Chapter 23
Gabi na ng matapos ang kanyang meeting ng sumunod na araw kaya nman instead na sa bahay sila mag dinner ng anak napagpasyahan nilang sa labas na lamang kumain.
Pagod sya sa maghapong meeting nya sa mga clients. Kaya gusto nyang pagdating nila ng bahay ay magpapahinga na lamang silang mag-ina.
Wala silang kasama sa bahay dahil nagbakasyon sa probinsya ang kanyang personal butler. At ang personal assistant nya na sister nito ay naka out of town nman, business matters .Ilang taon na din nman sa kanila ang magkapatid kaya nman sa tuwing nalalapit ang kaarawan ng isa sa mga ito ay pinagbabakasyon nya ng dalawang linggo sa probinsya kung saan ito nanggaling. Mayron ang mga itong distant relatives na nasa lugar ng mga ito.
Maluwag sya sa kanyang mga kasama sa bahay, kahit noong nasa ibang bansa pa sya. Nang dumating sila rito, dalawa sa kanyang pinagkakatiwalaang trabahante na sya mismo ang personal na naghire ay sumama pauwi ng pilipinas ng malaman ng mga ito na babalik sya rito for good. Close relationship ang trato nya sa dalawa. Magkakalapit lamang ang kanilang mga edad at ang dalawa ay magkapatid. Nakilala nya ang mga ito noong mga panahong nag-aaral pa sya. Sinagip nya ang magkapatid ng malaman nyang malapit ng mapaso ag visa ng mga ito. Kaya nman di sya nag-alangang tulungan ang magkapatid. Binigyan nya ang dalawa ng trabaho at pinag-aral.
Ang nakakatandang kapatid ay ginawa nyang personal assistant since may background ito ng secrertary works. Habang ang nakakabatang kapatid nito ay syang nag-alaga nman sa kanyang anak hanggang sa lumaki ito ay tanging ito lamang ang nag-alaga sa kanyang anak.
Nang makapagtapos ng pag-aaral, instead na umalis at maghanap ng ibang trabahop ay nanatili ang dalawa sa kanyang kalinga. Marahil, dahil sa pagtulong nya sa mga ito ay gusto ng dalawa na punan ang mga mabubuti nyang nagawa sa magkapatid kaya nanatili ang mga ito sa pagtatrabaho sa kanya. Bakit pa nga ba nman sila maghahanap ng ibang trabaho. Eh, mas maganda at walang kahirap hirap ang mga responsibilidad ng dalawa sa kanya.
At kahit pa nga ba sumunod ang mga ito sa kanya pabalik rito sa pilipinas ay never nagbago ang kanyang pagtrato sa dalawa. Kung anu ang sahod ng mga ito sa Canada ay ganon din ag pasahod nya ng dumating sila rito.
They treated them as family. Her son even called them both as "tita or auntie" which makes them happy. Actually, they are both an orphan. They got relatives but did not treated them well. And about how they ended up in canada is not really a good topic to touch with.
Whenever they wet to a holiday they will take them too. So, basically she was used to be with them. And with her busy time schedules, whenever she cannot attends to her son one of them will accompany him. She is very thankful to both sisters. That is why she always takes good care of them!
Kumain sila sa restaurant sa loob ng SM mall na kanilang nadaanan pauwi sa kanilang bahay. Sa kanyang opisina nya kasi pinapanatili ang kanyang anak sa tuwing kinukuha nya ito after school. At sabay na sila uuwing dalawa.
Nasa kalagitnaan na sila ng pagkain ng may biglang humila ng upuan sa tabi ng kanilang mesa At nilagay iyon sa pagitan ng upuan ng kanyang anak.
Pandalawahang upuan ang mesa na inukupa nilang mag-ina. At magkaharap silang kumakain kaya ganun na lamang ang pagkagulat nila ng kanyang anak. Sabay pa silang dalawa ng anak na napataas ng tingin mula sa kanilang kinakain para sinuhin ang taong walang manners na umupo doon ng walang paalam.
May inis na napisil nya ang kanyang ilong bago napabaling at iritadong pinukol ng masamang tingin ang taong basta na lamang gumambala sa kanila. Akma nya na sana itong papakiusapang umalis roon ng mapatda sya at mapagsino ang taong pangahas!
Nakita nya ang nakangiting mukha ng taong pinakaiiwas iwasan nyang makasalamuha sa buong kamaynilaan!
"Haisst! Ang lakas talaga ng pang-amoy ng kumag na ito!" Mahina nyang nausal sa sarili ngunit Narinig pa rin iyon ng lalaking nakaupo sa kanya ng malapit.Kaya nman wala na syang pakundangan na inulan ito ng insulto.
"What are you doing here?"may iritasyon sa tinig na tanong nya rito. Di nya itinago ang kanyang pagkadisgusto sa presensya nito roon. Tila di nman apektado ang lalaki sa kanyang patutsada rito. Bagkus mas lalo pang lumawak ang pagkakangiti nito sa labi.
"Hmmm, I went to your House but you're not there." Anito na di naalis ang magandang ngiti sa labi ng lalaki.Kaya nman lalong umasim ang kanyang mukha ng marinig ang sinabi nito.
"How did you know where we are? Did you put tracking device in me for you to find me easily?!"aniyang di na napigilan ang panggigigil rito. Kung di sa presensya ng kanyang anak malamang kanina nya na ito binatukan sa kanyang inis ng di sya nito sinagot. Bagkus napangiti lamang ito ng makahulugan.
"You are sick!"inis yang singhal rito ng pagigil. Pigil nya ang sariling sumabog sa galit rito sa harap ng kanyang anak. Sa tuwina pa man na kaharap ya ito ay parati syang napapasabog sa galit. Tila ba ticking bomb nya ito na parati ina-activate iyon para sya sumabog!
Maang nman na lihim na napatitig ang tahimik na anak sa upuan nito na napahinto sa pagkain. Di inalis ang tingin sa lalaking nasa pagitan nila ng ina. May kuryusidad sa mga mata ng anak habang nakatingin sa mukha ng lalaki. Tila ba inaarok nito ang pagkatao ng kaharap na lalaki.
"Aw! You miss me sweetheart!"may pang-iinis na tudyo nito sa kanya.
"Miss my foot! You are over confident Mr! Even if I die suddenly I won't miss you!"gigil nyang asik rito.
Binigyan sya nito ng flying kiss na ikinatigagal nya instead na sumagot sa kanyang banter rito. Pagkatapos ay hinarap nito ang kanyang anak na tahimik na nakamasid sa kanilang dalawa.
"What is your name pretty little boy? Are you related to her by chance?"anito na bahagyang napaseryoso sa batang kaharap. Nang di sya nito sinagot ay balewalang nagpatuloy ito sa pagsasalita.
"Hmmm, I guess not! You do not have any resemblance..."nakangiti nitong sagot sa sarili nitong tanong sa anak.
Nakaramdam naman ng pagkataranta si Armiya ng makita nyang pinagbalingan ng lalaki ang kanyang anak at sinimulang interogahin!
"Leave him alone! "nanlilisik ang mga matang saad nya sa lalaki sabay baling sa kanyang anak.
"Baby, do not listen to his nonsense! He is crazy! If you are done, come on and let's head home. You still have class tomorrow!"pagkasabi noon ay mabilis syang napatayo para sana alalayan ang anak palayo sa lalaki. Ngunit sa kamalasan ay na detect ata ng lalaki ang kanyang ninanais na gawin.
"Why are you so hurry to get away from me? Are afraid that I might force out some information from this boy?"anitong pinagtaasan sya ng isang kilay.
"What nonsense are you talking about?!"aniya defensively rito na sya nitong ikinangisi at tiningnan sya ng makahulugan.
"Hmmm, trying to get rid of me huh?"anitong nakakaloko sa kanya na ikapanindig naman ng kanyang mga balahibo sa katawan.
BINABASA MO ANG
OUR ROADS WILL CROSS AGAIN
Romance#1-pursuit #2-takingchances #2-domineering #5-quarrel #7-annoying Armiya got pregnant at the age of 18. Due to her mom working in Canada as a company chef. She decided to apply on her own and follow her after she graduated from high school. Without...