SC: Chapter 21

1K 44 9
                                    

Scarlett POV

Damn that old man! Wala namang kaganapang mangyayari dito tapos pinauwi niya pa ako.

"Itss a prank!" Napakunot ang noo ko dahil sa sinabi niya. Nandito ako ngayon sa bahay niya, kararating ko lang tapos tinanong ko na agad siya sa event na sinasabi ng utusan niya, pero ito lang ang sinabi niya.

"I've just missed you my daughter!" Sabi niya at akmang yayakapin ako ng tumayo ako.

"Alright! Babalik na ako sa pilipinas. Akala ko importante ang sasabihin mo sa akin kaya pinapunta mo ako dito sa France.!" Sabi ko at akmang maglalakad na ng magsalita siya.

"Importante naman ang sasabihin ko. I miss you!" Sabi niya.

Cringe!

"You can just say that on a call!!! No need to let me go here!" I said at naglakad na papuntang pintuan.

"You're not answering my calls. So gumawa ako ng paraan para Makita at makausap ka!" Sabi niya at umupo. "Come on! Let's have some tea. Alam kong pagod ka sa biyahe kaya kwekwentuhan kita." Sabi niya.

Tsk! Kwekwentuhan? Paulit-ulit na kwento yan. Mag uumpisa nung pinagbubuntis pa lang siya ni Lola hanggang sa nag 1 year old siya and so on and so on. Duh! Nakakarindi na! Kabisado ko na yata lahat ng sasabihin niya sa akin. Psh!

"Ayoko na ng kwento mo! Nakakasawa na!" Sabi ko sa kanya at umirap.

"Hindi mo pa kaya naririnig Yung kwento ko. Anong nakakasawa doon?" Tanong niya at parang nag isip pa.

"Dad! Stop acting like you're old enough. You're still at your 40s yet you're acting like you're in 60s. Jeez!" I said and rolled my eyes. He suddenly stand up and came to me.

"What did you say?" He asked. He's in serious mode right now. I admit I'm a little scared when he is being like this.

"W-what?* I asked. "I said what did you say?" He asked back looking directly at my eyes.

"T-that you're acting like y-you're in 60s." Sabi ko. Unti unti ko ng hinawakan ang door knob para incase lang na magalit talaga siya, tatakbo na ako palabas.

"Not that. The other one!" He said. Napa-isip naman ako sa sinabi ko. "Stop acting like you're old enough. A-am I being disrespectful to y-you?" I asked. Natatakot na talaga ako. Napasobra na ata ugali ko eh. Hindi naman ako ganito dati. Sabi ko nga.

"Not that!!! The first one!! What is it again?" He asked again. Napa-isip ulit ako. The first one? The word dad? Yun ba yon?

She Changed [ONGOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon