8

109 8 8
                                    

XIMENA RAE

"Heart!!" Masayang bati ko sa kanya ng akita ko siyang pumasok sa bahay. Agad akong lumapit sa kanya and hugged her.


"Hoy hindi na makahinga baby ko!" Sita sa 'kin ni Jaxon pero hindi ko siya pinansin. Masyado siyang clingy kay Heart!


Nakapag usap na rin kami ni Kuya kung ano ba talaga ang plano niya kay Heart. Iba na kasi ang kinikilos niya kay Heart, parang hindi na siya nakikipag laro eh. At ayun nga, balak na niyang totohanin ang lahat.


I asked him if he's gonna tell Heart about the dare, ang sabi naman niya 'wag na, natatakot daw siya baka anong mangyari pag nalaman ni Heart. 


I told him na sabihin na ang totoo, pero he insisted 'wag na. Bahala siya, basta I warned him if ever malaman ni Heart ng mas maaga baka 'yung sakit doble ang balik sa kanya. 


Ako na rin ang nag ayos kay Heart, I love doing this naman especially kay Heart. 


"Kamusta kayo ni Khalil?" Tanong niya sa 'kin while putting foundation on her face. 


"Okay naman " Sagot ko. After ma blend ang foundation, concealer naman ang sinunod ko "We're friends?" Alinlangan na sabi ko. 


She chuckled "Ba't parang hindi ka sure?" 


"Hindi nga ako sure" Natatawang sagot ko.


"Bakit naman?" 


I sighed "Hindi ko alam eh, he's not flirting naman.Pero he's sweet sa 'kin. Hindi naman siya nanliligaw so hindi ko talaga alam ang score namin" I honestly said.


"Baka naman may gusto siya sa 'yo" Suggest ni Heart. 



"Pwede rin hindi, some guys is just naturally sweet with other girls. Kay minsan na mi-miss interpret, kaya umaasa eh. Ayoko na umasa Heart." Sabi ko sa kanya at tipid na ngumiti. 



"Kung ayaw mo umasa, eh di tanungin mo siya"


Agad akong napailing "Wag na. Atsaka mukang friends lang talaga. He's too good to be true. Maaga pa naman eh kaya bakit pa ako mag tatanong." 


"Gusto mo na rin ba siya?" Natigilan ako sa sinabi niya.


Gusto ko ba?


"No! Of cou-rse no-t!" Natatarantang sagot ko. Mukang hindi siya naniwaka dahil tumawa lang siya. Hindi naman kasi talaga!


After ng makeup niya, nag suot na kami ng dress namin. I can't help but to be mesmerized by the beauty of Heart. My brother is very lucky. 


After namin mag ayos pumunta na rin kami sa garden, bigla akong kinabahan. Alam kong pupunta ngayon si Khalil. I was to shy to invite him to our parents anniversary. Hindi ko rin alam kung bakit, were close namaman na pero this event is too personal for me. 

Anchored Heart (Heart Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon