Comment của mọi người sẽ là động lực cho mình tiếp tục viết fic.
--------------
Ông nội của Tiêu Chiến có tổng cộng bảy chục công đất, năm công làm lúa, năm công làm rẫy, bốn chục là ông út cho chòm xóm thuê làm lúa, còn mười công là để chia cho con con cái làm ăn. Ai thích trồng gì thì trồng. Miễn là con cháu có của ăn của để cho đời sau là vui vẻ cả nhà.Ngoài bảy chục công đất của ông út, thì còn có hai chục công của bà út ở bên Phú Lâm. Nhà nhiều đất tương đương nhiều của, nên một mình anh hai Dư gần như là làm ba chục công vừa lúa vừa rẫy. Cái thân ròm như cây tre miễu của anh hai coi như bỏ.
Một mình cày bừa ba chục công đất gần sáu bảy năm nay, nên khi anh hai Dư nghe ông út nói Nhất Bác qua ở rể hỏi cưới Tiêu Chiến, là anh hai mừng húm hết trơn. Đó giờ toàn làm một mình, giờ có đứa phụ thì ngu gì không sai. Ba chục công đất chứ ít sao.
Đi theo anh hai Dư ra mấy công ruộng của bà Út ở bên Phú Lâm để cắt lúa. Nhất Bác vừa đi vừa run như cầy sấy:
- Trời ơi! Sương nhiều ghê luôn á. Rồi sao ông thấy đường cắt.
Anh hai xoăn ống quần vừa cầm rựa vừa xuống ruộng vừa nói:
- Vậy mới hay chớ. Nói chơi vậy thôi, ông làm theo tui là cắt được à.
Nhất Bác làm theo anh hai, một tay nắm gốc lúa, một tay cầm rựa cắt ngang để sang một bên vừa làm vừa nói:
- Bình thường một mình ông cắt hết hai chục công này luôn hả?
Anh hai cũng vừa làm vừa nói:
- Đâu có. Tui cắt có năm công à, còn mấy công kia là cho thuê. Một mình tui mà cắt hết hai chục công đất chắc tui lên bàn thờ quá. Thôi cắt lẹ đi, còn bốn công nữa lận.
Nhất Bác cắt được một phần tư ruộng nếp, thì chân đạp phải cái gì, nên theo phản xạ mò mò dưới bùn, thì móc lên được một con ốc và đưa cho anh hai ném lên bờ. Một lát cắt lúa xong hai thằng sẽ bắt một mớ mang vào nhà cho bà út làm cơm trưa. Ốc này mà xào gừng là ngon bá cháy bò chét.
Hì hục gần tới trời trưa mà mới có xong hai công đất, nhờ anh hai nhanh trí nhờ thêm người đến cắt lúa giúp, nên chỉ mới có 10, 11 giờ trưa là đã xong năm công đất lúa của bà út. Chỉ còn chờ đập lúa thành hạt mang về phơi là xong.
Nhất Bác vươn vai một cái, rồi ngồi lên bờ ruộng thở phì phò như trâu và tháo cái nón lá quạt lấy quạt để. Lần đầu tiên đi đồng cắt lúa, nên mệt thở không ra hơi. Năm công đất nói ít nhưng khi bước xuống cắt mối thấm. Mệt le lưỡi chứ không đùa.
Anh hai ngồi bên cạnh chống tay sau lưng, hai chân dũi ra cũng thở khì khì như Nhất Bác. Mặc dù có người cắt lúa giúp, nhưng cắt xong năm công mà không mệt là không phải người.
Nhất Bác nhìn trời bắt đầu có nắng gắt, lại thấy việc đồng án ở quê khá nhiều, nên khiều anh hai và nói:
- Ê, Dư! Tui với ông đem lúa về nhà phơi, rồi chỉ tui rẫy đậu nhà mình với. Ông út kêu tui cắt mười công rẫy đó, mà hồi qua ông ngủ sớm quá tui hỏi không kịp.
Anh hai vừa chất mấy bao lúa lên xe bò vừa nói:
- Đậu thì ít lắm, có cực là phơi rồi đãi vỏ thôi. Chút chiều về ra đồng lùa vịt rồi tui chỉ cho. Giờ về.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BÁC CHIẾN-BJYX]- VỀ QUÊ CƯỚI VỢ- HOÀN
FanfictionTác giả: Tâm Nguyễn Thể loại: B&B, sinh tử văn, ngọt và ngọt. Nhân vật: Bác Chiến Chống chỉ định: CẨU ĐỘC THÂN War: - KHÔNG TIẾP ONLY TIÊU CHIẾN HAY ONLY VƯƠNG NHẤT BÁC - KHÔNG TIẾP ANTI - KHÔNG TIẾP THANH NIÊN NGHIÊM TÚC -KHÔNG TIẾP BẠCH LIÊN H...