[This chapter is Dedicated to all of my READERS AND FOLLOWERS!Thanks for supporting my story and keep waiting for my Update!hope you'll still support me until the end of the story and also I hope you can still support my second 'Love Series 02: 30 Days With Kent Sandoval's Love' .Thankyou very much!Lovelots!]
Daphnie's P.O.V
Kanina pa ako dito sa backstage pero wala parin si Nica at Julius!asan na kaya ang dalawang yun?Kinakabahan na ako!malapit ng magsimula ang pageant!Kapag hindi talaga sila darating uuwi na talaga ako!.
"DAPHNIEEE!SORRY NA LATE AKO!".Patakbong lumapit si Nica sakin habang hinihingal pa.
"Ok lang yan!akala ko hindi na kana makakapunta eh!".sagot ko kay Nica.Luminga-linga ako.Para kasing may kulang eh.
"Sinong hinahanap mo?".takang tanong sakin ni Nica.
"Si Julius?Asan siya?".sagot ko sa kaniya na hinahanap parin si Julius.
"Ahh si Julius?susunod na lang raw siya.May gagawin pa daw siyang importante eh.Pero bibilisan lang naman niya".kampamteng sagot ni Nica sakin.
"Ahh ganun ba!".tango ko.Hinarap ko naman si Nica."Nica!bilisan na natin!magsisimula na ang pageant!".
"Ay oo nga pala!hali kana!".hinili ako ni Nica papunta sa pwesto ng ko at pinaupo na niya ako at pinaharap sa salamin para ayusan na.
"Asan na ba kasi yung mga baklang mag-aayos sayo Daphnie?ang tagal naman nila!magsisimula na eh!".reklamo naman ni Nica na panay halngkat sa cellphone niya.
"I'm sorry iha we're late!sobrang traffic ba naman kasi dito eh!".reklamo nang baklang kadadating lang at isang bakla naman ay panay paypay sa mukha gamit ang mga isang palad niya.
"Naku ok lang po.Hindi pa naman nagsisimula.masyadong excited lang talaga itong si Nica."sabi ko naman sa dalawang bakla sabay lingon kay Nica.Inirapan lang niya ako.
Pikon agad!
"O siya sige magsisimula na tayo!".sabi ng isang bakla na panay paypay sa mukha niya kanina.Sinimulan na nila akong ayusan.Minake-upan muna nila ako pagkatapos yung buhok ko naman ang inayos nila.
"Ngayon dahan-dahan mong imulat ang mga mata mo Girl!wag kang mabibigla ah!".maya-mayay sabi ng bakla at sinunod ko naman ang sinabi niya.Dahan-dahan kong minulat ang dalawa kong mga mata ngayon nakikita ko na ang sarili ko sa salamin.
"Ako ba'to?Ako ba talaga ito?".wala sa sariling tanong ko.Dali-dali namang lumapit si Nica sakin at tinignan ako.Napa 'o' pa ang bibig niya sa nakita.
"Ikaw ba yan Daphnie?Totoo ba talaga 'to?Ikaw yan?".manghang tanong sakin ni Nica.Di ko magawang sumagot kay Nica dahil nakafocus lang ang tingin ko sa salamin."Grabe ang ganda mo Daphnie!".puri sakin ni Nica.Nilingon ko siya at nagsmile lang ako.
"Thankyou Nica.Thankyou rin sa inyo mga Ateng!thankyou sa pag-ayos sakin."pagpasalamat ko sa dalawang bakla na panay parin ang smile.
"Naku walang anuman yun!basta ikaw!O siya sige tumayo ka na riyan".
"Let's welcome!the all contestants and their casual attire!"announce ng emcee kaya hinanda ko na ang sarili ko.Nang ako na ang susunod na tatawagin,grabeng kaba ang naramdaman ko.
"Presenting!from the top section!and the Queen of this school!Miss Daphnie Reyes!she's 17 years old.Height is 6'1.Competitent in studies,she loves books so much and she's popular."announce ng emcee.Pagkatapos niyang sabihin yun ay lumabas na ako sa backstage.Straight lang ang lakad ko at ang mga tingin ko naman ay nasa mga students.Pumunta na ako sa gitna para magpakilala.
"Good evening everyone!".masiglang bati ko sa mga students.At ang mga naririnjg ko sa kanila ay mga tilian,sigawan at hiyawan.
"Go Miss Daphnie!"
"Miss Daphnie for the win!".
"Woooo Goooo!"
"Kaya mo yan!matatalo mo rin sila!".
"Waaa Queen Daphnie ang ganda mo!"
"How to be you pi Queen Daphnie!".
"I'm Daphnie Reyes,from the Top Section and I do believe that no matger how hard life is,you'll still fight though you need to take a risk because sometimes taking risk is the best way to get the thing you want.Thankyou!"
"Ahhhh go Miss Daphnie!".
"Kaya mo yan!"
"Wag kang papatalo!".
Ang sarap sa pakiramdam na may sumusuporta sakin.Ang sarap sa pakiramdam na madaming nagmamahal sakin sa loob at labas ng school sa kabila ng ugaling ipinapakita ko sa kanila.Pero nanikip ang dibdib ko na iniisip kung kapag malaman nila ang totoong pagkatao ko,tatanggapin pa kaya nila ako?Mamahalin at titingalain parin ba nila ako kapag nalaman nila ang totoong ako?Ganito parin ba ang pakikitungo nila sakin kapag mabulgar ang totoong ako?ang totoong Daphnie Reyes na tinitingala nila ay may tinatago palang sikreto.
Pero hindi sinasadyang mahagip ng mga mata ko ang hindi ko inaasahang tao na pupunta sa event na ito.
Daddy?
Para akong nawalan ng gana bigla dahil nakita ko siya.Gusto ko nang bumalik sa backstage.At pagka announce palang ng emcee na babalik na kami sa backstage para maghanda sa question and answer portion.Hindi na ako nagdadalawang isip na bumalik saa backstage.Pagpasok ko pa lang sa backstage agad hinanap ng mga mata ko si Nica at nang makita ko na siya,wala akong alinlangan na niyakap siya.Hindi naman siya tumutol at hinayaan lang niya ako na yakapin siya.
"Daphnie wag kang umiyak.Baka masira ang make-up mo.Ano bang problema?may nangyari bang hindi maganda?magsabi ka sakin habang hindi pa tinatawag ang pangalan mo ng emcee."pagpakalma sakin ni Nica na hinahagod parin ang likod ko para hindi ako umiyak pero sa totoo lang talaga gusto ko nang umiyak.Gusto nang kumawala ng mga luha sa mata ko.
Umayos ako ng tayo at umupo sa upuan.
"N-nica nakita k-ko siya.Andito s-siya.Andito si Daddy,nakita ko siya kanina.Hindi ako pweding magkamali.Siya yung nakita ko.Kahit sobrang daming tao sa labas,hindi ako pweding magkamali.Siya yung nakita ko."this time hindi ko na napigilan ang mga luhang kanina ko pa pinipigilang kumawala.
"Shh!tama na,wag ka nang umiyak.Baka pumanget ka,sige ka!".pananakot naman sakin ni Nica.Natawa nalang ako sa sinabi niya.Inayos ko na ang sarili ko at tumayo na.
"Q & A portion na!Galingan mo hah!para manalo ka!at huwag kang titingin sa Daddy mo para hindi ka umiyak,ok?".habilin niya sakin at tango lang ang sagot ko.Nang tawagin na ang pangalan ko,agad akong lumabas ng backstage at umakto na parang walang nangyari.Nagsmile ako sa mga audience at tumungo na sa may Mike.Lumapit naman sakin ang emcee na may dalang card."Good evening Ms.Reyes"masayang bati sakin ng emcee.
"Good evening rin po!"
"Naku wag ka nalang mag 'po' sakin,magkasing grage level pang naman tayo."
"Sige p—ay I mean sige!"
"Di ka naman mabiro,so ito na.Ang magtatanong sayo ay si Miss Aiyeshah Marie Vailen!the heir of Vailen International School!".
Hindi ko alam pero parang bakit ako kinakabahan?Parang gusto ko nalang tumakbo,feeling ko may hindi magandang mangyayari eh.
Lumipat ang tingin ko kay Aiyeshah na nakaupo ngayon sa hilera na mga Judges.Kinuha niya ang microphone at nagsmirk sakin saka biglang tumayo.Pati mga students ay naguguluhan rin sa biglaang pagtayo niya.Tinignan niya ako sa mata na parang sa tingin lang niya ay papatayin na niya ako.
"Miss Reyes!So,here is my Question!Kailan mo balak sabihin sa lahat ng narito ang sikreto mo?Hanggang kailan ka magsisinungaling?"
Ano 'to?bakit ganyan ang klase nang tanong niya?
Lumingon ako sa mga students at nagsimula na silang nagbubulungan.
To be continued...
***DON'T FORGET TO VOTE SWEETIES***
🧡LOVELOTS🧡
BINABASA MO ANG
LOVE SERIES 1:Capacity of Love[Completed/Under Editing]
Ficção Adolescente•She's a Girl that only want is an attention from others.. •She wants people around her will adore and Love her... •She is Famous,Gorgeous and most of all she's Adorable... •But all of that has a hidden secret that she hides all this time... •But an...