CHAPTER 20 : New Magical Bothering
"AHHHHH!!."
Sa gulat ko nang makita si Caden sa tabi ko ay nasampal ko siya. Medyo malakas nga siguro ang pagkakasampal sa kaniya dahil naalimpungatan ito mula sa mahimbing na pagkakatulog.
"What the hell , Avery?." hinawakan niya ang pisnging nasampal ko. Nakaupo naman ako sa gilid niya at guilty sa nagawa. E sa nagulat ako.
His forehead creased upon seeing my face. Naghilamos ito ng mukha. Inaantok pa ang mga mata.
"Hindi ito ang unang beses na nagising ka na magkatabi tayo." aniya at binawi ang comforter na yakap yakap ko. "Stop overreacting."
He closed his eyes again. I know. It's been the third time or so when I woke up next to him.
"I wasn't thinking about it. Ang sa akin lang naman ay paano ako napunta rito." Ang nasa huling alaala ko ay nasa dalampasigan pa kami. Nakatulog ba ako nang magyakapan kami.
"You fall asleep. Nagdadrama pa nga ako e , natulog ka na pala." pagsasalita niya kahit nakapikit ang mga mata.
"Nagdadrama? Ano namang dinadrama mo?." Sayang hindi ko narinig. Minsan lang kaya siya kung magdrama. Though most of the time he's bipolar.
Hindi na siya sumagot. Sinulyapan ko anf kaniyang pisngi. Paano na lang kung magkapasa siya sa sampal ko? Hindi naman siguro. Hindi naman ako ganoon kalakas manampal.
Inabot ko ang kaniyang pisngi at marahan iyong hinaplos.
"Masakit.." mabilis kong inilayo ang kamay ko sa reklamo niya. He's eyes Re half closed. Antok na antok pa siguro ito.
"Sorry. Nagulat talaga ako."
"Whatever.." palihim akong natawa nang umirap siya. Ang cute!
"What's funny?." Kinagat ko ang labi ko at umiling. Kumunot ang kaniyang noo.
"What is it?." seryoso niyang tanong.
"Wala nga. Kukuha lang ako ng ice pack para diyan sa pisngi mo." Akma na akong tatayo nang hilahin niya ako. Bumagsak ako sa kaniya at muling tumama ang kamay ko sa pisnging nasampal ko kanina nang hindi ko sinasadya. For the second time , dahil nagulat ako.
"Fvck.." mahinang mura niya at napapikit.
"Ay sorry." nakangiwi kong paghingi ng paumanhin. He caress it to ease the pain. Ang lakas ko siguro manampal.
Aalis na sana ako mula sa pagkakadagan sa kaniya nang hilahin niya ulit ako. Muntikan ko namang maitukod ang kamay ko sa kaniyang mukha. Mabuti na lang at agad siyang naka-ilag.
"Wag mo na nga akong hilahin. Pasa ang aabutin mo." paalala ko sa kaniya.
He didn't argue nor agree with it. Sa halip na pakawalan ako. He pulled my head down to rest in his chest. I can't barely move. Ang isang kamay niya ay nasa aking nakaakap sa aking balikat habang nasa may baywang ang isa. Ang lakas ng trip. At sa tuwing susubukan kong makawala ay hihigpitan lang niya.
He resumed his sound sleep without bothering our situation.
"Caden , mabigat ako." I warned. "Baka mamaya sumakit katawan mo."
"Hindi naman." aniya at mas humigpit ang yakap sa akin. As usual I felt the discomfort that slowly faded.
Kumalma ako at hinayaan siya sa ginagawa. Nang silipin ko ang kaniyang mukha ay payapa na naman siyang natutulog. My eyes landed at his cheek. Maputi si Caden kaya halatang halata ang pamumula ng pisngi nito dahil sa pagsampal ko kanina.
BINABASA MO ANG
Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)
General FictionHow far would a cheating change one's life?