I'm reading a book here at the playground while the kids are playing, I'm currently seating at the grass while holding my book about greek mythology.I don't know why i got curious in this book when i first saw this, I begged my Mom to buy me a book related to them.
"You're just 13 years old and.. you want to read a book like this?" Mom forced a smiled.
I smiled. "Mom, I'm a big boy now! Mas okay nang magbasa ka agad ng ganitong libro, diba?"
Ngumiti lang siya at binili na rin ang libro.
Napailing nalang ako nang maalala 'yon, sa tingin ko ay pangatlong libro ko na 'to.
"Karl, sali ka sa tagu-taguan?" My friend asked, Brian.
Nag angat ako ng tingin sa kaniya. "Can't you see? I'm reading a book oh."
Inismiran niya ako. "Ang kj mo talaga! Bahala ka jan! Kami nalang!"
Hinayaan ko siyang tumakbo sa mga kaibigan namin, napailing nalang ako at nilibot ang paningin.
Tumigil ang mga mata ko sa isang puno, nakita kong may nagtatagong lalaki roon. Kumunot ang noo ko nang sumilip siya at nagtama ang mga mata namin.
Tumayo ako at nilapag ang libro ko, pumunta roon sa puno.
Dahan dahan akong naglakad papunta roon, nang makarating ay agad kong tinignan ang likuran nito.
Nagtaka ako nang wala na akong makitang tao rito, kumurap kurap ako at tumigil saglit. Nag angat ako ng tingin nang makita ang isang crow bird.
Nagulat ako nang tumingin sa akin ang crow bird, maya maya rin ay lumipad siya papaalis kaya sinundan ko 'yon ng tingin.
Matagal akong napatitig sa mga ulap, pakiramdam ko ay binabantayan ako ng crow bird na 'yon. Ang alam ko lang ay.. he is wearing a black frock coat with a black hat.
"Karl!"
Napahawak ako sa dibdib ko nang may tumawag sa akin, nakita ko si Brian na pawisan habang nakatingin sa akin.
"Nagtatago ka ba? Hindi ka naman kasali diba?"
Hindi ako sumagot at nilagpasan siya, narinig ko na naman ang salitang killjoy mula sa kaniya pero hindi ko na siya nilingon.
Pagkauwi sa bahay ay naabutan kong naghahanda si Mom, ngumiti siya nang makita ako. Nilapag ko sa sofa ang libro at dumiretso sa kusina para mag hugas.
"How's your day?" My Mom asked nang makaupo ako sa upuan.
I sighed. "Good, how about you?"
Natigilan siya saglit at napangiti. "Okay lang, anak."
I'm wearing my usual pajamas right now, my lamp is on while reading a book.
Agad kong tinago ang libro ko nang pumasok si Mom, pero huli na ang lahat dahil mukang nakita niya na 'yon.
Pinanliitan niya ako ng mata habang hawak ang baso na laman ay gatas, sinara niya ang pintuan at ako naman ay umupo.
Tumabi siya sa akin at binigay ang gatas, tahimik niya lang akong pinapanood inumin ang gatas hanggang sa maubos.
Kinuha niya ang baso at nilagay 'yon sa side tabel, saglit akong napatitig kay Mom hanggang sa bumuntong hininga ako.
"Mom, I'm seeing a weird dreams about Dad."
Mabilis siyang napatingin sa akin at nanlaki ang mata.
BINABASA MO ANG
Son of Heracles
FantasyBook 2 of Greek Academy (OLYMPIAN SERIES #2) --- He thought he is just an ordinary person. Until he met his real father, There's so many question inside his head, and he need an answer. And he knows who can answer that questions in his head. And now...