Chapter 25 : Birthday
"How are you?." tipid na ngumiti sa akin si Troy. Sumaglit ako sa Maynila para kumustahin ito. It's been two weeks since. Mas mabuti na ang kalagayan niya.
"How about you?."
"I'm fine."
Bagaman nitong nakaraang linggo ay limitado ang paglabas ko dahil sa nangyari. Nabawasan na iyon ngayon dahil napatay sa engkwentro ng mga pulis ang suspek sa pagbaril nina Troy at Caden.
"Si Caden?."
"He's fine."
"And the two of you?."
Ningitian ko siya. "We're fine."
"Kayo na?." tinaasan ko siya ng kilay.
"What do you mean?."
"Kayo na ba?." ulit niya.
"Hindi kita naiintindihan."
"Ang ibig kong sabihin kong opisyal niyo na bang mahal ang isa't isa?."
Walang sagot na lumabas sa bibig ko. Hanggang ngayon ay hindi ako sigurado sa nararamdaman ko at kung ano nga ba ito. I like Caden. But hindi parin talaga ako sure.
"What did I tell you? Kayo rin sa huli."
"Do you think so?." Tumango ito.
"Sa tingin mo ba mahal ko na siya?."
Kumunot ang kaniyang noo.
"What do you mean by that? Hindi mo pa ba siya mahal?." sunod sunod niyang tanong. Napaiwas ako ng tingin.
"Hindi ako sigurado."
"Seriously?!-Aww." Napadaing siya nang magalaw ang kanang kamay na isa sa mga tinamaan ng bala.
"Hindi ka sigurado?." Mahina akong tumango sa kaniya.
I notice how Caden get silent every time I told him I wasn't still sure of my feelings. Pilit lang niyang iniintindi ang sitwasyon. Palagi niyang sinasabi sa akin na baka hindi pa ako handa o naninibago parin ako.
"Paano kung hindi naman talaga tama ang nararamdaman ko? I was just pressured o nadadala lang?."
Hindi na maipinta ang mukha ni Troy. Mukhang naiinis na ito.
"Do you think I love him , Troy?."
Umiling siya. "Hindi ko alam."
"Anong gagawin ko?."
"Anong gusto mo?."
"Hindi ko alam?."
Hinilot niya ang sentido.
"Sumasakit ang ulo ko sayo."
"Ano nga gagawin ko?!."
Sandali itong nag-isip bago muling bumaling sa akin.
"Ask for a sign. A miracle perhaps. Kapag may himalang nangyari. Mahal mo siya. Kayo talaga ang para sa isa't isa."
"Hindi naman ako naniniwala sa ganiyan."
"Just try nang matapos na yang problema mo."
"But I won't trust my future with a sign."
"Bahala ka."
Ulo ko na rin ang sumasakit ngayon. Maayos naman kami ni Caden lalo na kapag magkasama kami. Napapansin ni Zach iyon kaya madalas nagtatanong ang mga ito kung kami na ba talaga which is funny dahil mag-asawa na kami. Si mommy at daddy ay ganoon rin.
BINABASA MO ANG
Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)
General FictionHow far would a cheating change one's life?