Maagang umalis ng bahay nila si Nigel at hindi nag-agahan Kaya dumeretso siya sa Sweet JJ's Cafe. Mahilig siya sa cake pero hindi sweet na dito lang talaga sa sweet JJ's niya makakain kaya ayos lang sa kanya na cake ang agahan niya. Nang pumunta siya sa counter ay si Olivia ang nandun at inaayos nasa counter. Nag-angat ito ng mukha at ngumiti..
Nigel "Good morning tita, kahit nadadagdagan na yung edad mo mukha ka pa ring bata" nakangiting bigkas niya.
Tumawa ito at napailing "ikaw talagang bata ka. Ang tamis yang dila mo, ilang babae na ba ang nabiktima at napaikot ng matamis mong salita na yan."
Malawak siyang ngumiti "Wala pa po tita" pagsisinungaling niya "tita yung chocolate cake nga po tapos tubig" kapagkuwan ay wika niya
"Lexie take his order" tawag nito sa dalaga na agad lumapit kay Olivia.
His mouth perks up, bago siguro itong staff ni Olivia kase ngayon lang niya ito nakita. This woman is exceptionally gorgeous. Nakatali ang buhok nito in a messy bun, walang kolorete ang mukha pati ang labi ngunit natural na natural pa rin ang ganda nito. Her neck is long and very beautiful, nang tumalikod ito para kumuha ng cake ay nakita niya ng buo ang katawan nito, every curvature of hers is well proportioned. A goddess of all the goddesses.
Tumikhim si Nigel "tita pakilala mo naman ako"
Umarko ang kilay ni Olivia bago tinignan si Lexie "Lexie this man, I know you already know him. Young man this is Lexie"
"Thanks tita" ngumiti siya "hello" bati niya
Gumanti ito ng ngiti "hello"
"Nigel, hintayin mo doon sa mesa mo ang order mo" naiiling na turan ni Olivia para itaboy siya
He smile and wave his hand "nah! It's okay tita. I won't let her get tired. It must be the man who serves the woman" kinindatan niya ang dalaga na agad ngumiti sa kanya. "I'll just have to ask a favor for you tita, let Lexie join me for breakfast" Saad niya
Olivia shot him a glare "you silly kid. Wait till I tell your father about how you treat my staff.."
Tumawa lang siya at kinuha ang order niya bago pumunta sa isang mesa. Sumubo siya ng cake habang nakatingin sa labas at pinapanood ang mga estyudante na busy sa paglalakad o kaya nagbibiruan.
Matagal nang tumatakbo ang cafe na to, nag-aaral pa lang ang magulang nila ay umaandar na itong cafe. Hanggang ngayon na matanda na silang anak nila ay maganda pa rin ang sweet JJ's cafe. Hindi ito ang madalas na tambayan nilang magbabarkada at minsan lang kung dumaan sila dito. Kung pumupunta kase sila ay wala silang makikitang pwede nilang biktimahin.
Nang mauubos niya ang kinakaing cake at mainom ang tubig ay pumunta siya sa counter para magbayad.
"Libre ko na yan sayo ngayon hijo" nakangiting saad ni Olivia.
Napakamot siya sa batok. "Pag nalaman ni mama to—"
"I won't tell her, don't worry." Pagtatapos nito
"Thank you tita, pasok na po ako" paalam niya.
SINUNDAN NG TINGIN ni Lexie si Nigel na lumabas ng cafe. Her mouth twitch when she saw him wink at another woman. Popular sa University ang binata sa mga kalokohan nito. Her friend Janine told her that his circle of friend are all slags and bastards. Para silang nagpapaligsahan sa paramihan ng babaeng kinakama nila. She's an exemption of all the girls that fall for his charms. Sa unang nakita niya ang binata sa library ay napatitig lang siya dito. His skin is white and smooth, he have straight and pointed nose, thin pinkish lips. May kakapalan din ang kilay nito with a peach black eyes. Minsan din niya itong nakita sa soccer field na naka half nude, she saw his graceful muscles and a solid six pack abs and a sexy V-line and unparalleled beautiful waistline. His beauty is very suffocating. She never saw a man so dazzling and hot like him.
Magkaganun pa man, hindi niya magawang maakit sa binata. And especially, she knows that she's inferior to all the woman around him. Isa pa ay hindi siya talaga pumapasok sa isang seyosong relasyon. She prefer a non-commitment relationship, sa paraan na yun ay may tsansang hindi siya masasaktan. Ayaw niyang matulad sa ina na nagmahal ng wagas tapos sa huli ay iiwan din. Hindi niya nakilala ang kanyang ama at hindi niya alam kung ano ang itsura niya, Wala siyang planong makilala ito dahil isusumbat niya lang ang lahat dito.
Isa ito sa dahilan kung bakit natatakot siyang magmahal ng walang kasiguraduhan. She doesn't like to suffer more grievance when it comes to love. Hindi pa niya nasubukan ang ma-broken hearted kaya pag ngumangawa ang kaibigan niya ay wala siyang ideya kung paano ito i-ko-comfort. Ignorante siya kung paano gawin yan. Minsan, embis na aluin niya ang kaibigan ay nagagawa pa niyang sisihin ito sa katangahan at kahibangan nito sa pag-ibig. Binansagang tuloy siya ng kaibigan na heartless.
Secretarya ang kanyang ina sa malaking kompanya, tamang-tama at kasya sa lahat ng pangangailangan nila ang sahod nito. Bumili pa ang ina niya ng isang di kalakihang bungalow na bahay noong nasa elementary pa siya at doon sila nakatira ngayon.
Nagpart time lang siya dito sa cafe dahil gusto niya ng extra allowance para pag isinasama siya sa gimmick ng kaibigan niyang si Janine o kaklase niya ay hindi na siya humihingi sa mama niya.
Bumalik sa kasalukuyan ang utak niya ng may pumasok na costumer. Kinalimutan muna niya ang bagay na tumatakbo sa utak niya at hinarap ang trabaho niya. Mamayang 11 pa naman ang klase niya kaya inabala muna niya ang sarili sa pagtanggap ng order ng mga costumers ng cafe.
10:30 ay nag-out na siya at nagbreak muna bago pumasok ng University. Nasa may gate pa lamang siya ay sinalubong siya ng haggard na haggard na kaibigan niyang si Janine. Humalukipkip siya sa harap nito dahil nahulaan na niya kung ano nanaman ang problema nito.
"Don't you dare cry on me or I'm going to shut your mouth with a cloth" she said ruthlessly.
Her face distorted and tried not to cry.
"What is it this time?" She asked impatiently
Janine silently sob in her heart "I saw him with another woman. They're making out—" she choke
Pinaningkitan niya ito ng mata.
"Nagses*x sila sa restroom ng mga babae" pagtutuloy nito
"Sino ba yang istupidong boyfriend mo na yan at pinatulan ang hangal na katulad mo" walang prenong saad niya.
Kinagat nito ang labi "h-he is not my boyfriend. A-Actually, crush ko lang siya
Muntik na niyang masabunutan ang kaibigan ng marinig ang sinabi nito. "Are you dumb? Wallowing like you're really in great pain." Banas na sermon niya
"Someday, if you cry because of love I'm not going to help you, pagtatawanan pa kita" nakangusong bigkas nito.
"And if that happens, I'm going to binge in liquor and cry my heart out. Ililibre pa kita ng isang case na beer at uubusin nating dalawa" walang anumang wika niya.
"I really believe that you have a rotten heart" she snorted
She just raised her eyebrow and shrug her shoulder. "Tara na, magsisimula na ang klase natin" pareho silang kumukuha ng korsong tourism at pareho din ang lahat ng schedule nilang magkaibigan.
Hinila na niya ang hem ng blouse nito at hindi pinansin ang pagsimangot nito.
Hindi pa pinapanganak ang lalaking makakapag-paiyak sa kanya.
……………………
BINABASA MO ANG
friendship series-2nd generation Under The Sheets (ON HOLD)
General FictionWarning:: contains explicit materials, sexual, vulgarity that is not suitable for minors. Read at your own risk.. A/N: sorry po sa mga typos wrong grammar at flaws ng story ko, tumatanggap ako ng criticize o correction or ipaalala na may nakalimutan...