SPECIAL CHAPTER - ISLA MONICA

3.1K 46 12
                                    

*guys....sisimulan ko hanggang umpisa ha? wag nyo muna pansinin yung binabasa ni BAmbi na book,,,haha...maraming kulang dun yun yung unang nagpunta yung TARALETS dun kaso wala pang nangyaring kakaiba dun po sa vision ni GAbby epic fail po yun kasi naghintay silang may mangayri pero wala...yung napansin naman na mga tao ni Ashley eh hindi po talaga sila nakatira doon.mga tauhan po sila sa isang movie... kwento ko ng buong buo dito:) yung kwento kasing binabasa ni BAmbi parang na edit lang yun ni Ashley. Pero ang totoong nangyari eto yun,....basta forget muna yung book na hawak ni BAmbi ha? Yiee...mahaba haba toh..kaya please enjoy:)) May mga nadagdag ding tauhan...makikilala nyo yung buong grupo ng TARALETS tapos may mga extras din...^__^. Pero ang pinaka main na idea nitong kwento ay tungkol sa Isla MOnica.

ISLA MONICA

MASSEY UNIVERSITY...first day of classes for the second sem. NAglalakad si Ashley papunta ng library nang may masalubong syang dalawang babae na sa wari nya'y mga baguhan. Tila hindi maganda ang pakiramdam ng isa. KAya naman kaagad nya itong nilapitan at tinanong....

ASHLEY: Miss,are you ok? (Sabay alalay dito) Dadalhin ka namin sa clinic. ( Sabay tingin sa kasama nito)

At dinala nga nila ito sa school clinic. ---------Hinihintay nalang nila itong magising...

" Uy thanks pala ha. Ako nga pala si Joyce. Sya naman si Xenelle." sabi nung babaeng kasama ni Xenelle nga daw.

ASHLEY: Ako naman si Ashley. Ok lang yun. Eh buti nalang pala nadala natin sya dito. Baguhan kayo dito noh?

JOYCE: OO eh. Ewan ko ba dyan...first day of classes sa clinic agad. Bigla nalang syang nakaramdam ng hilo tapos ayun.

ASHLEY: OO nga eh. MAputla sya kanina. ( Sabay tingin sa nakahigang si Xenelle) Ahm...ano kailangan ko ng umalis eh. MAy klase na ako.

JOYCE: Ay ok. Sorry sa abala ha? Tsaka thank you ulit.

ASHLEY: NAh. It's ok. Gusto ko ngang samahan ka dito kaya lang medyo masungit yung prof ko ngayon eh. HEhe. Sige see you around.

JOYCE: Sige thanks ulit.

At umalis na nga si Ashley...Ilang sandali pa'y unti unti ng nagkakamalay si Xenelle...nilapitan naman kaagad sya ni Joyce...

"Xen, uy musta pakiramdam mo?" si Joyce

" N-nasaan ako? Anyare?" si Xenelle

" NAndito ka sa school clinic,nahilo ka kaya dinala ka namin dito ni Ashley. Naalala mo ba yung umalalay sayo?" si Joyce

" Uhm oo...thanks nga pala ah. " si Xenelle sabay bangon

" Ok ka na ba? TSandali tawagin ko yung nurse." si Joyce...

Lumipas ang oras...katatapos lamang ng klase ni Ashley..nagpunta ito sa canteen at doon ay nakita nya si Andrei na bestfriend nya.

" Hi Andrei." si Ashley sabay upo sa upuan na nasa harapan ni Andrei.

" TAgal mo ah. Tapos na akong mag meryenda." si Andrei

" Eh ngayon lang natapos eh. MAy field trip daw next week..sasama ka?" si Ashley

" Hindi ko pa alam. Next week din kaya uuwi kuya mo." si Andrei na ang tinutukoy ay si Albert. Ang tumatayong leader ng barkadang TARALETS.

" Talaga? Hindi ko alam yun ahh." si Ashley

" Sus! Ikaw pa....5th anniv ng TARALETS makakalimutan mo? si Andrei

Nasa ganun silang pag uusap nang may lumapit kay Ashley mula sa kanyang likuran....Sina Joyce at Xenelle

TARALETS ( Book 1 & 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon