyan ng kutsilo ni Cass. 


Napa buntong hininga na lang ako. Kinakabahan ako. I'm planning to confess my feelings to Jace. I can't keep it anymore. Kailangan ko rin linawin ang mga bagay bagay sa kanya. 


I flinched ng biglang tumunog ang phone ko, Jace is calling me on messenger. 


"Hello?"


[Hi Xi Xi!] Lalong bumilis ang tibok ng puso ko ng marining ko ang boses niya.


"Kamusta tulog mo?" Tanong ko sakanya. Umaga palang kasi do'n. Nakita ko naman na tinignan ako nung mag bestfriend na nakakaloko. 


[It's fine. Ikaw? What are you doing  right now?] He asked. 


"Andito sa bahay sila Ry and Cass. We're just chilling" Sagot ko.


"Chilling amputek" Rinig kong sabi ni Alexa. Natatawa naman si Frances. I signaled them to keep quiet. 


[What song do you like me to sing today?] He asked me. Hobby na namin 'to. Hindi ko rin alam kung bakit namin nakagawian 'to. 


"You choose" sabi ko sakanya. Medyo lumayo ako kala Cass. Narinig ko na pag strum niya sa gitara niya. 

Anchored Heart (Heart Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon