Trigger Warning
XIMENA RAE
Sobrang bilis ng panahon, malapit na mag finals at kinokompleto na namin ang clearance namin for graduation. I have a scheduled exit interview today at the guidance's office. Hindi ko kasama si Mandy at Nick, nauna na silang natapos dito kaya may iba silang inaasikaso.
Maya maya pa ay tinawag na rin ako para pumasok. Mabait naman yung guidance counsellor. Minsan lang din naman kami mag kita nito. Alam ko si Ry ang suki dito eh.
"How's your semester so far?" Tanong sa 'kin. Hindi ko alam kung bakit pero I had a urge to tell her my struggles.
Surprisingly, na i-kwento ko. Usually hindi ako ganito, pero naka tulong talaga siguro yung therapy sa 'kin.
"That's good to hear na nag the-therapy ka" She said. "Mabuti 'yan mag pagaling ka, kasi syempre ang gusto ng mga lalaki is mapapangasawa nila is walamh baggage, kasi syempre pa'no mo maalagaan 'yung asawa mo at mga anak mo"
What the fuck?
Did I heart it right? Gusto kong itaas ang kilay ko pero I still want to respect her.
Sa kanya nang galing 'yan? She's a guidance counsellor! She really want me to heal for my future husband rather than for myself?
At hindi pa siya na kuntento, she literally told me na ayusin ko ang sarili ko para hindi ako iwan ng boyfriend ko.
What the heck?
The remaining interview, wala akong ibang ginawa kundi tumango tango na lang. I was trembling when I got out of the guidance office.
I really can't believe na may mga gano'ng mindset parin hanggang ngayon. Kinalma ko na lang ang sarili ko sa restroom. Ayoko ma apekto ang araw ko dahil lang do'n.
"Love" Tawag ko kay Khalil. We're on video call right now. Off niya kaya maaga kami nakapag usap.
[Yes po?]
"Nag exit interview ako kanina" I said. "Ang sabi ng guidance counsellor ko, kailangan ko raw ayusin ang sarili ko para hindi mo ko iwan" Pag open ko sa kanya.
[Ximena...] I gave him a faint smile.
"Malay mo naman diba, totoo" Mahina kong sabi.
[Ximena.. hindi kita iiwan dahil do'n, hindi gano'n kababaw ang pag mamahal ko sa 'yo. Sasamahan kita sa pag subok na 'to.]
That's all I need to hear.
Graduation came so fast. Syempre valedictorian ang pinsan ko. At ang gagang Avery hindi umattend ng graduation. Ang dami pa namang media no'n dahil kinalat ni Link na may gusto siya kay Ry. Malas nga lang niya si Wyatt ang gusto no'n.
BINABASA MO ANG
Anchored Heart (Heart Series #3)
RomanceHEART SERIES # 3 Despite of being a good fashion student, Ximena Rae is still unsuccessful in finding love. Being heartbroken is already a norm to her. She already accepted the fact that she won't find someone who will stay with her despite her fla...