SC: Chapter 36

210 13 4
                                    

Dumiretso ako papasok sa kwarto ko saka umupo sa gilid ng kama ko at muling dinial ang number ni Steven. Naghintay ako ng ilang segundo pero walang sumasagot. Nagriring lang sa kabilang linya.

I don't know why I am being like this. Ayoko ko lang na masaktan siya kaya habang kaming dalawa pa, gumagawa ako ng paraan para hindi masira ang pagsasama namin. As long as we are together, I'm keeping this relationship as healthy and good as how he is to this relationship. Although this is just an arrange marriage, I still owe him a lot for coming into my life.

Steven is a really really good person, kung ano ang ipinapakita niya sa ibang tao ay kabaliktaran naman yon kapag ako na ang kaharap niya. He treats me like a precious gem, or more than that, like what he told me before. And I know how hurt he is when I can't love him back now but I'm trying. I can't reciprocate his feeling towards me right now but maybe...soon!

"Steven."

[Hello Vana? Sorry di ko agad nasagot tawag mo. I was suddenly called to the meeting...oh— bakit pala hindi mo nasagot tawag ko kanina? Nga pala, they arrived here earlier and they are being protected by your father. Vana are you still there?]

I don't know why I suddenly chuckled by how talkative he is. Tss! Such a nosy man.

"Yes, I'm still here. Ang dami mong sinabi, hindi ko alam kung ano uunahin kong sagutin diyan. Tss!"

[Well, sorry for being your nosy fiance. I'm just happy you know, ikaw ang unang tumawag sakin at syempre kung Wala lang meeting ay baka nacelebrate ko na ito.] He said then laughed.

Does he deserve hurting like this? He laughed like he's not hurting after all. I know that he's just pretending all this time when he knew that I'm back here and I'm meeting all the people that is now part of my past, especially Auxcez. He knows that he can't win the battle but still stays by my side until I became happy again.

How can I be happy again? Can I still be happy after I end this battle? Do I deserve to be happy? I guess not!

[Vana?]

"Hmm?" Sagot ko sa kanya. I'm still thinking kung sasabihin ko ba sa Kanya na hinalikan ako ni Auxcez. Ayokong magsinungaling sa kanya, tingin ko kasi hindi ako nagiging makatao kung tataguan ko ng mga sikreto ang fiance ko.

Napatawa ako sa isipan ko dahil sa naisip ko. Tss! Makatao? Seriously?! The day I've changed myself is the day I'd lost that value and everything that is worth in this world. You turn yourself in to evil Scarlett!

[You're quite, is there something wrong? Tell me so I can be there.]

"Baliw ka ba? Wala tayo sa iisang bansa." Sabi ko sa kanya. Napapa-iling na lang ako, kahit kailan talaga.

[Kaya kong tawirin ang mahabang daan, makarating lang sa iyo. Kaya kong liparin ang himpapawid makarating lang sa kinaroonan mo. At kaya kong languyin ang dagat, mapadpad lang ako sa iyo. As long as it's for you Vana, gagawin ko, because it's you, the one that I love the most.] Hindi ko alam pero biglang tumulo ang namumuo luha sa mata ko.

See? How can I hurt this man if he's treating me this way? How can I hurt him when all he did to me is just love me for being who I am?

"Ang korni mo. Ang panget ng banat mo Steven. Tss" Mahina na lang akong natawa para di niya mahalata yung boses ko. But knowing this man, Alam kong may mapapansin siyang kakaiba sa kahit na maliit na bagay pa iyan.

[At least napatawa kita. C'mon Vana, kinikilig ako *chuckles* first time kitang napatawa. Bakit ngayon to nangyari? Huh? I'm waiting for this time to happen, tapos ngayon lang pala yung oras na iyon. Ang panget lang kasi nasa opisina pa ako, sana sa bahay na lang para diko pigilan tong kilig na ito. Pakiligin mo ulit ako later Vana.]

She Changed [ONGOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon