Epilogue

31 0 0
                                    


EPILOGUE:THE PROMISE

Daphnie's P.O.V

Nakatayo ako ngayon sa entablado.Nakaharap sa maraming tao suot ng puting toga bit-bit ang aking Diploma.Nakangiti ako sa harap ng maraming tao.Nilibot ko ang aking paningin at nadako ang aking paningin sa aking pamilya na Nakasuot ng napakalaking ngiti sa kanilang Labi.Isa na roon ang taong tinuring kong Ina na sa panahong walang-wala ako.

Hindi niyo akalain?naging Isa akong Valedictorian?HAHAHA Dapat si Kurt yung nakatayo ngayon dito sa stage pero ewan ko kung anong nangyari na Naging salutatorian siya.

“Una sa lahat,gusto ko pong magpasalamat sa taong tinuring kong Ina at inalagaan ako na tunay niyang Anak.”tumingin ako kay Mama at para na rin siyang mangiyak-ngiyak.“Maraming salamat po Ma,salamat po Kasi inalagaan niyo ako hindi pinabayaan sa may Kalsada.Salamat kasi dumating ka sa buhay ko.Kung hindi dahil sayo,wala na sana ako ngayon.Ma,Isa ho kayo sa naging inspirasyon sa pag-aaral ko po Ma.Sorry rin po sa mga nagawa ko sa inyong kasalanan.Mahal na Mahal ko po kayo Ma.”di na napigilan ni mama na tumulo yung luha niya.Di ko rin napigilan at napaiyak narin ako sa atmosphere namin.

Nilipat ko Naman ang tingin ko kay Tito,na ngayon ay alam kong proud na proud siya sa naabot ko ngayon“Tito,thankyou rin ho kasi hinanap mo ako.Salamat po kasi Di ka nawalan ng pag-asa na Buhay pa ako.Sa Bestfriend ko Naman!”tumingin ako kay Nica na nakangiti sakin.“Thankyou kasi sinamahan mo ako sa drama ng Buhay ko!thankyou kasi anjan ka kapag nasasaktan at umiiyak ako.Thankyou kasi di mo ako iniwan.Ang swerte ko coz I have a friend like you.”

Gusto ko sanang magpasalamat aana kay Julius pero nabalitaan ko na sumama pala siya kina Aiyeshah at Aiyenah sa New York.

Tumingin ako kay Kurt na ngayon ay titig na titig sakin.

“Lastly,salamat rin sa taong Naging Isa sa mga inspirasyon ko.Salamat Kasi dumating ka sa Buhay ko.Hindi mo man ako nahanap nong hinanap mo ako pero ang Tadhana mismo ang Gumawa ng paraan para magkita tayo.Mahal na Mahal Kita Kurt James Hidalgo.”pagkatapos kong Sabihin yung speech ko,nagpalakpakan yung nga students at mga teachers na rin.Bumaba na ako sa stage at sinimulan na yung Graduation Ceremony namin.

Oo,graduation na namin.Ang bilis ng panahon.First day of school palang non pero ngayon graduation na.Sobrang daming nangyari sa mga dumaang panahon.Pero ngayon,nakuha parin namin yung happily ever after.

Akala ko talaga hindi na kami aabot sa puntong magiging masaya making lahat.

Pagkatapos mg ceremony ay sabay-sabay na kaming Pumunta sa Mansyon para e-celebrate yung pagiging valedictorian ko at pagiging salutatorian ni Kurt.Pati si Mama sumama na rin samin para makicelebrate at yung family rin ni Nica.

••••

Nasa may veranda kami ngayon ni Kurt.Nakatingin sa mga bituin sa kalangitan.Nakasandal yung ulo ko sa braso niya.Habang kumakain yung iba sa dining room.Nagpaalam muna kami ni Kurt na Pumunta dito sa may Veranda.

“Daph?”

“Hmm?”sagot ko na nakatingin sa mga bituin sa langit.

“Thankyou”

Umayos ako ng tayo at tinignan si Kurt.“For what?”

After a seconds lumingon na rin siya Sakin.“Thankyou Kasi dumating ka sa Buhay ko.Salamat Kasi dahil sayo nagkaroon narin ako ng reason para mabuhay sa mundo.Dahil sayo Naging Masaya yung Buhay ko.Binuhay mo yung buong pagkatao ko Daph.”ani ni Kurt.

I left a sigh bago sagutin siya.
“Thankyou rin,thankyou Kasi dumating ka sa Buhay ko.Thankyou Kasi binuo mo yung pagkatao ko.Thankyou Kasi Di Ka nagsawang hanapin ako.Thankyou sa lahat Kurt.”after ko sinabi yun,Kurt hug me tightly and I hug him back.

“Mahal na Mahal Kita Daphnie Reyes”

“I love you too Kurt James Hidalgo...”

Humiwalay kami sa yakap sa isa't Isa at nagkatitigan.

Bumitaw Siya sa kamay ko at may kinuha siya sa bulsa niya.Bumungad Sakin ang Isang maliit na red box.Binuksan Niya iyon at bumungad Sakin ang Isang kwintas.Pinatalikod niya ako at sinuot niya sakin iyon.

“I,Kurt James Hidalgo.Promise to love you Daphnie Reyes,for better and for worst.For richer and for poorer.For sickness and in Health...”saad ni Kur while sinuot sakin yung kwintas.Nabigla Naman ako sa sinabi Niya Kasi para kaming kinasal.

Humarap ako sa kaniya at hinawakan yung kwintas.

“Ang ganda Kurt...”

“Kasing ganda mo...”namula naman ako sa sinabi niya.“Tss,Bolero!”sabi ko sabay hampas sa braso niya.

“Daph,I promise hindi Kita Iiwan,na sasamahan Kita sa lahat ng Bagay Kasi Mahal na Mahal kita.”

“I love you too Kurt...”

Sinapo niya ang pisngi ko at Dahang-dahan lumapit ang mukha niya sakin.Alam ko Naman kung ano yung Susunod na mangyayari.Pinikit ko ang aking mata and our both lips met...”

I love you Kurt,until we found our both pathways to forever...

THE END”


|A Q U A V I A M O U R|

LOVE SERIES 1:Capacity of Love[Completed/Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon