UTS 38

178 10 0
                                    

Kabadong kabado si Lexie habang nakatayo at nakatingin sa repleksiyon niya sa salamin. Hinayaan niyang nakalugay ang buhok niya at naglagay ng manipis na make-up sa mukha, manipis rin ang kulay pink na lipstick niya sa labi. Suot niya ang dress at ang wedge sandals, hindi akalaing magmumukha siyang magara pag nag-ayos siya. Hindi naman kase siya mahilig mag-ayos ng sarili, mas komportable siya sa sempling ayos niya. Kaya ito at napapanganga pa siya sa pagkakatingin sa sarili niya.

Napahawak siya sa dibdib at humugot ng malalim na hininga. Patingintingin siya sa oras sa cellphone niya. 30 minutes na lang at 5pm na. Her heart beats wildly because of excitement and nervousness. She's anticipating for this date so much.

Napaiktad siya ng biglang tumunog ang cellphone niyang nakapatong sa study table niya. She reach it and answer the call, pinilit niyang itinago ang nerbiyos sa tono niya.

"Hi"

'hey babe, are you ready yet?'

"I am. I'm just waiting for you to fetch me" tugon niya

'I'm here' imporma nito

"Oh, im coming" mabilis na hinugot niya ang purse niya at pinatay ang linya. Nang lumabas siya ng kuwarto ay nag-angat ng tingin si D at ngumiti.

"I really want to meet him" pangongonsensiya ni D sa kanya

Naglalambing na niyakap niya ito "promise, I'll probably bring him here and let you meet him."

"Alright" she sighed

She kissed D's temple then went out, she half run and half walking to meet nigel. Nang makita niya ang binatang nakasandal sa kotse nito ay bumagal ang lakad niya at pinagmasdan ang get up nito. Bagay na bagay dito ang suot nitong blue polo shirt at khaki pants with matching shoes. Kahit palagi niya itong kasama ay hindi pa rin siya nasasanay sa taglay nitong kakisigan.

Her heart beats faster when his eyes locked into hers, nanlambot ang tuhod niya nang bigyan siya nito ng matamis na ngiti. Sinikap niyang humakbang hanggang makalapit dito. "Hi" mahinang usal niya

"Hm" pinasadahan siya nito ng tingin at lalong lumawak ang ngiti nito "you look beautiful" puri nito at inabot nito ang baywang niya at hinila siya palapit bago hinalikan sa pisngi.

Namula ng todo ang pisngi niya ng pumisil ang palad nito sa baywang niya bago siya pinakawalan at binuksan ang pinto ng kotse. "Let's go, I want you to enjoy our first date"

Kagat labing tumango siya at sumakay na. Nang maisara nito ang pinto at makasakay na rin ay kinindatan siya nito.

"Stop that!"

Natawa ito "stop what? Bawal bang kumindat"

"Y-you are making my knees soft" pabulong na bigkas niya

Kumislap ang mata nito sa sinabi niya. "Am I?"

Hindi siya sumagot at tumingin sa labas ng bintana. Napatingin lang uli siya dito nang marinig niyang nagsalita uli ito.

"Hindi mo ba napapansin lahat ng pagbabago mo? Lahat ng pader na binuo mo sa sarili mo ay wala na, kaya naman maaliwalas na ang mukha mo. And your eyes is not as cold as ice and the sadness, nawala na rin. Why? Is it because of me?" He said softly

Natigilan siya, of course she knows. Pero benabalewala lang niya, at ngayong sinabi na ni Nigel sa kanya ay lalong tumindi ang paniniwala niyang dahil sa binata ang lahat ng pagbabago niya. Did she regret it? No, she's happy. Because he's Nigel, the one man who shows her what true love is. That everyone is equal. "Thank you" bulong niya "sa lahat ng mga ginawa mo and to open my eyes to see the beauty of the world."

friendship series-2nd generation Under The Sheets (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon