Chapter 5 : A Big Difference

97 3 0
                                    

Chapter 5 : A Big Difference

Puno ng ilangan ang pagkain ko. Sa halip kasi na umalis si Daniel nanatili na lang ito sa loob at buong pagkain ko ay tinitingnan niya. Dati ganoon naman kami at hindi ako nakaramdam ng anumang ilang pero iba na ngayon.

"Stop staring at me." bahagya naman siyang tumawa at nag-iwas ng tingin.

Maya maya pa ay tumunog ang phone nito. Kinuha niya iyon at saglit na tinitigan bago muling bumaling sa akin.

"What?." taas kilay kung tanong.

Hinarap niya sa akin ang phone kung saan nakadisplay ang pangalan ng tumatawag sa kaniya.

Natigilan ako sa pagkain ng makita ang pangalan ni Cassey.

"She's been trying to contact and talk to me lately."

"Hindi ko naman tinatanong." ani ko at bumalik sa pagkain. Nasulyapan ko namang natigilan ito.

"I told you. I need time and space pero hindi ibig sabihin noon na ayos na tayo. Na ayos na ang lahat. Na may tayo na ulit. Na tatanggapin ko na ang proposal mo. Hindi parin kita pinapatawad at hindi ko nasisiguro kung kailan o kung mapapatawad ba talaga kita."

"Okay." simple niyang saad.

Hindi ko parin makuha kung paano nauwi sa ganito ang lahat.

"Aalis na ako." ani ko rito matapos makakain at maayos ang sarili ko.

"Ihahatid na kita."

"No need. Kukunin ko na lang ang kotse ko."

"Pasensya ka na kagabi."

Nagkibit balikat na lang ako at lumabas. Mabuti na lang at hindi na siya nagpumilit na ihatid ako. I felt a different shade of joy when I step out of the building. Parang kahit papaano ay nabawasan ang bigat sa loob ko. I can feel a bit of happiness like a sign that everything will be alright.

A smile plastered in my lips.

"Finally find a reason to smile as sweet as that?."

Mabilis na naglaho ang ngiti ko nang bumukas ang bintana ng kotse na nasa tapat ko na hindi ko namamalayan na naroon. Tumambad sa akin ang mukha ni Caden. He look at me head to foot and smirk.

"Something happened right?."

"Something? What do you mean?." Taas kilay kung tanong rito.

Sumandal ito sa kaniyang upuan.

"Magkasama kayo buong gabi. He loves you and you love him. Naka-inom ka."

He smirk again. "You can't trust your senses when your under the system of alcohol. Iyon naman ang dahilan kung bakit may nangyari sa boyfriend at kapatid mo diba?."

Saglit naman akong natigilan at mabilis na pinaramdaman ang katawan. I don't feel something not normal at sigurado naman akong walang nangyari. I know Daniel. Do I?

"Walang nangyari sa amin." sagot ko matapos ang ilang minutong pag-aaral sa sarili ko.

"And how on earth do you know I was with him the whole night?." taka kung tanong.

Mukhang alam niya kasi ang lahat ng nangyari.

"Why should I not? Baka nakakalimutan mong ikakasal ka na sakin. Wag mong sabihin gagaya karin sa kapatid mo?."

Sa pagkakataon lang din iyong nag-sink in sa utak ko ang lahat. Ikakasal na pala ako sa kaniya.

Matapang ko siyang hinarap.

"I would like to cancel the wedding." ilang minuto ang nagdaan pero wala itong naging reaksyon. Nakatitig lang ito sa akin.

"Wala ka bang reaksyon?. I said I'll  back out in our wedding." pag-uulit ko.

Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon