Seventeen

96 6 0
                                    

Chapter 17

"Galen, where is son? Why I haven't seen  him here since I've  arrived? "Ang may paghihinala na baling nya rito ng Umalis sa tabi nila ang ipinakilala nitong kamag-anak ng lalaki. Humaba ang kanyang leeg at pinadala nya ang kanyang mga mata sa paligid ngunit di nya pa rin mahanap ang pinakamamahal na anak.

At ang katakutan sa panauhin ng lalaki at pawang matatanda na. Wala  syang mga bagets na nakitang naligaw roon.

Marami itong mga kamag-anak na dumalo sa kaarawan nito. Ang tanging kilala lang talaga ni Armiya ay ang yumaong ama nito na best friend ng kanyang Lolo noon.

Noong isang taon lang ito pumanaw sa Canada. Kaya nman ay nakapagpasya syang bumalik ng pilipinas sa takot na baka hanapin sila ng adopted son ng Lolo nya kapag nakalaya ito ng kulungan. Àng matandang ama ni Galen kasi ang nagpoprotekta sa kanilang mag-ina Noong nabubuhay ito ng mawala ang lolo nya. Ito na ang naging pangalawang lolo nya sa mga nagdaang taon na nabubuhay pa ito.

"Oh, he's at the backyard. Playing with Anya's nieces and nephews! "Nakangiti nitong sagot sa kanya na di pinansin ang mga tinging  ipinukol nya rito.

Napapinid nya ang mga labi at mataman itong tiningnan.
"At the backyard?  Shouldn't they attending your birthday celebration? Why did you put them there? "Aniyang pinangunutan ito ng noo. Bahagya syang nakadama ng pagkabahala.

Well, mother's instincts. She's very protective of him even though he's considered big now. She's can't hep it not to be worried. They're still strangers to his place and her son is not that close in his family circle.

"I know, I know... but my wife made the arrangements for them there.  Its good for your son though , so that he will associates and interacts with other kids too."anito na inakbayan Sya sabay kinonsola.

" Hmmm," tangi nyang nasabi kahit gusto nya pa sanang interogahin ito. Bahagya syang nag space out sandali sa kakaisip sa kanyang anak.

Although di sanay ang anak na may Maraming bata sa paligid nito. Makakabuti rin nman na makipagkaibigan ito sa ibang kapwa nito bata sa gabing edad.

Matapos nyang pakalmahin ang sarili at bigla syang napaharap sa lalaki.
"Can you let him come inside now? It's getting late and I guess we need to head out first.  He's been out for quite a long time. "Ani nya sa lalaki na lihim nitong ikinangiti ng balingan sya nito.

They're totally Like a siblings now. The affections they both felt is only sibling love not the other way around.

"The over protective mom!"nakatawang komento nito sabay pisil ng kanyang ilong na pinangigilan ng lalaki.

"You don't understand me now because you haven't got your own kids.  But in coming years you'll understand me the most! So, why don't you work hard to make one tonight! "Aniyang nakalabing nginisihan ito sabay tulak rito palabas ng backyard ng bahay nito.

"Go and bring him here. I do not want to face your wife anymore. She makes me annoyed when she open her mouth and spit her venom!"palatak nya rito na ikinailing iling Ng lalaki ngunit nakangiti pa rin syang sumunod.

Tinatamad syang puntahan ang kinaroroonan ng anak. Dahil ayaw nyang may makasalubong syang iba pang bisita ng lalaki o ang jealous wife nito sa labas. Mapipilitan lamang  syang makipag-usap sa mga ito ng casual na pinakaaayaw nyang gawin sa lahat.

Gusto nya kapag may kausap Sya ay walang halong pambobola. Nasa gayong syang kalagayan ng may lumapit at magsalita bigla sa kanyang tabi.

"We meet again! Di ko inaakalang muli tayong pagtagpuin ng tadhana rito."narinig nyang saad ng bagong dating.

OUR ROADS WILL CROSS AGAINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon