Forty

146 4 0
                                    

OUR ROADS WILL CROSS AGAIN

                         Chapter 40

"Aw, dad, grandpa....you are being bias here!"di nya naiwasang saad sa dalawang lalaki sabay napasabunot sa kanyang buhok dala ng frustrations!

Di nya kasi malaman kung papaano ipapaliwanag ang sitwasyong kanyang nalaman at nasuungan. Dahil kahit sya ay di pa rin nakapag move on sa nalamang impormasyong mayron syang pitong taong gulang na anak!

At ayaw nyang atakihin ang tatlo sa puso o tumaas ang dugo ng mga ito kapag bigla nya na lamang pinasabog ang katotohanang mayron na ang mga itong first apo sa kanya!

"What? Did you become mute now and cannot speak in front of them?"may kalakip na sarkasmo sa tinig ng ina ng magbuka ito ng bibig.

Nasa kanya ang buong atensyon ng tatlo. Kapwa may seryosong mukha na nakalarawang sa mukha ng mga ito at nanghihintay na klaruhin nya ang paratang ng kanyang ina sa kanya.

"Granpa, dad and mom...I do not know how to explain what I Just found out . I promised you I will tell you all if I settled this matter. But for now I won't say about my dilemma. I haven't made any progress so, I will need to disappoint you now."aniyang tikom ang mga bibig ukol sa katotohanang may anak sya sa isang babae na namet nya noon sa isang party.

'Fine! I will shut my mouth for now! But I warned you Zac. You better explained all these nonsence you been doing lately before your fiancee knows it!"ani ng ina na inirapan sya ng nakasimangot pa din.

Akma syang magsasalita ng tumunog ang kanyang handphone na nasa pocket ng kanyang jeans na suot. At agad nya iyong sinagot ng makitang sa opisina galing ang tawag.

"OKay, I'll be there in ten minutes, yeah, I know. Okay, let me know if he comes there."aniya pagkatapos ay agad ding pinutol ang tawag sabay lagay niyon sa kanyang bulsa.

Hinarap nya ang tatlong naghihintay ng iba pa nyang sasabihin.
"I am sorry, I cannot have dinner with you tonight. I need to see a client over dinner."aniya sa mga ito at nagmamadaling kinuha ang kanyang jacket at muli iyong isinuot. Pagkatapos ay lumapit ito sa ina na muling napasimangot ng marinig nitong muli na nman syang aalis ng bahay.

"Okay do not worry, we will just wait for your brother and sister."ani nman ng kanyang ama. Matapos humalik at nagmano sa kanyang ama, ina at sa kanyang lolo ay agad na syang napalabas ng bahay.

"Why did you say he was seeing another woman?"kunot ang mga noong baling ng ama ni ZAC sa maybahay nya.

"Hmmp!I am not creating nor making baseless acusation! He really are seeing another woman behind his fiancee's back!"nakaismid na wika ng ina ni Zac sa asawa sabay labas ng sarili nitong smartphone.

"Here! See for yourself! That's the evidence his employee sent to me! I do not understand why he was chasing that widow who got a son! And do you know he was been following that woman for quite some time now?"exaggerated nitong complained sa asawa at ama.

"Who's this woman?"nakakunot at salubong ang mga kilay na tanong ng ama ni Zac sa ginang.

"According to my resources she is the owner of that company that we wanted to merge before but for some reason dad stop us."anito na binalingan ang ama nito sa tabi ng husband na nakatitig na rin sa video ipinasa sa kanya ng tauhan ni Zac.

"You mean this is the owner of Golden Hill Company? She's too young and beautiful..."napamaang na wika ng lalaki sa kanyang maybahay.

"Yes! And nobody sees her before."ani ng ina ni Zac sa asawa nito.

Napakunot naman ang mga noo ng lolo ni Zac habang paulit-ulit na pini-play ang short video sa phone ng ina ni Zac. Ang kanyang mga mata ay di nakapokos sa babaeng nasa video kundi nasa batang lalaki na tila pinagbiyak na bunga ng ama ni Zac noong maliit pa ito.

OUR ROADS WILL CROSS AGAINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon