Chapter 29 : Happy Birthday"Where are we going?."
"You'll know." Caden said and eventually open the door for me to step inside the car.
"Inaantok pa ako e." reklamo ko. I notice how I get sleepy all the time. The doctor already warned me about this hormonal changes while I'm pregnant.
"Sleep while we're on the way."
We stay for a few days in the province. Habang halos nakahiga lang ako sa kama buong maghapon o hindi kaya ay kumakain , abala si Caden sa mga bagay bagay na hindi niya sinasabi sa akin.
"Will you drive?." Tumango siya habang inaayos ang seat belt ko.
"Gusto kitang katabi." I pouted.
This past few days I also got more clingy to him.
"Okay. I'll ask someone to drive us."
Sa huli ay nagsama na lamang ito ng isang driver. Habang nasa biyahe ay nakaakap ako sa kaniya. It remind me of old days.
Sinilip ko ito at nakitang nakapikit siya. Hindi na rin ito nakakatulog ng maayos nitong nakaraang araw dahil palagi akong nagigising sa gabi at nanghihingi ng pagkain. I don't want to trouble him but he insist that he must assist me with whatever I need or want. Kung inaantok ako ay mas lalo na siguro siya.
Inihilig ko ang kaniyang ulo sa aking balikat. Sinilip niya ako.
"Just sleep."
Nawala ang antok ko habang nakatingin kay Caden. He have occupied my mind since. I can't stop myself from smiling as I caress his hair. Kahit nakapikit siya ay ramdam kong gusto niya ang ginagawa ko.
"I love you." Bulong ko sa kaniya at hinalikan ang kaniyang noo. I saw how he smiled at that.
"Why are we here?." taka kong tanong nang makarating kami sa harap ng bar ni Troy.
He didn't say any word and lead me inside. Halos magulantang ako ng makita ang loob. Hindi na ito mukhang bar dahil sa mga dekorasyon.
The stage where the band hired by Troy perform was now decorated with white and blue balloons , curtains and flowers of the same color. The chair and table are all lined up vertically. Freshly pick flowers are on its center. Chandeliers and lighting are changed.
"May okasyon ata rito." I said pulling Caden but instead I end up pulled by him.
Kahit saang sulok ako tumingin ay walang tao.
"Ano bang ginagawa natin rito? May okasyon ba?."
"Hindi mo naalala?."
"Naalala ang alin?."
Halos magsalubong na ang dalawa kong kilay sa kakaisip sa kung ano bang mayroon sa araw na ito pero wala parin akong maalala.
Caden hug me from the back and turn my head back to the stage.
"Can't you read , baby?."
My eyes focused on the words imprinted with the design in front.
"Happy birthday?." basa ko. I'm silent for awhile thinking who could be the celebrant. Hindi naman si Caden dahil kakatapos lang niya noong nakaraang buwan. Hindi naman si Troy dahil sa huling buwan pa ito. Sino bang—
"Oh shit—." napatakip ako ng bibig sa gulat at nanlalaking lumingon kay Caden.
"Birthday ko ba ngayon?."
BINABASA MO ANG
Fixing A Broken Heart (Cheat Series 1)
General FictionHow far would a cheating change one's life?