Chapter 4 : Time and Space
Tama nga siguro ang kasabihang don't trust too much , don't love too much , don't hope too much for that too much will hurt you so much.
Because what I felt this past days was all in pain because I have love too much , I trust too much and I hope too much. At ngayong nasira na ang tiwala mo , ang hirap ng ibalik. Ang hirap ng muling magtiwala.
Maaliwalas ang panahon nang magising ako. Bagaman nabawasan ang bigat na nararamdaman ko nanatili ang sakit na hindi ko alam kung kailan mawawala. Naging walang gana ang bawat pagbangon ko sa bawat umaga. Dati masyado akong excited sa panibago araw dahil kasama ko si Daniel sa lahat ng gagawin ko pero dati na lamang ang mga bagay na iyon.
"Hija?." tinungo ko ang pinto at pinagbuksan si mom.
"Po?."
"Kakagising mo pa lang ba?." tumango ako.
"Maligo ka at kakain na tayo. Gusto ng dad mo na sabay tayong kumain lahat."
"Cassey?." saglit itong natigilan bago nagbutunghininga.
"She's not here."
"With Daniel perhaps?." mataray kung hinala. Natahimik si mommy at napayuko.
"Don't feel bad mom. It wasn't your fault that she grow up like a snake."
"Hija?."
"Alam kung ayaw niyo ring marinig na pinagsasalitaan ko siya ng ganoon. Magkapatid kami at pareho niyo kaming mahal , naiintindihan kung nahihirapan kayo sa sitwasyon namin ngayon but I am sorry to say mom kahit pa mas matanda siya sa akin ng dalawang taon I've lost respect to her. Kahit na gaano niyo gustuhing maibalik ang dati , ir can't be." marahan nitong hinaplos ang buhok ko at saka ngumit sa akin.
"Naiintindihan kita. At kahit na anak din namin si Cassey , alam naming mali ang ginawa niya and we won't tolerate it. You're dad was in rage. I'm not sure if she will be able to set her foot back in here."
"Pinalayas niyo na siya?."
Bumutunghininga ito. "The decision depends on your father. Ano man ang gusto niya , wala akong magagawa."
"You don't have to feel sad for her. Whatever she will get , she deserve it. It was the consequence of her own doings."
"I can't believe she did that." may paghihinayang sa mga mata nito.
"She's trying to ruin her reputation."
"Its already ruin mom."
Muli itong nagbutunghininga. "I hope we can settle this out."
"Not now. I can't even take the guts to talk to her of both of them and I don't know when."
Tumango ito bilang pagsang-ayon.
"Naiintindihan kita. Just be strong. If you need help , I'm here. Your dad and I are gonna help you."
"I can handle myself. Kung pwede iwan niyo na lang muna ako." ngumiti ito sa akin bago muling bumaba.
Inabot ako ng ilang oras sa pagaayos sa sarili ko. The trouble was real when you're on the shower and you sudden my remember what happened. Mapapatigil ka sa pagligo at matulala habang muling maalala iyong sakit. Minsan umiiyak ka pa habang naliligo. Kapag nakaharap ka naman sa salamin , kitang kita ang puyat at namumugtong mata dahil sa kakaiyak. It altered you're normal work. Sobrang hirap.
"Where's mom?." tanong ko sa katulong namin ng makababa.
"May kausap po ata sa phone Miss Scarlette." napatango ako.
BINABASA MO ANG
Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)
General FictionHow far would a cheating change one's life?