Chapter 17

I decided to make an ice coffee and chill at the rooftop, it's actually 7am at maganda pa ang araw sa itaas panigurado.

Mukang ako palang ang gising ngayon kaya nag dahan dahan ako sa aking ginagawa, maingat kong sinara ang pinto at pumunta na sa rooftop.

Saktong pag apak ko ay nakita ko agad si Damon, he's looking at the sky seriously. Kumunot ang noo ko at tumabi sa kaniya.

I just noticed that he's wearing his jogging pants and a shirt, kakatapos lang siguro mag jogging.

Hindi niya pa rin minumulat ang kaniyang mata kaya nag angat din ako ng tingin, ganoon pa rin naman ang mga ulap at walang nagbabago.

Shinake ko ang iced coffee ko kaya naglikha 'yon ng ingay, binuksan niya ang kaniyang mata at deretsong tumingin sa akin.

"Is it possible to call them here in mortal world?" I asked.

Kailey told me that Damon is trying to communicate with his father many times. Hindi niya raw talaga ito nakakausap matagal na, halos silang lahat.

I mean, Zeus made that rules. They can't talk with their children. I just don't know with Serenity, she and her father like to ruin the rules.

Pero sa pagkakaalam ko ay hindi pinapansin ni Serenity si Hades hanggang ngayon.

"He didn't talk to me for months." He simply said.

"You still didn't get your.. weapon?" I asked carefully.

Nag iwas siya ng tingin sa akin. "Yes. I don't know why, I trained myself already. I manage to do this on my own, to be this strongest person that he want.."

Like what he said when we talked in the kitchen, nag focus muna siya sa kaniyang sarili. Pakiramdam niya ay kaya hindi pa binibigay ni Zeus ang kaniyang weapon dahil hindi pa siya malakas.

"You're already strong, Damon. I guess your father just want you to focus on yourself first? I mean, he thinks you still can't handle your own power-"

"That's a lame reason. I am his son, i already have the power like him-"

"But you're not using it because you're scared," I cut him off.

Doon siya natigilan at dahan dahang tumingin sa akin, nakita ko ang paglunok niya kaya tumango tango ako.

"I just noticed that, actually. While observing you when i am just a new in our group, you really don't use your powers. I mean, not all. You are just doing the basic ones that we all can do. Are you scared that you might kill someone?"

Matagal siyang napatitig sa akin at bumuntong hininga.

"I can't imagine talking this with you but yes, i am scared with that thing. Killing. But i just realized it's okay to kill if the person deserves that." He laughed.

Natawa ako at napailing. "Totoo naman. Just be yourself. I really thought you're different with Serenity. Parehas lang naman kayong takot eh."

Napairap naman siya. "That was before. Serenity is strong now, I didn't focus on myself when we broke up. I think that's the reason why i need to train more."

Masiyado siyang nag focus sa kung anong nangyari sa kanila. When he lost her, he lost his self too. The source of his strength was gone, now that Serenity is here.. i think babalik na siya sa dati.

"Do you still love her?" I asked.

Hinanda ko na ang sarili ko sa isasagot niya. I already accepted that me and Serenity are not compatible to each other, i am weak. How can i protect her?