9-The Gift

37 1 0
                                    


   "Oh di iyon din ang iregalo mo ulit sa kanya!"

Her suggestion is like a loud speaker. Masakit sa tenga.

"No, ayoko ng maulit iyon, I mean ayoko ng ulitin ang nairegalo ko na sa kanya." I'm serious here. Madudulas pa ako.

That scene is like our dirty little secret. Know why? Kasi di siya kumalat walang nakakita, walang nakarinig. If it is, I'm sure it's already leaked pero wala. Pilit kong ibinabaon ang masakit na alaalang iyon. That was pathetic. I am pathetic but here I am, still pursuing him.

"Eh, ano bang mga gusto niya? Hilig niya?" Nag-iisip na tanong ni Lily.

"Hilig niyang magbasketball, and he likes Clarisse!" Mapait kong turan. Napasimangot.

"*Cough*cough" a-ano *cough* ba y-yan? Wala bang mas matino *cough* diyan?" Nabulonan siya after I said that.

"Hohhh!" Nag inhale-exhale siya. "Eh, kung si Clarisse na lang kaya ang ibalot mo, Mary?" Walang kwenta niyang suggestion. Tinignan ko siyang matalim. Napalunok siya at napaayos ng upo.

"He he!" Nagpeace sign siya at iniiwas ang tingin.

'Ha! Masyado na siyang comfortable sa akin. Nagagawa niya na akong asarin ah.' Natahimik kami sandali. Wala eh, wala akong maisip.

"Paano kung----?" Pabitin niyang simula. Kinakamot ang baba at nag-iisip kunwari. Pasuspense pa. "Paano kung regalohan mo siya ng painting?" Suggest niya out of the blue. Napakunot-noo ako.'Painting?'

"How come yun ang naisip mo?"

"Wala lang, pumasok lang sa isip ko!" Walang kwenta niya pa ring sagot. Napasimangot na naman ako.

"Portrait!" Naisaboses ko bigla. Nanlaki ang mga mata ko. "Oo nga, portrait. Let's go, let's go!!" Dali-dali kong hinila si Lily na umiinom pa. Mabubulonan na naman sana siya. Hinila ko siya sa National Books Store dito sa mall. "Check the materials on the Google, go, go!" Parang boss na utos ko kay Lily taranta naman niyang hinanap ang phone sa backpack niya.

"Heto na, heto na. Excited ka masyado boss. Oh!" Pinakita niya sa akin ang mga materials.

"Okay, let's go. I'll be the who will pick and your the one who will push the cart, okay? Let's go!" Dali-dali kong utos uli sa kanya.

Nilibot namin ang NBS, pumili ng good quality na materials. Natagalan ako kasi gusto ko yung the best. Well, I'm always like this. Ganito rin ako last year. I'm like this when it comes to Harper. Ayoko ng basta lang gusto ko the best.

"O-ouch!!" Reklamo ni Lily ng nakaupo kami sa food court again. Hinihilot niya ang mga paa.

Napangiwi ako. Kawawa naman. Libre ko na lang. Nagpabalik-balik kasi kami sa mga estante. Nagtatanong sa sales lady. Tapos pupunta na naman sa kabila.

"Sorry Lily, I dragged you here. It's just that I'm super excited. And also, thank you for your suggestion, now I came up with a plan now." Yakap ko sa kanya at paglalambing.

"Ano ka ba?" Tapik niya sa balikat ko. "Okay lang yun, diba sinabi ko sayo na I will always support you? Kaya okay lang sa akin, nakakapagod pero natutuwa ako sayo, nakakatuwa kang pagmasdan na pumipili. Ang cute mo!" Napangiti ako, akala ko pa naman nainis siya sa akin.

"Thank you!!!" I even kiss her checks.

"Hahaha, okay na, okay na, nakikiliti ako hahaha!" Natawa rin ako sa kanya.

THE UNWANTED (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon