Ashton Caesarea."Wait! Tangina—Sandali! Anong nangyayare?! Nakakabingi kayo sabay-sabay na nagsasalita!"
My phone kept buzzing and it's bothering me that's why I answered it immediately tapos ito 'yung madadatnan ko, nagkakagulo sila. Sinisigawan nila si Carver na ewan.
(Hindi sumipot si Hekate sa kasal niya!) Pa-sigaw namang sagot ni Leigh na kina-bangon ko naman sa gulat.
(Carver! Tangina, kapag wala kang sinabi dito kakalbuhin kita pag-uwi mo) Pagalit namang saad ni Rei habang nag-tatahi.
Hindi na din ma-ipinta ang mukha ni Carver pero halata sa mukha niya ang stress na parang hindi niya alam ang una niyang gagawin. Napakamot siya sa batok niya at napalinga-linga siya sa paligid dahil nasa loob siya ng simbahan.
(Si Kate nalang sasagot sa mga tanong niyo. May kailangan pa akong gawin. H'wag kayong masiyadong mag-aalala, ligtas naman siya. Hindi naman ako papayag na may mangyari doon)
Napa-sigaw naman ang dalawa, Lorelei and Leigh. Napalayo pa ako sa phone ko dahil sa sobrang lakas ng sigaw nila.
(Then where the hell is she?!)
(Ang busy dito sa Reese tapos may gan'to pa akong mababalitaan. Are you sure Kate's fine?) Hindi naman mapakaling saad ni Sariah na nasa labas pero naka-uniform siya at may work pa.
(Sasagot 'yun maya-maya) Magkasalubong na kilay na saad ni Carver atsaka na niya pinatay. Rei and Leigh groaned out of stress.
What the hell is happening to you, Kate?
"Wait! Paanong hindi sinipot ni Hekate 'yung lalake sa simbahan?" Pagpipigil ko sa dalawa na kanina pa mura ng mura.
(Nag-text saakin si Tita, kanina pa daw sila naghihintay pero wala si Hekate, hindi siya dumating. Chineck nila sa bahay, wala na tapos note nalang na sinulat ni Kate ang naiwan. She's apologizing because she couldn't do this marriage. May nag-takas sakaniya pero hindi ko alam kung sino kaya ko tinawagan si Carver na nagiging alien naman ang salita kasi hindi ko maintindihan) Paliwanag naman ni Rei.
(Let's think positive, girls. I'm sure Kate's fine, hindi naman 'yun gagawa ng ikaka-pahamak niya. The question is, sino 'yung nag-takas sakaniya?) Naguguluhang tanong naman ni Sariah pero makalma parin siya.
Then suddenly, Kate joined the video call.
(There she is! Kate, what the hell is happening?! Nag-aalala na kami sayo!)
"Tangina mo Kate! Anong nangyayare sayo at tinakasan mo 'yung lalake sa simbahan?! Akala ko ba okay na?!" Hindi ko na din mapigilan ang mapa-sigaw dahil naguguluhan talaga ako.
(Hindi lang nanay mo aatakehin sa puso kundi kami na din! Mag-paliwanag ka na ngayon din)
(I'm sorry for making you all worry. Naniniwala naman ako na magwo-work 'tong marriage na 'to pero... hindi ko talaga kaya eh. Hindi pa talaga ako handa. May bigla din kaming nalaman about Dalton. Ang akala ko din mabait si Dalton pero akala ko lang pala 'yun. We had time to get to know each other and I could tell that he's a good person but that's all an act. May tinatago siyang baho, kapag hindi agad ako tinulungan ni Vasper edi—"
"Sandali! Did you just said, Vasper?! Kasama mo si Vasper at siya 'yung nag-takas sayo?!" Napakurap-kurap pa akong naguguluhan.
Bakit sila mag-kasama? Kasi the last time I knew, she hated him.. so much—they hate each other. What changed?
BINABASA MO ANG
Built for Love
RomansAIREDAELE #1. Ashton Caesarea Sandoval, a well-known architect student and model in Spain. Until one day, her modeling agency abruptly fired her for a spiteful act. Hugo Zaiden Layton, a man she tried to avoid after she returned to Philippines becau...