It's now Monday. Ambilis lang ng panahon, parang yung pumikit ka lang ng isang beses tapos pagdilat mo nagbago na agad yung araw.
Time flies that I didn't notice what's the date and what's happening now. As the time's running, napag-iiwanan na ang Plano ko. Masyado akong nagfocus sa isang bagay na alam kong wala namang patutunguhan.
Nandito ako ngayon sa MYC Inc. Yung dating agency kung saan nagmo-modelling ako. It's time to back again 'coz it's part of the plan.
Nakapark ngayon ang kotse ko at sinisilip ko ang entrance. They seem so problematic and I heard it's because of the sales of their magazine. Low!
Lumabas ako sa kotse at sinuot ang sunglasses ko. They will not recognize me I think, but I'm sure they're not. Pumasok na ako sa loob at dumiretso sa office nung manager. Woah! Masyado silang magulo, don't worry aayusin ko kayo. Hayss.
Pumasok ako sa office nung manager. He looks so depressed, Dapat hindi sila masyadong namomoblema eh, talagang lalaki yung problema nila sa ginagawa nila. Jeez!
"Please get out! I'm not in the mood right now!" O-kay! He really not in his mood right now! But it's okay. Ibibigay ko sa kanya yung mood ko. 'Eww self! It's not a funny joke!'
"Is that how you welcome a visitor?" I asked but he still not looking at me. Sabi ko nga magbasa ka na lang ng mga resignation letters.
"Will you please get out? I alread~~" I cut him off. "I guessed you need me!" Sabi ko at tinanggal ang glasses ko. Finally! Napatingin ka na din sakin manager.
"S-sheena?"
"Yeah!" Umikot ang mata ko sa tinawag niya sa akin. Gusto ko mang sabihin na hindi na ako iyon pero Wala na akong magagawa. Kasama den yan sa Plano ko.
"You're back! Sh-sheena! I can't believe it!" Sabi niya at tumayo. Lumapit sya sa akin at sinuri ako. Inikot ikot niya ako at tinitignan ng malapitan.
"What are you doing?" I asked him. "N-none. You've changed! Mas lalo kang gumanda.!" He said. For the second time, I rolled my eyes.
"I'm naturally beautiful." I said. Parang nagulat pa siya sa sinabi ko. "You really changed Hija! I miss you!" Sabi niya at niyakap ako.
"Okay! Okay! Let's talk about the contract. Mag sa-signed in ulit ako! Or renew?" Sabi ko. Tumango naman siya at pinaupo ako.
"So! Let me asked first. Bakit biglang bumaba ang sales ng company mo eh nandyan naman sila Eylense?" Tanong ko.
"Kahit nandyan pa sila Eylense. Ikaw pa din ang hinahanap ng bawat company at mga buyers. Pagkaalis na pagkaalis mo, nawala na lahat. Kaya nga hinahanap kita pero hindi na kita makita ulit." Sabi niya. Owws! Wala pa nga akong nagagawa, may naitulong na agad sakin yung pag-alis ko dito.
Napatango ako sa sinabi niya. "Nakita ko kayong mga problemado kanina, even the staff down there. So gusto ko kayong pasayahin bigla." Sabi ko at ngumiti.
"What is it?" He asked but I pretend that I didn't know anything. "OMG! Really? Gagawin mo na ngayon? Agad agad?" Napatawa ako sa sinabi ni manager. He really knows me.
"Sayang naman kase yung pagpunta ko dito kung uuwi din ako agad. Besides wala naman akong gagawin ngayon eh." Sabi ko pero kumunot ang noo niya. "Monday ngayon so may pasok kayo. Bakit Hindi ka pumasok babae ka?!? Huh?" Pinapagalitan na niya ako. Eto ang lagi niyang ginagawa sa akin kapag meron akong kalokohan na ginawa.
"Oh! You don't trust me, Manager?" Pabiro kong sabi. Pero tumawa lang siya. "Eto naman. Alam ko naman na Alam mo na mga lessons niyo kaya ok lang sa akin. Ikaw pang bata ka! Napakagaling mo kaya!" Sabi niya at pinisil pa ang pisngi ko gaya ng ginagawa niya sa akin noon.
"I'm getting too much compliments from you Manager. Stop it!" Sabi ko. "And please stop it, I'm not a kid anymore." Dugtong ko. Pinisil nya muna ng sobra ang pisngi ko bago binitawan. Aish! Lagi na lang pisngi ko.
"You'll get more compliments from many people after I release your magazine and billboard. You deserve that Sheena!" Sabi niya ngumiti. Tumayo siya at lumabas saglit.
It's starting. *Smirking* Let see if the plan goes right, but if not let's just stick on that until I finally what I got.
"Let's go Sheena! I prepared your things na. Come on!" Tawag sakin ni manager. Tumango ako at tumayo saka sumunod sa kanya.
Some people na nakasama ko dati dito are happy to see me back again and the other people are just staring at me 'coz maybe they doesn't know me before or they are the new staff here.
____
"I can't wait for it Sheena!" Sabi sa akin ni Manager. "Excited na agad ako sa magiging kinalabasan ng photoshoot mo! Alam kong magiging trending agad ito. Kaya dapat icelebrate natin iyon bago mangyari." Dugtong niya. Napatigil ako sa pag-aayos at humarap sa kanya.
"Uhm! Wag muna. Maybe kapag kumpleto na tayo, especially the models. Para makasama naman yung mga wala dito. Right? Unfair naman kase kung tayo tayo lang. It looks like naging selfish tayo." I said. Napatango-tango naman siya sa sinabi ko.
"You're right! Let's do that plan of yours next time." Sabi niya.
"Are you going home?" He asked me. "Yes! I have some plans." Sabi ko at sinukbit ang bag ko.
"Here's my number and call me if you need my help. I'm free when it comes to you manager!" Sabi ko at lumabas na.
"Thanks Sheena!!!" Rinig kong sigaw niya.
For now, the plans go well!!! I just need to be patient.
I drove my car into school. Pupunta lang ako sa office at bibisitahin sila. Gusto ko lang makausap ang kambal sa kung anong nangyari nung time na nasa France ako. I just want to make sure lang na maayos ang pamumuno nila even if it's just two days. You know, it feels like may namissed akong kaganapan. I hope lang na maayos kausap ang dalawang iyon.
Jeez!
_____
Guyss one chapter muna. Busy sa online class namin eh. Then siguro by next week na next update. Or it depends, baka mag drop na lang ako bigla ng update.
Thank you for understanding .
BINABASA MO ANG
She Changed [ONGOING]
Acak"I still remember the first day I met you." Book 2 of "The Nerdy Girl"