18

129 6 1
                                    

XIMENA RAE

"Kelan natin sasabihin kala Tita na tayo na?" Nanlaki ang mata ko ng sabihin 'yon ni Khalil. Pauwi na kami galing sa internship ko hahatid niya lang ako, ta's papasok na ulit siya. 


Umiling ako "Hindi, hindi pwede! Bawal pa, dapat after graduation pa"


"Ximena, ayoko naman lokohin sila Tita. Alam kong malaki ang tiwala nila sa 'kin at ayoko 'yon sirain"


I sighed."Alam ko... pero you have to trust me on this. Atsaka wala naman mag babago eh, parang nag ka labe lang tayo right?"


Buti na lang pumayag na rin si Khalil. Hindi naman sa hindi ako proud na kami na,my parents are really strict about me having a boyfriend. Kaya nga nagulat ako na payag na payag sila kay Khalil. I wanna take it slow. At baka hindi na kami payagan lumabas pag nalaman nilang kami na.


During the summer, I took an internship in a fashion magazine, si Khalil naman busy sa work niya. Pag wala akong pasok sa internship ko pumupunta ako sa apartment niya at do'n kami tatambay mag hapon.


Katulad ngayon, yakap yakap ko lang siya while he's sleeping. Galing lang kasi siya sa work kaya hinayaan ko na siya. Ako naman hindi naman ako makatulog kaya, i'll spend time staring at him.


"Hmmm. Pogi ko ba?" He asked habang naka pikti parin ang mga mata niya.


I chuckled "Pag isipan ko"


He's gently touching my face while he's eyes closed. Hinahaplos niya ang noo ko pababa sa ilong ko.


"Ano ginagawa mo?" Tanong ko sa kanya.


"Mini-memorize ko lang muka mo, para kahit nasa barko ako matatandaan ko pa rin" Napangiti ako sa sinabi niya.


Onti onti niyang binuksan ang mata niya, he put his hand on my cheeks. Naramdaman ko na lang ang labi niya sa 'kin.


We're doing it, but not totally. Takot lang namin sa parents namin.


Weekends naman kaya sinamahan ko na lang din si Avery na mag early enroll, tutal wala akong pasok ngayon. Need niya kasi mag enroll agad para sa training nila cheer dance.


Fr: Babs
dito lang kami sa yabu, kasama ko na sila. text ka na lang pag tapos na kayo. I love you.


Wala rin pasok ngayon si Khalil at sakto naman, may mga iba siyang friends sa Mindoro na umuwi kaya nag kayayaan sila. May mga friends siya na nasa Mindoro, meron naman nag aaral pa rin dito. Minsan lang sila mag kita dahil nga naging busy siya.


"Asa'n si Khalil ngayon?" Tanong ni Ry.


"Nasa mall kasama 'yong mga kaibigan niya" Sagot ko.


"Yong mga taga Mindoro?" I just nodded. " Di ba, babae ang bestfriend ng jowa mo?" Napataas ang kilay ko sa sinabi ni Ry.

Anchored Heart (Heart Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon