Chapter 25:Transferee

17 3 0
                                    

Umayos na kami ng upo at sakto ring nasa harapan na namin si Miss Velasco.Inilapag na ni Maam ang dala niyang mga libro at umupo na siya.

"So!Good Afternoon Class."

"Good Afternoon Miss Velasco".the whole class answered.

Bumugo muna ng hangin si Maam at tumingin sakin kaya kinabahan ako bigla.Baka pagalitan na naman niya ako.Hayst!

"Miss Reyes?"tawag niya sakin.

"M-maam?".kabadong sagot ko.

"Hows the practice?I've heard na palagi ka raw pinagapagalitan ng instructor sa Miss Campus?Am I right?".nakangising tanong niya sa kin.

"O-opo M-maam.Sorry Po"nagbaba lang ako ng tingin para hindi lalong magalit si Maam.

"It's okay Miss Reyes.Anyway!Kumusta yung binigay ko sa inyong Task for the School Fair?".tanong ni Maam at tumingin sakin tapos kina Nica naman at Julius.

"Mr.Sanmanego?Ms.Generale?"she asked.

Tumayo si Nica at lumapit kay Maam tapos may inabot siyang papel.Pagkatapos bumalik na siya sa upuan niya.

Binuksan ni Maam ang papel at binasa ang nasa loob nito pagkatapos ay tumingin siya samin.

"So.Ang napili niyong booth ay Jail Booth at Wedding Booth?".

"Yes Maam!"Nica and Julius answered in unison.

"Good!Very Good!Ok yung napili niyo.Sinong nakaisip ng Idea na Ito?"tanong ulit ni Maam na palipat-lipat ang tingin kay Julius at Nica.

Tinaas ni Julius ang kamay niya at Tumayo para sagutin si Maam.

"Si Nica po Maam and ako ang nagplano kung saan gagawin ang booths na yan.Bale dito sa Room ang Jail Booth and for the Wedding Booth naman ay sa school Ground nalang kasi gagamitin ng mga basketball players ang Gymansium."si Julius ang sumagot.Miss Velasco Nodded.

“So!Mr.Hidalgo ang Ms.Reyes?Kumusta naman yung sa inyo?"tanong ni Maam at tumingin sa kin tapos kay Kurt.

Katulad ng ginawa ni Julius.Tinaas ko yung kaliwang kamay ko bago tumayo.

"Ahm.Ok na po yung amin Maam.Napagdesisyunan na rin namin ni Kurt yung gagawin namin and sasabihin na namin sa Dean yung plan namin after class."sagot ko kay Maam.

"Ok.You may sitdown now Ms.Reyes"iniruwestra ni Maam ang braso niya.

"Thankyou Maam."umupo na ako at hinalungkat ang bag ko para hanapin ang aking ballpen.Narinig ko pa na may kumatok pero hindi ko yun magawang tignan dahil busy ako sa paghahanap ng ballpen ko.Pero kita ko sa gilid ko na parang natulala lahat ng kaklse ko pati na rin si Kurt na halata sa mukha ang gulat kaya nang mahanap ko na ang ballpen ko,nag-angat ako ng tingin at dun ko nalaman ang mga nangyayari.

"Diba siya yung heir ng school na ito?".

"Oo Sally siya nga"

"At siya rin ang Dating Queen ng School".

"So pano na yang nagrereynareynahan na si Daphnie?"

"Ewan nalang talaga".

"Grabe Mark!swerte natin!Classmate natin yung anak ng may ari ng school."

"Tama ka jan Dan"

"Quiet Class,Meron pala kayong new Classmate.Sige na,pakilala kana"sabi ni Miss Velasco na may ngiting aso sa labi.

"Hi!Most of you kilala na ako pero magpapakilala parin ako.So I'm Aiyeshah Marie Vailen.You can call me Aiye but malilito kayo because Aiye rin yung first name ng kay Aiyenah so you can call me Yeshah nalang.I'm 17 years old and I'm the daughter of the owner of this school.Hope we can be friends."pakilala ng babaeng nasa harapan namin ngayon at tumingin kay Maam.

LOVE SERIES 1:Capacity of Love[Completed/Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon