[This Chapter is Dedicated to ate VJ SALAZAR.Always Stay Safe te.BTW,She's my classmate and also a good friend.She's Smart,Kind,Gorgeous,and Talented.LoveLots te,sending virtual hugs🤗.Yung libro ko na Hell University Part 1 and 2 nasayo pa oi.]
Daphnie's P.O.V
"Nakapagdesisyon na po ako Ma."lumingon muna ako kay Mama at kita ko sa mga mata niya ang lungkot.Binalik ko nalang ang tingin ko sa Tatay ko.
"Sasama po ako sa inyo!".
Halatang nagulat siya sa desisyon ko at si Mama naman ay bumagsak ang balikat dahil sa sinabi ko.
Tinignan ko ng seryoso si Papa.Huminga muna ako ng malalim bago tinuloy ang simabi ko.
"Pero sa isang kondisyon."naramdaman ko na nag-angat ng tingin si Mama at tumingon sakin pero hindi ako lumingon.Nasa Papa ko parin ang atensyon ko.
"Ano yun anak?Kahit ano gagawin ko basta patawarin mo lang ako.Para naman makabawi ako sa mga pagkukulang ko sayo."
This time tinignan ko na si Mama.At isang ngiti ang kumawala sa mga labi ko.Si Mama naman ay kumonot lang ang noo.
Ibinalik ko ang tingin ko kay Papa.
"Monday,Tuesday,Wednesday,and Thursday.Sa inyo ako titira at kapag Friday,Saturday,Sunday naman.Kay Mama ako uuwi dahil bonding time namin ni Mama Sunday.Uuwi ako dito every Thursday ng gabi.Payag ba kayo?".sure akong nag-aalangan siyang sagutin ang tanong ko.
Anong akala niya sakin?tanga?Syempre iniisip ko rin si Mama.Ano siya Gold?
Segundo muna bago niya nasagot ang tanong ko.Napangisi naman ako sa isip ko.Siguro mahihirapan siyang tanggapin yun dahil selfish siyang tao.Well marunong naman akong mag-isip kahit minsan tanga ako.
"Ano po?payag kayo?kung hindi naman ok lang sakin.Hindi ko naman pinipilit ang sarili ko sa inyo."
"Sige anak.I'll agree with your decision if thats make you happy.For you I'll do anything."
Salamat naman pumayag ka.Kala ko naman aayaw ka pa.Hindi pa naman mahaba pasyensya ko.
Tumayo naman ako at ganun rin sila.Hinarap ko naman si Mama.
"Ok!Then?Mag-iimpake muna ako Ma."pinagsiklop ko ang dalawang palad ko.Hinawakan naman ni Mama ang dalawang balikat ko at pinaharap ako sa kaniya.Kaya napatingin ako sa kaniya and this time I know she's serious.Minsan lang magseryoso si Mama at hindi ko muna ilalabas ang topak ko ngayon.
"Bakit po Ma?"I asked in curiousity.
"Mag-usap tayo bago ka umalis.Ok?may sasabihin lang ako sayo.Daphnie."I just nodded as an answer.
Binitwan ni Mama ang balikat ko.
"Sige Na.Umakyat kana anak."
"Ah anak!"tawag sakin ng Papa ko.
Tinignan ko siya at binigyan ng nagtatakang tingin.
"Wag ka nalang magdala ng maraming damit.I bought you some things and stuffs that for sure you'll love.Pinabili ko yun sa pamangkin ko."sabi niya at tumango lang ako.Umakyat na ako sa taas at pumasok sa kwarto.Kinuha ko na ang bag ko na naglalaman ng mga Gamit at damit ko.Bago ako lumabas ng kwarto umupo muna ako sa gilid ng kama.
"Pamangkin?Ibig sabihin nito may Pinsan ako.Pero sa pagkakaalam ko wala naman akong pinsan.Siguro hindi ko siya pinsan.Baka sa side yun ng Kabit niya."kausap ko sarili ko.Tumayo na ako at kinuha ang mga gamit at bag na reneady ko.Lumabas na ako ng kwarto at bumaba na.
BINABASA MO ANG
LOVE SERIES 1:Capacity of Love[Completed/Under Editing]
Novela Juvenil•She's a Girl that only want is an attention from others.. •She wants people around her will adore and Love her... •She is Famous,Gorgeous and most of all she's Adorable... •But all of that has a hidden secret that she hides all this time... •But an...