Ezequiel's POV:
PAGKATAPOS ng ilang sandali, ay nagsimula na ang isa sa mga misteryosong patimpalak ng paaralan. Ito ang search for Mr. and Ms. Y'Eisle International School 2021.
Unang silip palang sa mga kandidata, ay mararamdaman na ang init ng labanan matapos binigay ng mga kandidata ang mga magaganda at pormang postura ng mga ito giving their best performances in the said competition.
Para sa school attire, nag stand out ang pambato ng CAHS department. At pagdating naman sa swim swear attire at sport attire, ay nag stand out ang CBEA department na kung saan nabibilang ang kaibigan ni Suth na kasama namin ngayon. Pero kahit ganun, ay hindi kami nawawalan ng pag-asa dahil may mga special awards pa namang natitiran.
Nagsimula ang tensiyon sa bawat isa, nang magsimula ng ianunsiyo ang mga special awards at ginanap iyon bago dumako sa question and answer portion na kung saan dito masusubok ang galing ng bawat kandidato sa pagsagot sa hashtag na mabubunot.
Ayon sa Master of Ceremony, magkakaroon ng tatlong round ang question and answer portion with a twist. Ang unang round, ay sasgot ang lahat ng kandidato. Pagkatapos, ay aalamin kung sino-sino ang mga pasok sa top 5. Sapagkat sa bawat department, ay may tig-apat na kalahok. Dalawa sa lalaki, at dalawa rin sa babae.
Pagkatapos malaman ang top 5, ay muling sasabak ang mga ito sa question and answer portion with a twist. At ito na ang second round na kung saan ito ang magdadala sa mga kandidato sa huling tapatan sa top 3.
At ang panghuling round, ay final answer na magmumula sa top 3 finalist na siyang magdadala sa mga ito sa crown ng Mr. & Ms. Y'Eisle International School 2021.
"And now ladies and gentlemen, lets proceed to our major awards!" naghiyawan na ang lahat matapos marinig ang sinabi ng master of ceremonies. Maging ako man ay kinakabahan, sapagkat hanggang ngayon ay walang awards na nakukuha ang pambato ng aming department. Pero hindi ako nawawalan ng pag-asa.
"Our first Major awards is the Most People Choice Award. Giving you the number of the most people choice awards......." binitin ng MC ang pag-aanunsyo dahilan para kabahan ang lahat. "Congratulations, male candidate number.....6!"nanlaki ang mata ko at napasigaw sa tuwa. At dahil sa tuwa, ay nagtatatalon-talon ako sa harapan dahil sa wakas, ay nakuha ni Andrei ang unang Special awards.
" And for the female...you are the most people choice... Congratulations, candidate number.....1!"muli kaming naghiyawan matapos makuha ng aming dept sa muling pagkakataon ang nasabing awards para sa babae. Hindi naman iyon nakuha ni Cassandra, ay ok na din dahil nasa amon ang most people choice awards. Malaki kasi ang ambag ng mga Major awards na ito sa crown kaya masaya kami.
" And now, our next special award is, our Mr. & Ms. Photogenic!"
" Woah!"nagsisigawan ang lahat dahil sa excitement. Dahil alam naman nating lahat na ito ay isa sa mga napakagandang bahagi ng kompetisyong ito.
"Our Mr. & Ms. Photogenic are!..." namutawi ang katahimikan matapos magsalita ang MC na animoy awardings na Mr. & Ms. Y'Eisle International School. "Congratulations cause you are our Mr. Photogenic, candidate number 6!"
"Aaaaaaah!" nagsigawan ang lahat ng CTED department matapos masungkit muli ni Andrei ang Mr. Photogenic. Hindi rin naman kasi lingid sa kaalaman ng lahat na gwapo itong si Andrei. At alam din naman ng lahat, na isa siya sa mga crush ng campus pero ewan ko ba, wala ata siyang natitipuhan. Baka ako ang type.
Nakita ko rin kung gaano kasaya itong si Suth ng makitang nanalo si Andrei sa Mr. Photogenic. Nakakaselos nga lang kasi ni hindi man lang ako nilingon ni Andrei.
BINABASA MO ANG
Hidden Desires The Series
RandomMalapit na magkakaibigan sina Andrei, Allyson, Ezequiel, Cassandra at Stephanie. Habang tumatagal ang panahon, ay mas lalong lumalalim ang samahan ang isa't isa. Lumipas ang ilang panahon, may napapansin si Andrei na kakaiba sa kanyang sar...