Ashton Caesarea.
BREAKING NEWS: Hugo Coen Layton, CEO of BlueJay Corporation, son of Jayden Layton and Kendra Layton, is on the brink of Bankruptcy because of one of his engineers, Engineer Jayson Aquino did at Jewel Hotel. The elevator fixed by Engineer Aquino was even more damaged after he fixes it. There's three people inside the elevator and while they were going down from the 15th floor, the elevator suddenly went all the way down until it reached the ground. Two were dead and one's alive but in critical condition. Engineer Layton, will be interview later soon as he arrive at his company.
Agad ko namang kinuha ang phone ko na naka-charge sa may side table ko at nakita ko ang pangalan ni Rei kaya agad ko namang sinagot 'yon. I'm pretty sure it's all about the news.
Kakagising ko lang tapos ito ang mababalitaan ko ah.
(Have you seen the news, Ashton? Hala girl! Na-bankrupt amputa si Hugo! Hindi na siya sugar daddy kung ganon. Wala na pera eh)
"Edi ako nalang maging sugar mommy niya, madami naman akong pera." I jokingly said that I'm sure she's gonna overthink that I still have feelings for him. "I'm joking, Rei, so don't you dare."
Natawa lang siya. "Ang aga-aga naman. Pangalan niya agad bubungad saakin. Ano bang katarantaduhan ang ginawa ng tangang 'yan." Saad ko atsaka ko kinuha ang kape ko at ininom 'yon.
(Tinanga mo pa eh hindi naman siya ang may kasalanan kung bakit na-bankrupt ang kompanya niya! Ang tanga naman kasi 'nong isa n'yang engineer. Ang bobo lang promise!)
Napa-kunot noo naman ako sa sinabi niya. "What do you mean by that? Teka! Tatawagan ko nalang si Connor. Wala kang kwentang kausap eh." Pinatay ko agad atsaka ko kinontact si Connor.
Hindi naman sa naawa ako sakaniya. Curious lang naman ako at gusto kong malaman kung ano ang nangyari sa kompanya niya. Kaka-uwi ko lang kahapon tapos ganito bubungad saakin kina-umagahan? Aba'y hindi ata makatarungan 'yon. I'm sure hindi 'yon makakatulog!
Baka nga multuhin siya ng Lola niyang pumanaw na eh. Ang naalala ko eh sakaniya pinagka-tiwala ang kompanyang 'yon na ang Lola niya may-ari 'non. Sabi niya saakin noon na ang huling hiling daw ng Lola niya ay patuloy paring tumatakbo ang kompanya niya, na kahit hindi ito tumatak sa ibang businessmen d'yan eh okay lang. Basta ang importante... maganda ang pagkaka-handle ni Hugo sa BlueJay.
Pero itong nangyayari ngayon? Hindi ata ito magandang pangitain eh. Nakaka-dalawang tawag palang ako eh agad ng sinagot ni Connor ang tawag ko.
(Hey, Ash. Sorry I can't talk to you right now. I have to handle Hugo.. Damn! He's in a deep shit right now)
"Wait, Con! Ano bang nangyari? Bakit na-bankrupt ang kompanya niya?" Natataranta kong tanong kahit na hindi ko naman alam kung bakit ako natataranta.
"I-Is he... okay?" Dagdag ko atsaka ako napakagat ng labi ko. I hope he's fine.
Duh! Kahit na may past kami eh may pinag-samahan parin kami 'no! Atleast naging kaibigan ko siya noong highschool palang kami. Dati-rati lang kapag hindi siya okay, nandiyan agad ako sa tabi niya. Pero ngayong tumanda na kami, iba na 'yong nasa tabi niya.
Back then, he won't be okay until I'm there next to him. I wonder, if he's still the same back then?
9 years, Ashton! 9 fucking years, he will change.
(He's not okay, Ashy. Ikaw ba namang ma-bankrupt ang company mo na pinasa sayo ng great-great grandmother mo. Hindi ka ba mababaliw?) Agad naman akong nag-tuktok sa kahoy dahil sa sinabi nyang 'yon.
BINABASA MO ANG
Built for Love
RomanceAIREDAELE #1. Ashton Caesarea Sandoval, a well-known architect student and model in Spain. Until one day, her modeling agency abruptly fired her for a spiteful act. Hugo Zaiden Layton, a man she tried to avoid after she returned to Philippines becau...