SUTTHAYA's POV:
Marami ng ang mga estudyanteng nagsisiratingan habang ako ay kumakain sa food court kasama si Kean.
Wala sa isip ko ang hanapin si Type sa oras na ito kundi ay umaasa nalang na tadhana na ang gagawa ng paraan para magtagpong muli ang mga landas namin ng kaibigan ko.
Kumain lang ako ng kumain habang nagseselpin ang kaibigan ko. Ni isang salita, ay walang salitang lumabas sa kanyang bibig hanggang sa ako ay natapos ng kumain.
"Hindi ka ba nababagot diyan sa pananahimik mo?"naiiritang tanong ko sa kanya habang tinutungga ang baso.
Ngumisi siya at tiyaka ibinaba ang kanyang cellphone. "Hindi naman. Ba't mo natanong?"
"Hindi kasi ako sanay. Nasanay ako dati sa mabungangang tao tulad ni Type."ika ko. Napaisip siya.
"Actually, ayaw ko naman kasi talaga sa mabunganga. Gusto ko lang yung ganito. Yung hindi ako mabunganga."sabi niya habang nakatingin sa akin.
"Ah! I see."tanging tugon ko.
"By the way...who's Type?"maya-maya ay tanong niya. Ngumiti ako at tiyaka pinatong ang kamay sa lamesa.
"He's my childhood in Thailand."
"Childhood?"tumango ako. "Ba't siya nandito sa Pilipinas?"tanong niya.
"Akala ko ba ayaw mong nagbubunganga. Ba't ka tanong ng tanong?"sarkastikong tanong ko sa kanya. Ngumisi siya.
"Depende kung interested ako sa topic."nayuyukong wika niya. Binabasa ang chat na nag-pop up sa screen ng phone niya.
"Sino yan?"tanong ko sa kanya habang nakikisilip sa screen ng phone niya. Kinuha niya iyon at itinago.
"Kuya ko."
"I see!"
"Nakita mo?"
"Hindi...ano...basta hindi ko nakita!"iritadong sagot ko sa kanya.
"Biro lang!"
"Biro na iyon sa iyo? Weird."
"So what's about Type nga?"muling tanong niya.
"He's my childhood in Thailand."pag-uulit ko sa sinabi ko kanina.
"Yeah nasabi mo na kanina. Ano pang tungkol sa kanya?"
"Sandali naman di ko pa kasi natatapos sinasabi ko eh!"reklamo ko.
"O siya sige go ahead!"
"Naging classmate ko siya noong elementary and high school. Pero noong College na, lumipat na sila dito sa Pilipinas after his father burial."kumunot ang noo niya.
"Burial?"takang tanong niya.
"Ay hindi! Burol siguro."sarkastikong tugon ko.
"I mean, patay na pala dad niya?"
"Buhay siguro? Kasi burial diba?"sarkastikong tugon kong muli.
"Kakainis ka!"
"Oo. Patay na! At dahil doon, lipat sila ng Pilipinas at dito na rin niya ipinagpatuloy ang kanyang pag-aaral."ika ko. Tumango ito.
"Kaya ka pumunta dito dahil sa kanya, diba?"
"Oo!"
"Alam mo bang course niya?"
BINABASA MO ANG
Hidden Desires The Series
RandomMalapit na magkakaibigan sina Andrei, Allyson, Ezequiel, Cassandra at Stephanie. Habang tumatagal ang panahon, ay mas lalong lumalalim ang samahan ang isa't isa. Lumipas ang ilang panahon, may napapansin si Andrei na kakaiba sa kanyang sar...