Continuation of Chapter 13

3.9K 51 5
                                    

Habang sila ay masayang nakukwentuhan....

Beep ( Josh Phone)

" Guys! Sabi ni Ate Ali go na daw tayo sa manggahan...nag dala na raw sila ng makakain dun." si Josh.

" Yown! Sakto kumakalam na nga sikmura ko." si Rick.

" HAha...kahit kailan talaga tong Rick na toh." si Belle.

" Tara na guys...babalikan pa natin mga kabayo sa bukohan." si Josh.

At bumaba na nga sila sa kanilang tree house.

Hindi naman nagtagal ay narating na nilang muli ang bukohan at kinuha na ang mga kabayo at pagkatapos ay dumeretso na sa manggahan kung saan lahat na ng mga trabahador ay naroon at sama-samang kumakain... 

" O ayan na pala sila. DDali kain na kayo dito." si Ali.

Binati naman muli nila ang mga trabahador doon. Syempre may sarili din silang table...

" Guys...gusto nyo ba mag kamay? Dahon ng saging nalang gamitin natin." si Jacob.

" Ahh tama katulad nung nag punta tayo sa recollection camp. OO masaya yun." si Luisa.

NAg agree naman ang iba... pritong isda, at inihaw.....na may bagoong...samahan na rin ng native manggo... sarapisima! Tapos kanin syempre.

Dig in!!!

" O Leslie? Ayaw mo?'' si Aya.

" It's so mabaho kasi the bagoong eh." si Leslie.

" Ay naku...mas mabaho pa utot mo noh...dali na kain na...an sarap kaya." si Rick.

" Oo nga...para enjoy natin lalo." si Chris...

Ganito pwesto nila...........Jacob, Belle, Bambi, Josh, At Leslie sa kabilang side naman sina Chris,Aya,Luisa at Rick.

KAin.....kain....kain...........si Jacob tinatanggalan pa ng tinik yung ulam ni Belinda.:)))

" Bambi...tikaman mo toh..." si Josh sabay subo kay Bambi ng inihaw na isda na may bagoong at mangga. Si Bambi kasi kanin at isda lang ang inuulam. Nag a naman sya kay JOsh.

" Sarap?'' si Josh.

" Uhm...sarap nga.." si Bambi.

" Gusto mo pa?'' si Josh na susubuan na naman si Bambi.

" Aaahhhm...." si Bambi..

" Uyy! Yung dalawa...nag susubuan...parang mag asawa." si Chris.

" Oo nga ..napansin ko din yun." si Luisa.

" Ehh...anu naman ngayon? Inggit kayo? Inggit?" si Josh.

" Asus!!! Josh pasubo nga rin. Ahh" si Rick.

Binato naman sya ng kanin ni Josh..sakto sa bunganga ni Rick diretso hanggang sa lalamunan kaya naubo ito..

" Ahaha..yan kasi." si Chris.

" Tol, Tubig..." si Rick. Inabot naman sakanya ni Luisa yung tubig.

" Haaa!!! Muntikan na ako dun ah." si Rick.

" Isa pa?'' si BAmbi.

" Ayoko na... si Luisa may love nalang susubo sakin." si Rick. 

" Subuan kita ng tinik dyan ehh." si Luisa. 

" ahhahaha.... wawa naman ako...talagang gusto nyo na ako matebogs!" si Rick.

At nag sikain na ulit sila......................nang biglang napahawak si Rick sa kanyang lalamunan...napatayo na din ito...

TARALETS ( Book 1 & 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon