Chapter 14 : Lean OnNaging mas miserable ang mga araw ko. Iniiwasan ko halos lahat ng mga tao sa bahay ng hindi sila madamay. Kung hindi ako nakatulala , pinipilit ko ang sarili na magbasa ng libro kahit wala namang pumapasok sa isip ko sa totoo lang. Binaba ko ang librong binabasa nang pumanhik si Caden sa kwarto.
Madalang ko rin siyang kinausap mula ng mag-away kami ni Erika. Hindi ko rin alam kung sinumbong ba niya talaga ako sa ina niyang kapitan.
"I'm going to Manila. You're coming?." saad ni Caden at tinungo ang walk-in closet upang siguro ay magbihis.
Hinintay ka na muna itong matapos at muling lumabas bago sumagot.
"Anong gagawin mo dun. It's already three?."
"'I'll be having a business meeting with an international client next week. Aatend rin ako ng isang fashion fair bukas."
Hindi agad ako sumagot. I can't made up my mind. Hindi maganda ang naging huling pagkikita namin ni Daniel at nanatiling hindi magaan ang loob ko sa pagkakataong ito. I don't know if I can handle more.
"Sasama ka ba?." muli niyang tanong.
"Hindi ko alam." sumandal ako sa headboard ng kama at yinakap ang dalawa kung tuhod.
"Isasama ko si Zach at Zarah kaya walang maiiwan rito para asikasuhin ka. Si Mang Rene ang magiging abala sa mga gawain sa farm. Wala kang kasama rito kapag hindi ka sumama. Hindi ka rin pwedeng gumala mag-isa. I dont trust my guys around you so I can't put your security under them. If you want , doon ka muna kina daddy."
Umiling ako. Ayoko ko roon. Hindi ako kumportable sa kapatid niya.
"Mas mabuting sumama ka na. You can visit your parents when we there."
He's right. Mula ng maikasal ako sa kaniya at tumira rito wala na ako masyadong alam sa ganap sa bahay namin. Sa kung ano na ang sitwasyon roon. But...
I look up to him. Nasa gilid siya ng kama ko naghihintay ng sagot."What if..." I can't barely bring up the topic again.
"What if?."
Nagbutunghininga ako. Kahit kailan hindi ko talaga maiiwasan ang nakaraan ko.
"What if Daniel and I will meet?."
"Is that what your concern of?." taas niyang kilay na tanong na parang isa lamang iyong bagay na hindi iniisip.
Nangalumbaba ulit ako.
"Ano naman kung magkikita kayo? Natatakot ka ba?."
Hindi niya ako maiintindihan. I was still in the process of healing my self and I did but I'm afraid that maybe when I see him again the wound will open again. Masasaktan na naman ako. Mauulit lang lahat.
"Avery.." matamlay ko itong nilingon.
He gestured me to stand up. Matamlay parin akong sumunod.
We stood face to face. Ang taas niya kaya hanggang leeg lang ako. He held his hand to me. Taka akong nag-angat ng tingin sa kaniya.
"Ano?." Hindi siya sumagot at kinuha ang kamay ko at ipinatong sa kaniya.
I was staring at our hands. Noong una , hindi ko alam kung para saan iyon. But as moment pass by I felt enlighten. My fears have vanished. No matter what happened , his hand will be always there to help me up. Dahan dahan ko naring naiintindihan ang lalaking pinakasalan ko.
"I'll get dress." paalam ko at tinungo ang closet.
"We'll wait outside." Aniya bago lumabas.
May tatlong itim na kotse ang nakaparada sa labas. Nakasakay na sa pangalawang kotse si Caden. Nasa unang sasakyan naman ata ang magkapatud. Pinagbuksan ako ng pinto ng isang tauhan nito.
BINABASA MO ANG
Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)
General FictionHow far would a cheating change one's life?