Chapter 16. Trust

662 33 0
                                    


Chapter 16. Trust

Dahniea's Pov

"Dad, okay lang kami dito and besides, maraming guards sa labas"

"[Just making sure that you two are safe.]"

I let out a deep sigh but a smile formed on my lips after. This is him. Always cared for me even though I know to myself that I can handle myself.

Alam ko namang nag-aalala parin siya sa'kin maging noong umalis ako but he is the kind of man who's not showing his real emotions towards a person including me. I shooked my head. Whatever. He's my dad after all and of course, he cares.

"Maayos po ang lagay namin. You don't have to worry about us because we're safe"

Nakarinig ako ng isang malalim na buntong-hininga sa kabilang linya kaya muli akong napangiti.

"[I'm glad to know that. By the way, I invited your friends to sleep there and also, Zach told me that, he's always watching you.]" muling saad niya kaya napaisip naman ako.

Ang malinaw lang sa'kin ay ang mga huling katagang binanggit niya. He's always watching me?!! What the freaking hell was that?!! I just don't get it but somehow, I'm glad that Zach is always keeping his eyes on us even though I don't know kung paano niya 'yon ginagawa. I shooked my head.

"I was about to invite them but thank you, dad"

"[Bumabawi lang ako]" he uttered.

Hindi ko alam kung ano bang pwede kong i-react dahil sa mga narinig kong iyon like seriously, hindi ko hininging bumawi siya kasi sobra na ang mga kabutihang ginawa niya since I was just a kid back then and until now.

"Hindi mo naman kailangang gawin 'yon, dad. Believe, sumama ang loob ko pero kahit kailan, hindi ko hininging bumawi kayo kasi alam kong hindi na iyon mauulit" sambit ko habang may mga ngiting nakapaskil sa labi.

A parent's sacrifice for their child since then is such a wonderful gift. Huwag husgahan ang pagmamahal ng isang magulang dahil sa isang pagkakamali lang.

"['Yon ang gusto ko. Hayaan mo ako dahil hindi ako matatahimik hanggat hindi ko nagagawang bumawi sa'yo. Just take care and be safe their, see you soon]"

I smiled and nodded my head kahit alam kong hindi niya iyon nakikita. It melts my heart hearing the sincere voice of my father and telling me to always take care. I would never replace my father as my king.

"You should take care too dad, and mom, see you soon" the last words I uttered before I cut the line.

Nagpakawala ako ng isang buntong-hininga bago muling sumulyap sa garden kung saan may mga guards. Kanina pa ako dito sa balcony at hindi mapakali. Kung hindi tumawag si dad  ay baka tulala parin ako dito hanggang ngayon. Someone is bothering me and speaking of that person, hindi pa siya tumatawag hanggang ngayon.

Napapakunot ang noo ko habang ang mga paningin ay nasa kulay asul na langit. It feels like this day is boring hindi lang dahil sa wala akong kausap o kasama kundi dahil rin sa wala akong magawa. Acher, as usual, he's sleeping right now at bukod sa mga katulong ay wala na akong ibang magawa o makausap man lang. Kahit halughugin ko ang buong bahay, boring parin.

I'm thinking if It would be boring as this day if  Zach is here kaso wala siya. I don't know where he is or what he's doing right now. Sana man lang tumawag siya at sabihin sa'kin kung anong lakad niya pero sino ba ako para gawin niya ang bagay na iyon diba?

My Beautiful Karma✔(Zach James Lee)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon