Chapter 2

460 18 4
                                    


Napaawang ang labi ko nang makita ang tinutukoy ni Mom.

Kakagising ko lang at ganito ang bumungad sa akin, malaki pa ang ngiti ni Camilah habang nakatingin sa akin.

"W-who are you?" I asked.

Dahan dahang tumayo ang lalaki at ngumisi sa akin.

"I am Dionysus," inalok niya pa ang kaniyang kamay.

Dahan dahan kong tinanggap 'yon habang nakatingin pa rin sa kaniya.

Dionysus? Are you fucking kidding me?! He's one of my favourite in Greek Mythology! I can't believe this!

I looked at Camilah who's smirking at me, sinamaan ko siya ng tingin na para bang tinraydor niya ako.

"You didn't tell me!" sigaw ko nang makapunta kami sa kusina.

"Duh, its a surprise you dumbass," mataray niyang sabi.

Pinag krus ko ang braso at tumingin ng hindi makapaniwala sa kaniya habang kumukuha siya ng baso.

"Dionysus is the God of Wine, right? So that explains kung bakit hindi ka malasing lasing!"

She winked. "Well, it's one my hobbies you know." She shrugged.

I scoffed. "Hobbies?"

Parang hindi big deal the way na pagkakasabi niya! Napailing nalang ako.

She nooded and get the water. "Since i was kid, i am sneaking to my father to get his wine. Well at first," nagsimula na siyang maglakad kaya sumunod ako. "I don't really like it, but I got the wrong wine that's why my powers... came at my wrong age."

"If that's the case, dapat wala ka na rito," nagtataka kong sabi.

She chuckled. "My father is still arguing with Zeus, his father wants him to go back but he didn't want it. Masyadong matigas ang ulo ng tatay ko."

"Kaya pala ganiyan ugali mo, you get it from your father." I nooded.

Nilapag niya ang tubig sa lamesa at hinarap ako. "Duh! Aminado naman ako, pero gusto ko na talaga pumasok sa eskwelahan na sinasabi nila eh."

"You still can't."

Natahimik kaming dalawa nang dumating si Dionysus at si Mom, she smiled at me at sinabing umupo na.

"But why?! Diba ang sabi mo may tinayo ang anak ni Hades na school dito?"

Agad akong napatingin kay Camilah, tumango tango siya sa akin at bumalik ang tingin sa kaniyang ama.

He sighed. "Sebastian is the owner of that school, The oldest son of Hades. But the thing is.. that school is for vampires, warewolves and witches. You don't belong there."

Napangiwi naman si Camilah at napailing nalang.

"Bakit hawak niya ang mga supernaturals na 'yon?" napatingin siya ka agad sa akin kaya bigla akong kinabhan. "If you don't mind..." dagdag ko pa.

Ngumisi siya sa akin. "He chose that when he graduated in Greek Academy. His father let him do whatever he wants, and he chose to teach all the supernaturals here that are lost."

Namangha naman ako at napatango tango.

"Makikita ba namin 'yung school na 'yon dito?" tanong ko pa.

"Hindi niyo basta basta mahahanap ang school na 'yon dahil tago rin. Kahit ang kapatid niya hindi alam na nagpatayo siya ng school dito." He laughed.

Son of HeraclesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon