Chapter 10 : Something Different

83 2 0
                                    

CHAPTER 10 : Something Different

"Caden!."

Tumigil siya sa pagmamaneho ng may lalaking pumara sa amin. Binuksan nito ang bintan at dumungaw naman ang lalaki.

"Naglalaro kayo?."

Tumango ang lalaki at yinaya rin si Caden. Nagtagal ito ng seatbelt at bumaba. Sinilip ko ang labas. It was a basketball court. May mga naglalaro sa loob. Bumaba na rin ako at pumasok sa loob. Marami ang sumalubong kay Caden at nakipag-fist bump sa kaniya. Naroon rin si Zach na pawisan na.  They all look close to him. Mga kaibigan niya siguro. Malawak ang court. It was a closed one at may mga hagdan sa bawat gilid para mauupuan.

My eyes stop at a guy. He was with Caden pero nasa sa akin ang titig. Nang mapansin siya ni Zach ay siniko ito at may ibinulong. Their attention turned to me. Another flash of discomfort wash through me. Ayokong nasa sa akin ang lahat ng atensyon ng mga tao na para bang kahit na anong galaw ko ay naroon ang mga mata nila para tingnan ako.

"She's my wife , Avery." anunsyo ni Caden sa kanila. Halata ang gulat sa kanilang mgamukha.

"Talaga? Kailan ka pa kinasal?." sabay na tanong ng mga ito sa kaniya.

"Wala nga kaming nabalitaang may girlfriend ka na."

"It was private." paliwanag niya sa mga ito.

Bumalik sa akin ang atensyon ng mga kaibigan nito.

"Sigurado ka bang asawa mo to?." tanong ng isa sa kanila.

"Bakit? Hindi ba kapani-paniwala?."

"Parang hindi naman siya iyong tipo ng babaeng tipo ka." nagkatinginan kami ni Caden.

"Nagbibiro ka lang e. Bagay kaya sila." ani naman ng isa pa sa kanila.

"Akala ko magkakatuluyan kayo ni M—

Natigil ito sa susunod na sabihin ng siniko ulit siya ni Zach. Magkakatuluyan nino?

"Anyway. You should watch him play. He's good." ani Zach at niyaya na ang mga kasamahan na simulan ang laro.

I never been athletic before nor a fan of sports. Hindi ako sumasali sa mga sports event sa school kahit na pagtakbo ay hindi ko sinubukan. Though I've once played volleyball with my friends but that was a damn hell of an experience. I had my ankle bruised because of that. Ever since I never like playing anymore. At saka abala ako sa pag-aaral , sa kompaniya at kay Daniel. Hindi siya adventurous na tao kaya naman hilig niya ang lakad lakad lang , beach o tambay sa bahay at nanonood ng mga palabas at movie. Ngayon ko lang rin napagtantong , ang boring ng naging relasyon naming dalawa. Walang thrill.

The game started. Noong una , wala akong interes na panoorin iyon at nangalumbaba lang sa hagdan. But the game went intense ng hawak na ni Caden ang bola. Pilit namang gumagawa ng paraan si Zach na nasa kabilang team na makuha ito. Habang mas lalong gumaganda ang laban ng mga ito , dumadami rin ang mga taong nanonood. May mga naghihiyawan at sumusuporta na sa kanila. Breaktime came.

Kahit medyo magaling si Caden , sablay naman ito sa pagpasok ng bola sa ring. Nasa lead ang team ni Zach , twenty points ang lamang nito sa kanila.

"You don't gain points. You can hardly make a shot."

Tumaas ang kaniyang kilay sa aking sinabi. "Instead of mocking me. Why don't you give support?."

May lumapit sa kaniyang isang babae na may dalang towel at pinahiran ang pawis nito. Alam kong hindi simpleng punas ng pawis lamang ang ginagawa nito kung hindi nanglalandi rin. Napahilot ako ng sentido. Bawat pagkakataon ata na mayroon ang mga babae rito ay ginagamit nila para landiin si Caden.

Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon