Chapter 3
Armiya look outside her window sill blankly. She can't help not to think and be bother about her working contract that will ended soon. She haven't decided yet to what to do next.
So far she likes her surroundings and the love she received from her mother makes her heart feels contented and happy.
If she's not working,she goes to school or visiting her mom. Her mom is trying hard to buy a house and lot for the two of them and at the same time is processing her papers to stay in Canada. She said she wanted the two of them to stay and settled here for good. But she cannot decide if she really can stay here for good. Because she still feel like coming back to the Philippines if her life here won't be successful in the future.
Her working contract in Au-pair will end after six months. She's nearly five months now. And she haven't decided yet if she wanted to continue working here or goes back to Philippines to study.
The next day, one of her classmates in other courses invite her to attend a party. She wanted to experience the party life abroad. And just like her she's an au-pair nanny too. She just met her in her other subjects.
Since she haven't experienced partying too she did agree to go with her. She just wore a simple outfit. Tight jeans and a white cropped top shirt. Showing her small waist.
The house that the party is being held is full of people from their school. Some are already drunk. And some are still sober and keep dancing in a crowded party.
It's a typical party where she saw on movies and now she's experiencing it by herself.Instead of staying where her friend left her she decided to roam around and observe. While doing it. Some people she walked by keep giving her punch which has a sweet and refreshing flavor. And unintentionally she got addicted and become slightly drunk.
So she decided not to roam around and just stay at one side of the house which is not crowded. She still sipping her drink while her eyes keep roaming around. Enjoying the lively music that the Dj's playing.
On her side there's two drunk ladies who keeps bubbling loudly about a guy named Zac Calvin Gutierrez. She just keep listening to their talking.
And suddenly one of them squealed when she saw a handsome guy not too far away from them talking to a group of guys.
She cannot help not to look in the direction the other lady is looking at. Suddenly, she felt a kick in her heart and a tingling sensation. And then her heart beats fastly. She can't help not to feel nervous suddenly. She didn't know why but when she looks at him she saw that he has a beautiful eyes she has never seen before. That seems like hypnotizing her.
She got a good vision so even if he is a bit far from where she stand she can still see how good looking he is! He has a perfect pointed nose from afar. A beautiful tanned skin and of course, he has an irresistible sex appeal towards the girls at the party that night.
He seems like a flower among the field that keeps attracting a beez!Sa unang sulyap nya pa lamang rito ay alam na ni Armiya na laglag na agad ang puso nya rito. At di lang iyon, naniniwala na talaga Sya sa kasabihan noon ng kanyang mga kaklase sa high school na may guy talaga na makalaglag pantay. At feel nya iyon Ng sandaling iyon!
Kung noon di sya naniniwala sa love at first sight, ng mga sandaling iyon ay paniwalang paniwala na syang talaga sa kasabihang iyon.
Tila ba may magnet itong taglay, angkin nitong alindog ay kahali-halina. At di nya ma resist ang umaapaw nitong kagwapuhan. Exaggerated man ang pagkakapaliwanag ng isipan ngunit iyon ang isinisigaw ng kanyang puso at isip. Di nya aakalaing pati kanyang pag-iisip ay magiging exaggerated din dahil rito. Akala nya noon di nya mararanasan ang mga exaggeration ng kanyang mga kaklase sa room nila noon. Sa tuwing pinag-uusapan ng mga ito ang kani kanilang mga crushes or nobyo.
Dahil nakapagkit pa Rin ang kanyang mga mata rito ay di nya mapigilang napabuntong hininga sa taglay nitong kagwapuhan.
God! Why must he be this gwapo? If so gwapo is a crime, shouldn't he must be in prison right now? Lihim nyang naitanong sa itaas habang titig na titig sa lalaki na nasa di kalayuan mula sa kanyang kinatatayuan.
Tila ba Sya nabato-balani sa taglay nitong kagwapuhan!Bakit kaya napakalakas ng dating nito sa kanya. Di nman ito ang unang pagkakataon na nakakita Sya ng sobrang ubod ng gwapong lalaki. Ngunit sa lahat ng nakita nya ito ang nangingibabaw na nakakuha ng kanyang atensyon!
Ilang minuto din syang napatitig rito ng di inaalis ang mga mata sa lalaki. Napakagwapo talaga nito kapag napapangiti sa mga kausap nito. Kaya nman di nya mapigilang huwag itong pagnasaan.
Bigla syang natawa sa itinatakbo ng kanyang isipan.
Dahil naitinong nya sa sarili kung anung mararamdaman nya kapag hinalikan Sya nito. Magiging tuod kaya Sya sa harapan nito kapag hinalikan Sya nito gaya ng mga dini-describe ng mga writer sa lead man sa Pocket books? Matutunaw kaya Sya kapag tinitigan Sya nito ng malapitan? Manginginig Kaya Sya kapag niyapos Sya nito sa kanyang likuran? Iyon ang mga katanungang tumatakbo sa kanyang lumalabong isipan ng mga sandaling iyon dahil gawa ng alcohol na kanyang na- consume ng gabing iyon.Syempre minsang lang sya magkakaroon ng pagkakataon na makikita ng ganun kagwapo at talagang umagaw ng buo nyang atensyon ng gabing iyon.
Di Lang nman ito ang naggagwapuhan roon sa party ngunit dito Lang talaga napako Ang kanyang paningin at di na alis pang muli.
Oo nga madami ang hunks na dude na naroroon sa party na iyon ngunit ito lamang ang tanging nag-iisang nakakuha ng atensyon nya. At kahit anung saway nya sa sarili na huwag itong pakatitigan dahil baka bigla na lamang malusaw at nawala sa paningin nya ay di nya mapigil ang sarili. Ang kanyang sutil na puso at Mata ay di Sya sinusunod!
Di Sya mapili sa mga tipo ng lalaki ngunit di pa sya nakaka-experience na makakita ng lalaki na talagang makakakuha ng buo nyang atensyon. Dito lamang sya nagkainteresado. Rare lamang Sya magkaroon ng interes sa opposite sex.
Kahit noong nasa pilipinas pa sya nungka syang nagkaroon ng crushes dahil wala syang matipuhan o nakakuha ng interes nya.
Napapaisip tuloy Sya noon kung late bloomer ba Sya o talaga Lang tulog at di pa handa ang kanyang puso na kumaringking!Kaya napapaisip pa Sya na baka babae ang gusto nya at di mga guys siguro wala syang matipuhan noon. But ngayon alam nya ng talaga ang preference nya. Lalaki. At ito ang unang nyang love interest!
Dito lang pala sa Canada ko matatagpuan si Mr Right!'hiyaw ng isipan nya na di naitago ang namuong magandang ngiti sa labi.
Dahil sa katagalan ng titig nya rito napansin nito na may nakatitig rito. Kaya ng muli syang napatingin rito ay nahuli nito ang kanyang mga panakaw na mga titig sa lalaki at nagkasalubong ang kanilang mga tingin.
Biglang namula ang kanyang pisngi. Kasimpula iyon ng tambis ng kapitbahay nila noon sa Manila. Nang bigla na lamang sya nitong kinindatan halos lumuwa ng kanyang mata mula sa socket noon. Nahihiyang mabilis syang nagbawi ng tingin rito sabay yuko at sumipsip sa kanyang inumin na hawak.
Pagkatapos tila lumundag ang kanyang puso sa tuwa ng magwink ito sa kanya.
Kasabay noon ay ang paghakbang nito palapit sa kanyang kinaroroonan matapos itong magpaalam sa mga kausap nito.Nang muli syang magkalakas loob na nagtaas Ng ngiti ay nagulat pa Sya ng makita itong papalapit sa kanyang direksyon.
Sa kanya kaYA ito patungo? Nag-aalangan nyang tanong sa sarili.
Napaigtad pa Sya sa kanyang kinaroroonan ng bigla na lamang itong huminto sa kanyang tabi at kinausap sya.
BINABASA MO ANG
OUR ROADS WILL CROSS AGAIN
Storie d'amore#1-pursuit #2-takingchances #2-domineering #5-quarrel #7-annoying Armiya got pregnant at the age of 18. Due to her mom working in Canada as a company chef. She decided to apply on her own and follow her after she graduated from high school. Without...