Chapter 3 : Broken
Nakatulala akong nakatitig sa wedding gown na nasa harapan ko. Hindi iyon malayo sa pangarap na suotin ko sa dream wedding ko. Ilang minuto na akong nakatitig roon pero walang malinas na sagot na pumasok sa isip ko para ipaliwanag kung bakit ako napunta sa ganitong sitwasyon.
"Isusukat niyo po ba ma'am?." nabaling ang atensyon ko sa kasamang may-ari at fashion designer nitong botique na pinuntahan namin para sa gown. Ayaw kasi ng pamilya ni Caden na isuot ko ang dapat isuot ni Cassey.
"Can I?." tumango naman ito at tinulungan ako sa gown.
Sabi nila hindi daw matutuloy ang kasal kapag sinukat ang gown bago pa ang kasal pero nasa modernong panahon na tayo and I don't give so much care if the wedding won't be held after all napilitan lang naman ako sa kasal na ito. At ngayong napapalapit ang araw na iyon unti unti akong naguguluhan kung tama ba ang ginagawa ko , kung dapat bang magpakasal nga ako sa lalaking hindi ko lubusang kilala para lang takasan ang mapait na kapalaran na natanggap ko.
Sa kabilang banda kahit pa man hindi ako tumuloy paniguradong pipilitin ako ng mga magulang ko na magpakasal dahil para narin iyon sa negosyo namin. Ngayong mabango ang pagtataksil ni Cassey sa akin and the fact that she sleep with Daniel despite that she was already set to marriage to Caden nasa bingit ng kapahamakan ang negosyo namin. Nahahati ang opinyon ng mga tao at kailangang mabilis kaming gumawa ng paraan para takpan iyon and maybe..just maybe I marrying Caden was the only choice we have now.
Hindi ko mahanap ang dahilan kung bakit ako na nga itong dehado ako pa ang mas lalong naging dehado. Samantalang mga masasakit na salita lamang ang natatanggap nilang dalawa. Hindi naman sila mahihiya dahil masyado nang makapal ang mukha nila para mahiya.
"We're done ma'am."
Sumulyap ako sa sariling repleksyon ko sa salamin habang suot ang wedding gown. Kung iba lang ang sitwasyon ko ngayon magagawa ko pa sanang ngumiti man lang pero hindi e.
Ginabayan ako nito palabas ng fitting room. Naroon sa labas si Caden at naghihintay.
"Sir?." pagkuha ng pansin ng kasama ko sa atensyon ni Caden na abala sa hawak na iPad.
Nag-angat ito ng tingin and scan me from head to toe. Saglit itong bumaling muli sa iPad bago ito inilagay sa center table sa harap at mas pinagtuunan ako ng pansin.
He signalled the designer to leave for a moment. Sandaling natahimik ang loob ng makalabas ito. Caden was magnifying every detail of the gown from the very smallest detail to the most attention catching.
"It suits you." aniya at taas kilay na naman akong pinag-aralan.
"It doesn't feel right."
He chuckled. "It always feels wronged. Being married to someone you hardly know. Someone you don't love. It was arrange married always do."
Tumango lang ako at tumalikod sa kaniya. Humarap ako sa malaking salamin at muling pinag-aralan ang aking kabuuan. Mula sa salamin ay nakita ko ang pagtayo ni Caden at paglapit nito sa akin.
"Everything has its own consequences." aniya at inayos ang sleeves ng gown.
"No matter what happened. You have to be ready for it." malamig niyang sabi bago bumalik sa sofa at muling naupo.
"Magbihis ka na. We have a lot of places to go." muli niyang inabala ang sarili sa kaniyang iPad. Bumalik na lang ako sa fitting room at nagbihis.
"Ipapadala ko na lang sa bahay niyo ang gown. We can leave it here for the mean time." tipid lang akong tumango at sumunod na sa kaniya sa labas.
BINABASA MO ANG
Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)
General FictionHow far would a cheating change one's life?