SUTTHAYA's POV:
TAPOS na ang kantahan at nananatili kami ni Kean Kurt sa aming pwesto, dito sa may kainan tabi ng gym na kung saan mgkaharap kaming naghihintay rin sa resulta ng nasabing patimpalak.
Hindi na ako nag-abala pang pumasok ng loob ng gym matapos akong mabigong muli kanina na makita at mapatunayan kung si Andrei ba ay si Type.
Baka kasi hindi ko na naman aiya makita pa pag pumasok ako sa loob kahit naman posible ng makita ko.
Sadyang tinamad lang siguro akong bumalik? Napangisi nalang ako sa sariling naisip.
Bahagya kong inalog ang ulo at tinignan si Kean, na noon ay busy sa pagseselpon habang ito ay nagkakape.
"Ano bang meron diyan sa cellphone mo at di mo diyan maalis ang iyong mga mata?"pailalim ko siyang tinignan.
"Mas weird namang tingnan kung ikaw lang tinitignan ko, diba?!"sarkastikong tugon nito na hindi pa rin inaalis ang paningin kanyang cellphone at patuloy sa pagpindot.
Gusto kong agawin ang phone niya at barahin lang ngunit baka mainis ito kaya hindi ko nalang ginawa. "Ano ba kasing ginagawa mo?"
"Naglalaro ako!"aniya.
"Ng?"
"Huwag mo ng tanungin!"aniya.
Hindi na ako umimik pa at tahimik nalang ding hinarap ang cellphone ko at tahimik na nakipag chat sa mga kababata namin ni Type.
Ngunit hindi nagtagal, ah biglaang nagsalita ang Master of Ceremonies. "Wazzup!"napaayos ako ng upo. Samantala, ay naghihiyawan ang mga estudyante sa loob ng gym ng magsalita ang MC. "Handa na ba kayong makilala ang ating mga artists?"
"Yes!"sagot ng mga estudyante at tiyaka naghihiyaw-hiyaw.
"Now ladies and gentlemen, boys and girls!"nagaitawanan ang lahat. Ngumisi ako. Parang kasing baliw. Ikaw nga? Ladies and gentlemen na nga, boys and girls pa. Hindi pa ba redundant?
Wow! Galing mag english!😂
"The result is out!"madiing ani pang muli ng MC. Lahat, ay biglang natahimik at tila ba'y nag-aabang sa iaanunsiyo ng MC.
"Andrei and EzDrei ang Champion for sure!"biglang wika ni Kean habang nakatuon sa phone ang paningin, na siyang nakakuha sa attention ko. Sinimangutan ko siya.
"Kausap mo?"tanong ko.
"Hero ko sa ML!"aniya.
"Weird!"
"Nawiwirdohan ka sa akin?"
"Maybe!"
"Okay!"hindi na siya muling nagsalita pa. Kasunod niyon, ay ang nakakatensyong pag-aanunsiyo ng MC sa mga nanalo.
"Before anything else, I just want to make things clear..."seryoso at talaga namang nakakakabang paninimula ng MC. Agad namang binaba ni Kean ang phone at muli ring tinuon ang buong atensyon sa MC. "...the said competitions, solo and duet category will be having 3 winners. The champion, 1st runner up and eventually, the 2nd runners up. Winners may also recieve cash prices, educational assistance from school, grocery items, and worth of 15,000 for their shoped fashions."
Lahat ay napa-wow sa nasabing pricea ng mga winners. Ako man din ay namangha sa magiging kapalit ng mga sacrufices ng mga contender. Isa rin iyon sa mga dahilan upang gumawang muli ng ingay ang mga audience.
"...for the other contestants who did their best but didn't make it to the top, will also recieving a consolation prices; 500 cash, grocery items and worth of 5,000 for their shoped fashioned..."muling nag-ingay ang crowd. Ilan sa kanila ay naiinggit dahil sa mga papremyo ng school. "To make things clear, I want to share to you the cash prices of our winners. For the solo category, the 2nd runner up will be receiving 1,000 cash, 1st runner up will also receive 5,000 cash and the same time, our champion will be getting 10,000 cash!"dahilan para magsigawan ang lahat sa laki ng premyo nila.
BINABASA MO ANG
Hidden Desires The Series
RandomMalapit na magkakaibigan sina Andrei, Allyson, Ezequiel, Cassandra at Stephanie. Habang tumatagal ang panahon, ay mas lalong lumalalim ang samahan ang isa't isa. Lumipas ang ilang panahon, may napapansin si Andrei na kakaiba sa kanyang sar...