Chapter 38

2.4K 114 4
                                    

Chapter 38

"Sea! Sea! " Masayang sigaw ni Dean habang tinuturo ang dagat.

I small chuckled escape from Sean's lips as he looked at his son on my arm, napatingin naman ito saakin saka binigyan ako ng matamis na ngiti, I smiled back at him before we went inside the para naman makakuha kami ng matutulugan.

After Sean told me that he wants to go to a beach with all of us, kaagad ko naman inimbitahan sina Sarah at ng kanyang pamilya at higit sa lahat si Abel, yung tinutukoy naman ni Sean na makakasama niya ay susunod na lang daw dahil may gagawin pa daw ito.

"Tell me, why the hell am I doing here? " Rinig kong sabi ni Abel, kaya naman nilingon ko ito.

"Kasi dimo matiis si Dean, diba Dean? " Tanong ko kay Dean na kaagad naman ikinatango ng anak ko.

He let out a heavy sighed before he pinched he cheek of my son, when I told Abel about having a break and probably enjoy the sea, he hesitated at first. Marami daw siyang gagawin at hindi makakasama pero kaagad naman siyang pinilit ni Dean kaya eto wala siyang magawa kundi ang sumama.

"Good thing you're cute or else, I want agree on coming here with you" He said and Dean giggled.

"How about we set our food on the cottage? " Biglang singit ni Sarah.

Tumango naman kami at sinundan na namin si Sean, nang makabayad na ito ay naghanap na kami ng cottage at inilagay ang mga pagkain, we also bought some barbecue, mas masarap kasing kumain ng ganito kapag nasa beach.

We ate first at nang matapos kami ay nagpalit na kami ng suot na pampaligo, I'm just wearing a short habang si Dean ay nakasuot ng proper swim attire habang may maliit na sulbabida sa kanyang baywang.

Masaya kaming naliligo sa dagat kasama sina Sarah at ng kanyang pamilya at si Abel, Sean is taking a photo of all of us.

"I'm shark! Ror! " Sabi ni Dean saka tumawa.

Napatawa naman kami dahil sa kanyang ginagawa hanggang sa napansin kong kinukuhanan ako ni Sean ng litrato, I could see how his eyes sparkles as he check at the photo he got from us, sinubukan niya ulit akong kunan ng mapansin niyang nakatingin ako at naibaba ang camera.

His cheeks suddenly turned and so his ear, ngumiti naman ako sa kanya. "Dorean" He said.

"Hmmm? " I hummed.

"I love you " Aniya na mas ikinalawak ng ngiti ko habang nakatingin sa kanya.

-------------

"That was tiring, I never thought just spending at the sea makes us tired" Sabi ni Sarah saka sinubuan ang asawa nito at hinalikan naman ito sa kanyang noo.

"By the way, who is this someone you are talking? Pupunta paba siya? " Tanong ko kay Sean.

"Yeah pero yun matatagalan dahil daw traffic " Sagot nito habang pinupunasan ang labi ni Dean gamit ang isang kamay niya habang ang isa naman ay nakapulupot sa aking baywang.

"Mag asawa poba kayo Tito Sean at Tito Dorean? " Biglang tanong ni Zia na anak ni Sarah.

Nagulat naman ako sa katanungan niya, nagkatinginan naman kami ni Sean. I know how much he wanted to say yes to Zia's question but he wanted to confirm it to me.

Ngumiti naman ako saka sinagot ang tanong ni Zia. "Yeah, we are"

Kita ko ang gulat sa mga mata ni Sean pero iba, parang sobrang saya niya dahil sa sagot ko, he probably look so anxious what would I say to Zia. Ramdam ko ang higpit ng hawak niya sa aking baywang.

I'm so happy I can finally tell to the whole world that Sean Mathias Revamonte is my mate and he's the father of my child.

Nang matapos kami sa pagkain ay nagpahinga muna kami saglit at sinubukan naming maglakbay nila Sean kasama ang anak namin. We walk slowly on the side of the Sea, napatingin naman ako kay Dean na humihinto bawat saglit dahil kumukuha ng mga kabibe saka lumalapit saamin at ipapakita.

"Shell! Shell! " Aniya saka ibinigay saakin saka naghanap ulit.

"I always wonder how did you manage to raise Dean alone, I know it must've been hard since I'm not by your side that time" Biglang sabi ni Sean.

"Of course it's hard since my mate—you are not by my side but then I'm not alone, Abel and Sarah was there to help me. Sobrang laki ng pasasalamat ko sa kanila dahil sa tulong nila saakin " Nakangiti kong sabi habang nakatingin kay Dean.

"I'm sorry I'm not there to help you raise Dean, dapat maaga kitang nahanap para naman nakita ko kung paano lumaki si Dean"

"Matagal na yun eh, it's all in the past "

Nagulat ako nang hawakan ni Sean ang kamay ko, he gave it a small squeezed. "I promise, I'll protect and take care of you and our son Dean. I promise"

"I know you would" Nakangiti kong sabi saka napatingin kay Dean na papalapit saamin.

"Dorean"

"Hmmm?"

"Thank you for everything and for giving me a chance " He mumbled.

Matapos kaming maglakbay ay bumalik na kami sa cottage, sila Sarah lamang at tao doon, hinanap ko naman si Abel at di katagalan ay nahanap ko siyang umuupo sa tabi ng dalampasigan habang minamasdan ang papalubog na araw saka tumayo at pumunta saamin.

"Sorry, I got lat—Dorean? " Isang pamilyar na boses ang narinig ko kaya naman nilingon ko ito.

"Brent" Tawag ko sa pangalan niya.

It's been so long since I last saw him, he looks so different but of course in a good way. "What the hell? You already found Dorean and you didn't even tell me about it? " Naiinis na sabi nito kay Sean habang si Sean ay walang pake habang nakatingin sa kanya.

Since when did they became so close?

Nanlaki ang mga mata nito ng makita niya si Dean. "Holy shit! You also had child"he exclaimed.

" Watch your word " Pagalit na sabi ni Sean na ikinatango ni Brent at humingi ng tawad.

Then suddenly his eyes went wide again as he looked at me—no, at my back. Tumalikod naman ako at nakita ko si Abel na gulat din habang nakatingin kay Brent.

He looks hurt then suddenly he walked out pero kaagad na sinundan siya ni Brent.

Give me love (BXB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon