Chapter 11 : Please
Kumunot ang kaniyang noo ng mapansin ang muling pagtitig ko. Simple akong umiwas ng tingin na parang wala lang iyon. Exempted rin naman siguro ako sa sinasabi niya. Sa huli , arrange marriage lang naman ang dahilan kaya nagkasama kami ngayon. Basically , hindi pa rin niya ako pagmamay-ari and besides women shouldn't be taken like things you can own. Kahit pa sabihin nating mag-asawa sila. Still they have rights.
"Natahimik ka?." saglit ko siyang sinulyapan bago umiling.
"Iniisip mo ba ang sinabi ko."
"Hindi naman."
"Worried?." Tanong niya
"Why should I?." balik tanong ko.
"You shouldn't be." Tumango ako bilang pagsang-ayon. Wala naman talagang dahilan para mag-aalala ako.
"Sir Caden!." Babalik na sana ito sa bahay ng tinawag siya ng isang tauhan sa farm na tumatakbo palapit sa kaniya. Sa mukha nito ay parang may emergency.
Tumayo na rin ako at sumunod kay Caden na sinalubong ito.
"Carlo."
"Nakawala po si Ace. Nangugulo roon."
Pagkasabi ng tauhan nito ay mabilis silang umalis.
"Ace? Who is Ace?."
Driven by the curiousty I followed them. Mabilis ang naging lakad nila kaya agad ding nawala ang mga ito sa paningin ko. Sa lawak nitong farm at sa dami ng maaring pupuntahan hindi ko alam kung saan ang mga ito nagtungo.
Habang tumatagal ang paglalakad na ginagawa ko ay sumasama naman ang nararamdaman ko sa paligid. Naging masukal ang paligid. I think I'm lost. Bakit ba naman kasi ang lawak nitong farm nila? I turn around and walk back to where I came earlier. Pero nang makita ko ang dalawang daan na maaring daanan ay nalito na naman ako.
"Oh ghad! This is not good."
I turn left without clearly knowing if it's really where I've gone earlier. Hindi pamilyar ang paligid kaya naman alam kung mali itong naraanan ko. I took my phone and decided to call for Caden. Hindi ako ma-pride na tao kaya naman manghihingi na ako ng tulong kaysa sa naman sayangin ko ang oras ko sa kakalibot rito. Sabi naman niya matuto akong humingi at tumanggap ng tulong.
I was about to call him when I notice a movement behind a bunch of grass. Sa halip na tawagan si Caden ay mas inuna kung silipin ang kung ano mang naroon.
"Oh ghad!." napatili ako sa gulat ng lumundag palabas roon ang isang malaking kuneho. Nabubuhay ang kuneho rito?
"Damn it. You're scared me." pangaral ko rito. Saglit itong tumitig sa akin bago lumundag palayo. Hindi ko alam kung bakit sinundan ko ito. I just keep on following it.
Nagsisisi naman ako sa ginawa ko dahil bigla na lang itong naglaho at mas lalo lang akong nawala. I decided to call Caden again pero napatigil naman ako ng may gumalaw ulit na dahon.
"Mr. Rabbit? I'm not playing with you."
Hindi ko ito pinansin at ipinagpatuloy ang ginagawa. I was dialing his number when I notice something behind the grass. It was too far to be a rabbit. Binaba ko ang tawag at dahan dahang tiningnan ang naroon. Tumambad sa akin ang isang ibon. Obviously , dahil mukha naman siyang ibon kahit wala akong masyadong alam sa mga uri ng ibon.
Mahinang kumakampay ang mga pakpak nito na para bang pinipilit na makalipad kahit hirap.
"What happened to you?." dahan dahan ko itong ini-angat mula sa lupa. Tumambad sa akin ang duguang dibdib nito.
BINABASA MO ANG
Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)
Genel KurguHow far would a cheating change one's life?