Scarlett POV
Nagising ako na masakit ang ulo ko. What happened last night? Naalala ko lang na kausap ko kagabi si Steven gunggong habang umiinom kami. I really don't remember anything.
*Cringe* I hope I didn't do and say anything last night. Because if I do....di ko alam kung anong gagawin ko sa sarili ko.
Ghad! My head really hurts. Tumayo na ako at nag unat-unat. Lumabas ako sa kwarto ko at pumuntang kusina. Kukuha sana ako ng tubig sa ref ng may Nakita akong sticky notes.
'Hoy bata! Para kang Bata kagabi na inagawan ng lollipop. Ang panget mo umiyak! Yuck!.......Umiiyak ka dahil sa pinagkwekwento mo nung Bata ka! Baliw ka ba? Pinapunta mo ako dahil doon? Kadiri ka talaga! Wait, hinandaan na pala kita ng pagkain dyan. Kumain kana and make time for yourself, Wala naman kayong pasok eh. Bye. Take care!"
With cute emoticons pa. *Laugh* The hell! It feels good to laughed again. Wow! Parang nawala yung sakit ng ulo ko. And parang nabasa niya utak ko, good thing at iyon lang ang nasabi ko.
That gunggong just made me laughed today. *Sigh* thanks to him. Para syang pinaghalong monggoloid na bakla na isip Bata at gunggong. Hayss.
And yeah! He's right. We don't have classes today. Susundin ko muna inuutos niya. 'Steven! I will just do what you've said to me today. Because I thanked you. For the first time!'
I started to eat what he prepared. He's really good at anything like Kuya Ian. Steven is really a talented guy, yung kung iisipin niyo pinagpala na siya, kaso monggoloid nga lang. Psh!
I've watched a different movies. Romance, Comedy, Action Film, and others. I read books, downloaded a games and played it, stream a songs, dance and others until it get darked. I'd do what he'd told me. Yeah I made time for myself and just be happy with all these things inside my unit.
It doesn't bad. It feels good doing these things again after so many years. Woah! I can't believe it. Buti na lang talaga at pinakinggan ko si Steven ngayon. Hindi rin naman pala masamang pakinggan yung monggoloid eh noh!
I texted him and say Thank you 10 times I think. In-off ko na agad phone ko dahil baka mamaya hindi na niya ako lubayan nang dahil lang sa message na iyon. I hope walang pumunta at manggulo, kahit delivery pa yan.
I'm watching a movie at Netflix when someone press the doorbell. Geez! Kakasabi ko lang eh. Badtrip!
"WHO IS ITTTT??!??" I shouted. I only marked this day just for myself then there's someone's who's trying to ruin it. I'm gonna punched whoever that person is.
Lumapit ako sa pintuan at binuksan ito. Yeah right! Bakit ko pa ba tinatanong, eh yung kambal naman palagi yung ganito.
"What?!?" Taas kilay kong tanong. Nagtuturuan pa sila kung sino ang sasagot sa akin. As always, lagi silang ganyan kapag nagtatanong ako. Kailangan ko bang mamili sa kanila kung sino ang sasagot sa tanong ko? Duh!
"C'mon time is precious. I don't want to ruin this day!" I told them. Humarap na silang dalawa sa akin at nagsalita si Jasmine.
"Uhm! Namiss ka lang namin syempre. Gusto lang namin na makita ka kaya binisita ka namin. Hehehe!" She said. Napatango lang ako at tumingin sa kanila. Naghihintay ako ng sasabihin nila pero walang sumasagot, nakatayo lang sila habang nakatitig sa akin.
'Ano? Magtititigan ba tayo?!?'
Naiinis na ako! I've told you that I'm a short tempered person.
"Alright, Go now! You already saw me. Let's meet at school tomorrow. Bye!" I said. "Wai~" Sinarado ko na ang pintuan pero di ko sya masyadong sinarado para pakinggan yung pinag-uusapan nila.
"Bakit kase ayaw mong magsalita. Hindi tuloy tayo pinapasok!" Jasmine said.
"So kasalanan ko pa? Ang panget mo kase gumawa ng topic kaya tayo nasaraduhan ng pinto. Aish!" Jen told her.
This twin just made me laughed too. Actually they're really cute especially when they are being sarcastic with each other. Napa-iling na lang ako sa kakulitan nila. Gusto ko din sana sila papasukin kaya lang this day is just only for me, it means me, myself, and I. So wala silang choice kundi ang umuwi sa bahay nila. Wala na akong pake dun! Bahala sila sa buhay nila basta self time muna ako.
Bumalik ako sa sofa at pinagpatuloy ang panonood ng movies habang kumakain. I hope hindi ako kaagad tumaba.
_____
It's 7:00 in the evening na and all I do is magsayang ng kuryente. Just kidding.
Pinanood ko na lahat ng mga nakikita kong maganda sa Netflix while eating something. What now? Ano ng gagawin ko? Wala na akong magawa!!!
Bigla akong napatayo ng may maisip akong gawin. Pumasok ako sa kwarto ko at kinuha ang guitar ko. I miss strumming to my bebe boy.
Wait~ kailan pa nagkaroon ng keyboard dito? Did Steven brought these? Binitawan ko ang gitara at lumapit sa keyboard na nakita ko sa gilid.
Besides it's my quarantine day, susulitin ko na din gamitin lahat ng gamit dito sa unit ko.
I started pressing the keyboard until I didn't realize that I am playing the piece of Pachelbel 'Canon in D'
This is my favorite piece of him. It just made me feel sad yet relax. This song means a lot to me. Maybe if mom and dad didn't died, I would play this song in front of them. I don't know why I loved this piece of Pachelbel. It just happened when I remembered someone playing this at our school.
Way back when I was in my 6th grade. We have a piano concert called Concerto. I'm not interested at piano before but hearing that boy playing a Canon in D, Hindi ko maalis ang mga mata ko sa kanya at paulit ulit na nagpe-play sa tenga ko yung piece na yun kahit tapos na yung concert. And after that, kinukulit ko na sila mommy na mag-piano lesson ako at bumili ng piano.
I wonder, nasan na kaya yung boy na yun? Is he a famous pianist right now? Dapat pala hiningi ko yung name niya noon. Hindi ko siya schoolmates that time. Dumayo lang siya sa school namin because the concert was held at our school.
I made a nickname for him that time eh. I wish makita kita ulit, Piano boy.
_____
Hi?
Can u response? I just want to read your comments, para gumaan pakiramdam ko. Nastressed na ako sa online class namin eh HAAHAHA.
Read well guyss :>
BINABASA MO ANG
She Changed [ONGOING]
Random"I still remember the first day I met you." Book 2 of "The Nerdy Girl"