Forty-four

367 4 4
                                    

OUR ROADS WILL CROSS AGAIN

                      Chapter 44

Pagdating nila sa labas ng kanilang office building ay mayron ng naghihintay na itim na SUV na sasakyan. AT sa harap pa mismo ng kanilang entrance building Ipinarada iyon. Nakabukas na ang pintuan niyon sa likuran at mayrong isang naka-casual na damit na lalaki ang tila naghihintay sa kanilang pagpasok roon.

Ibinaba lamang sya nito ng huminto ito sa harap ng nakabukas na car.
"Thank you for waiting arthur."anito sa lalaking nakatayo sa gilid ng pintuan. Tiningnan nya ito ng masama ng mapabaling ang tingin nito sa kanya.

"I do not want to go with you!"pagmamatigas nyang sabi rito. nakalarawan ang pagkayamot nya sa magandang mukha.

"My family are waiting for us_"anito na mabilis pa sa kidlat nyang pinutol.

"YOur-What? F-family?"ang nabigla nyang bulalas rito na ikinataas lamang nito ng kilay. Saka nakangiti syang tinanguan.

"Right! They are all waiting at home!"muli ay napapangiti nitong saad sa kanya.

Lalong nanlaki ang kanyang mga mata sa sinabi nito at napailing-iling na tumutol rito.

"I did not say I will come with you, for Pete's sake! That's your family not mine! I have nothing to do with them! Why should I meet them in the first place?"nakataas kilay nyang pagtataray rito.

"Because they wanted to meet the mother of my son-"anitong sa muli ay pinutol nya ito sa pagsasalita.

"You told them about Alliston?"napasinghap nyang tanong dito.

"Of course! I have to tell them I got a son! A growing up young man!"nakaplaster pa rin ang maganda nitong ngiti sa labi. OBvious na ikinagagalak talaga ng lalaki kapag sangkot na ang anak nito sa usapan.

"And this was the reason why you abducted me at my office?"di makapaniwalang saad nya rito. Bago pa man ito makasagot ay muli syang nagsalita.
"No! I do not agree!"pagmamatigas nya. Tinapunan nya ito ng masamang tingin. Kulang lamang ay lusawin nya ito sa mga tinging iyon na kanyang ibinigay rito!

"Don't worry, they only want to meet you and my son. Its not that there's a priest or someone who's waiting for us to marry. And I am going to force you to marry me after you meet my whole family,"anitong may himig pagjo-joke na lalong ikinaasim ng kanyang mukha ng marinig ang sinabi nito. Halos maglaglagan na ang kanyang eyeball sa socket nito sa talim ng iginawad nyang titig rito sa narinig mula sa lalaki. Lalo lamang nadagdagan ang kanyang inis at pagkairita sa lalaki ng sandaling iyon.

May gana pa itong asarin sya sa puntong iyon!
'Isn't it?'anas ng isip nya. ILang segundo syang napatitig rito. Di man tama ang hula nya ay natumbok nito ang takbo ng kanyang isipan. Dahil sa loob-loob ni Armiya ay iyon nga ang tumatakbo sa kanyang isipan ng sandaling magtungo sya sa bahay ng lalaki. Para lang syang pipikutin. Well, no one can blame her though. Nahawa na ata sya sa mga kaibigan. Kahit di naman talaga sya nagpi-pay attention sa mga korean drama na pinapanood ng tatlo ay natatak na sa kanyang isip ang mga naririg nyang kwentuhan ng tatlong kaibigan.

Ackward syang napaalis ng bara sa lalamunan bago nagdesisyong sumama rito. Wala din naman syang choice ng sandaling iyon. Di sya ang talagang pakay ng lalaki sa pagpunta sa office kundi ang anak nya na nasa bahay. Iyon ang tangi nyang itinatak sa kanyang kukute at hindi iyon mga walang kabuluhan pantasya ng mga kaibigang baliw sa kdrama!

"I already invited your three friends to come to my house. They are on their way to my house at this moment."nakangiti nitong sabi sa kanya na tila itong isang napaamong nilalang. Ang sweet din ng gamit nitong boses sa kanya kaya lalo lamang syang kinutuban at kinabahan sa lakad na iyon. At di sya mapakali habang nakaupo sa loob ng sasakyan nito.

OUR ROADS WILL CROSS AGAINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon